Hệ thống treo ô tô là bộ phận phải hoạt động liên tục, ngay cả khi ô tô đứng yên thì các cơ cấu vẫn phải tiếp tục hoạt động cho đến khi được thay thế trong trường hợp hỏng hóc. Đặc biệt ở Việt Nam, khi hạ tầng đường bộ chưa tốt thì việc sửa chữa hệ thống treo là rất phổ biến.
Ngày nay, chúng ta thấy hệ thống này ngày càng phát triển. Do nhiều xe được trang bị hệ thống treo điện tử thay vì hệ thống treo cơ như trước, điều này giúp xe vận hành linh hoạt hơn.
Hệ thống treo ô tô là gì?
Hệ thống treo của xe có nhiệm vụ giúp xe vận hành ổn định, êm ái kể cả trên đường xấu. Từ khi ra đời cho đến ngày nay, hệ thống treo trên ô tô đã không ngừng được các nhà sản xuất cải tiến và phát triển để mang lại hiệu quả và tuổi thọ tốt nhất. Tuy nhiên, họ vẫn không thể tránh khỏi thiệt hại.
Chúng được cấu tạo từ 3 phần chính: chất đàn hồi (lò xo, kẹp, thanh xoắn, khí nén); giảm xóc (có 2 loại: giảm xóc thủy lực và giảm xóc ma sát); và đơn vị hướng dẫn.
Ngày nay, chúng ta cũng có thể phân hệ thống treo trên ô tô thành 3 loại phổ biến: hệ thống treo phụ thuộc (kết nối với thân xe bằng dầm cầu); hệ thống treo độc lập (có 2 bánh riêng biệt); và hệ thống treo bán độc lập (cho phép cả hai bánh hoạt động riêng lẻ trong khi vẫn phụ thuộc vào nhau).
Dấu hiệu hư hỏng hệ thống treo ô tô
Khi hệ thống treo ô tô bị hỏng, ô tô sẽ xuất hiện những triệu chứng và âm thanh đặc trưng. Chỉ cần bạn chú ý tới là bạn có thể dễ dàng nhận ra và nhanh chóng tìm ra giải pháp kịp thời.
Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê 6 nguyên nhân gây hư hỏng hệ thống treo ô tô mà Tuning thường gặp nhất trong quá trình sửa chữa, để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về tình trạng chiếc xe của mình.
Lệch góc đặt bánh xe
Góc lệch của bánh xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng làm việc của hệ thống treo. Thông thường, các bánh xe phải luôn được định hướng và căn chỉnh chính xác với tất cả các cài đặt độ khum, độ khum và bánh xe.
Nếu góc lái không chính xác, khi lái xe thẳng về phía trước, vô lăng sẽ không tập trung, độ mòn của lốp sẽ lớn hơn nên dễ làm lốp bị hỏng.
Giảm xóc của hệ thống treo hư hỏng
Bộ giảm xóc trong hệ thống treo ô tô có nhiệm vụ cung cấp lực cản giúp dập tắt nhanh chóng mọi rung động trong thân xe.
Khi bộ phận này bị hao mòn và khi lái xe trên những đoạn đường không bằng phẳng, bạn sẽ nhận thấy xe trở nên rung lắc và giật hơn bình thường. Bởi vì họ không thể giữ lốp xe trên đường được nữa.
Ngoài ra, xi lanh, piston bị mòn, gioăng hở và rò rỉ dầu cũng khiến giảm xóc kém hiệu quả. Khi phớt đầu bịt được mở, dầu thoát ra khỏi nó, khiến áp suất giảm nhanh, dẫn đến hiệu suất của hệ thống treo kém hiệu quả hơn. Từ đó , hệ thống treo của xe cũng bị hư hỏng nhanh hơn.
Lò xe trên hệ thống treo hư hỏng
Trên mỗi chiếc ô tô, hệ thống đàn hồi là bộ phận không thể thiếu. Nó đảm nhận vai trò hỗ trợ trọng lượng của xe. Khi những bộ phận này bị mòn hoặc hư hỏng, chúng sẽ rơi ra ngoài.
Khi điều này xảy ra, xe của bạn sẽ phát ra tiếng ồn khi di chuyển trên đường gồ ghề, ổ gà… Ngoài ra, bạn cũng sẽ có cảm giác xe mình đóng góp ít hơn so với các phương tiện khác ở khúc cua còn lại.
Hư hỏng do lò nung đối với hệ thống treo có thể kể đến như: giảm độ cứng, các liên kết bị lỏng, lỏng, gãy khi chịu tải nặng hoặc do vật liệu bị mỏi, gãy phần tăng cứng của bộ phận làm mềm của hệ thống treo đàn hồi.
Xi lanh quay bị hư hỏng
Rôto hình trụ dùng để kết nối hệ thống treo với các bánh xe, chúng có nhiệm vụ hấp thụ xung chấn khi xe lên/xuống dốc hoặc quay khi góc lái thay đổi để đảm bảo thân xe vận hành êm ái.
Những chiếc rotuyn này có kết cấu rất chắc chắn nhưng sau một thời gian dài sử dụng cũng sẽ có dấu hiệu xuống cấp. Cụ thể sẽ có hiện tượng ọp ẹp ở hệ thống khung gầm, xe rung lắc và lốp nhanh chóng xuống cấp.
Càng A bị hư
Phuộc A được coi là bản lề giữ bánh xe vào khung và nối ghi đông với bánh xe. Vì vậy khi bạn xoay bất kỳ quân cờ nào ở trên sẽ có phản hồi.
Phuộc cao su A là bộ phận quan trọng trong hệ thống treo ô tô . Tuy nhiên, bộ phận này rất dễ bị hao mòn do phải hấp thụ lực khi va chạm nên gây khó khăn khi chạy, tăng tốc độ mòn lốp dẫn đến hư hỏng hệ thống treo ô tô.
Bạn có thể phát hiện hư hỏng bằng cách phát ra tiếng click hoặc lạch cạch khi xe tăng tốc hoặc khi vô lăng bị lỏng và không chính xác.
Thanh cân bằng trên hệ thống treo hư hỏng
Thanh cân bằng có nhiệm vụ ngăn xe nghiêng quá nhiều về một hướng và giảm độ cong của khung xe khi vào cua, từ đó tăng khả năng bám đường của bánh trong/ngoài khi vào cua.
Nếu liên kết ở cuối thanh ổn định bị đứt, xe của bạn vẫn có thể lăn bánh. Nhưng xe sẽ có hiện tượng rung lắc mạnh khi vào cua.
Một số hư hỏng thường gặp của thanh cân bằng là các ngàm cao su bị rách, các kết nối lỏng lẻo, giảm độ cứng và đó cũng là lỗi hệ thống treo ô tô. Bạn có thể nhận thấy thanh ổn định bị hư hỏng như: kêu cót két, lạch cạch, lái xe thiếu ổn định cũng như các khúc cua, tiếng kêu cót két khi vượt qua gờ giảm tốc.
Khi hệ thống treo ô tô bị hư hỏng, xe sẽ hoạt động không ổn định và mất đi sự an toàn vốn có trong quá trình sử dụng. Vì vậy, nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào trên hệ thống treo ô tô, bạn nên nhanh chóng đưa xe đến gara sửa chữa uy tín để được kiểm tra và đưa ra giải pháp xử lý kịp thời.