Tùy chỉnh mâm xe ô tô không còn là điều xa lạ với các chủ xe, đặc biệt là những chủ xe yêu thích và đam mê độ xe. Ngày nay, việc tùy chỉnh mâm xe ô tô đang dần trở nên phổ biến và đó cũng là cách dễ dàng để mọi chủ xe có thể nhanh chóng nâng cấp “chiếc xe yêu quý” của mình mà không phải tốn quá nhiều chi phí.
Tuy nhiên, khi muốn độ mâm xe ô tô, chủ xe cũng cần trang bị cho mình những kiến thức về chúng, “hiểu để chơi” một cách đúng đắn. Và dưới đây sẽ trình bày tất cả những thông tin về xe Lazang mà bạn nhất định phải biết:
Các thông số cần lưu ý khi độ mâm cơ bản của ô tô
Đường kính/kích thước
Đường kính bánh xe hay còn gọi là kích thước bánh xe được tính từ mép ngoài của vị trí này đến mép ngoài của vị trí đối diện. Đơn vị là inch. Đường kính bánh xe thường sử dụng các số chẵn như 16 inch, 17 inch, 18 inch… chứ không phải các số lẻ như 16,5 inch, 17,5 inch…(1)
- Xe Lazang hạng A thường có chiều cao từ 13 đến 15 inch.
- Xe Lazang hạng B thường có kích thước 15 và 16 inch.
- Xe hạng C Lazang thường có kích thước 16-18 inch.
- Xe Lazang hạng D thường có kích thước 18 và 19 inch.
- Xe bán tải Lazang thường có kích thước từ 16 đến 18 inch.
- Lazang CUV/ SUV cỡ nhỏ thường có kích thước 17 và 18 inch.
- Các mẫu SUV Lazang CUV/Trung bình/Lớn thường có kích thước 19 và 20 inch.
Chiều rộng mâm xe
Chiều rộng bánh xe hay chiều rộng bánh xe là khoảng cách giữa hai mép ngoài của bánh xe. Đơn vị là inch. Khác với kích thước bánh xe, chiều rộng bánh xe có thể sử dụng với số lẻ như: 7.5 inch, 8.5 inch… (2)
3. Đường tâm bánh xe: Đây là đường tâm của bánh xe theo phương thẳng đứng.
Đường tâm nhô ra
Phần nhô ra của bánh xe được đo từ trục bánh xe đến bề mặt tiếp xúc của trục bánh xe. Đơn vị là milimét.
- Nếu Offset = 0: bề mặt tiếp xúc của bánh xe với trục bánh xe nằm trên đường tâm của bánh xe, điều này thường thấy trên xe SUV.
- Nếu bù đắp
- …
- Nếu Offset > 0 (Offset dương): bề mặt tiếp xúc của bánh xe với trục bánh xe nằm ngoài đường tâm (tức là bánh xe nhô ra), điều này thường thấy ở các xe dẫn động cầu trước.
Chiếu từ mép trong
Độ nhô của bánh xe được đo từ mép trong của bánh xe đến bề mặt tiếp xúc của bánh xe với trục bánh xe. Đơn vị là milimét. Offset là một phần của khoảng lùi.
Kích thước lỗ trục trục
Ở giữa bánh xe có một lỗ để luồn trục bánh xe. Lỗ khoan trung tâm là kích thước của lỗ này.
7. Vòng tròn bu lông: Vòng tròn bu lông là đường kính của vòng tròn được hình thành đi qua tâm của các lỗ bu lông.
8. Số lỗ bu lông : số lỗ bu lông phải phù hợp với bánh xe. Bánh xe loại A thường có 4 lỗ, bánh xe loại B/C/D thường có 5 lỗ…
Các loại bánh xe ô tô
Khay sắt
Khay sắt được làm bằng sắt. Nó thường được sử dụng trên ô tô khách, xe tải, xe chuyên dụng hoặc ô tô giá rẻ.
- Ưu điểm của khay sắt: Chi phí thấp; Bền vững; Chịu tải và chịu nhiệt tốt; Dễ dàng sản xuất.
- Nhược điểm của bánh xe sắt: Thiết kế đơn giản, thẩm mỹ không cao; Trọng lượng nặng; Dễ bị rỉ sét.
Vành đúc hợp kim nhôm
Vành hợp kim nhôm được làm bằng hợp kim nhôm có chứa mangan, magie, đồng hoặc thiếc. Hầu hết các xe ô tô mới hiện nay đều sử dụng bánh xe bằng gang thay vì bánh xe bằng sắt.
Bánh xe ô tô có nhiều dạng, phổ biến nhất là loại bánh đúc nhiều mảnh, thường được sử dụng trên các dòng xe phổ thông. Vành hợp kim nhôm nguyên khối ít được sử dụng hơn, thường chỉ được sử dụng trên các dòng xe sang và siêu xe.
- Ưu điểm của bánh xe đúc: Độ bền cao; Tính thẩm mỹ cao và mẫu mã đa dạng; Chống gỉ.
- Nhược điểm của bánh xe gang: Giá thành cao hơn bánh xe sắt; Dễ dàng biến dạng.
Vành hợp kim magie
Vành hợp kim magiê chủ yếu được làm bằng hợp kim magiê. Loại bánh xe này thường được sử dụng cho xe đua và siêu xe.
- Ưu điểm của vành hợp kim magie: Tản nhiệt cao; Nhẹ hơn vành hợp kim nhôm.
- Nhược điểm của vành hợp kim magie: Giá thành cao; Giá công khai khó khăn; Một khi bị biến dạng, nó sẽ không được sửa chữa.
Đĩa sợi carbon
Bánh xe sợi carbon được làm từ sợi carbon. Loại bánh xe này thường chỉ được sử dụng trên những chiếc xe sang trọng, xe rất cao cấp, xe hiệu suất cao và xe đua.
- Lợi ích của bánh xe sợi carbon: Tính khí động học tốt; Độ cứng và ổn định cao; Nhẹ.
- Nhược điểm của bánh xe sợi carbon: Giá thành cao; Không thể sửa chữa nếu bị biến dạng.
Đối với những dòng xe phổ thông, mâm hợp kim nhôm được xem là sự lựa chọn phù hợp nhất. Vành hợp kim nhôm đa dạng về mẫu mã, bền bỉ, có thể sửa chữa khi bị biến dạng, giá thành phải chăng.
Giá của mâm xe ô tô
Bởi vì hầu hết các dòng xe phổ thông và xe sang đều sử dụng vành hợp kim nhôm. Vì vậy, trong bảng giá mâm xe ô tô dưới đây chúng ta chỉ nói đến mâm hợp kim nhôm.
Bánh xe ô tô 4 lỗ 13 inch
Lazang 13 inch 4 lỗ chủ yếu được sử dụng trên các mẫu xe cũ như Hyundai i10, Kia Morning, Chevrolet Spark… Giá xe lazang 13 inch dao động từ 3,5 – 4,5 triệu đồng.
Bánh xe ô tô 4 lỗ 14 inch
Lazang kích thước 14 inch chủ yếu được sử dụng trên các dòng xe cỡ nhỏ đời mới như Hyundai i10, Toyota Wigo, Kia Morning… Giá xe lazang 14 inch dao động từ 4,5 – 5,5 triệu đồng.
Bánh xe ô tô 15 inch 4 hoặc 5 lỗ
Kích thước lazang 15 inch chủ yếu được sử dụng trên các dòng xe hạng B như Honda City, Mazda 2, Toyota Vios, Hyundai Accent… Giá xe lazang 15 inch khoảng 5,5-7,5 triệu đồng.
Bánh xe ô tô 16 inch 4 hoặc 5 lỗ
Lazang kích thước 16 inch chủ yếu được sử dụng trên các dòng xe hạng B và C như Kia Cerato, Mazda 3, Hyundai Elantra… Giá xe lazang 16 inch dao động từ 9 – 14 triệu đồng.
Bánh xe ô tô 17 inch 4 hoặc 5 lỗ
Lazang 17 inch chủ yếu được sử dụng trên các dòng xe hạng C, D như Mazda 3, Mazda 6, Toyota Corolla, Camry, Honda Civic… Giá một chiếc lazang 17 inch khoảng 10-16 triệu đồng.
Bánh xe ô tô kích thước 18 inch 5 lỗ
Lazang kích thước 18 inch chủ yếu được sử dụng trên các dòng xe hạng C, D, bán tải, CUV/SUV như Honda Civuc, Honda CRV, Mazda 3, Mazda CX5, Ford Ranger… Giá xe lazang kích thước 18 inch rơi vào khoảng từ 16 đến 20 triệu.
7. Kích thước bánh xe ô tô 19 inch 5 lỗ
Lazang 19 inch chủ yếu được sử dụng trên các dòng xe CUV/SUV, các dòng xe hạng sang như Hyundai SantaFe, Hyundai Tucson, Mercedes GLC, Mercedes E 200… Giá xe lazang 19 inch dao động từ 19 đến 25 triệu đồng.
Bánh xe ô tô kích thước 20 inch 5 lỗ
Lazang 20 inch chủ yếu được sử dụng trên các dòng xe sang như Lexus, Toyota Land Cruiser, Porsche Macan, Mercedes GLE… Giá xe lazang 20 inch khoảng 20-27 triệu đồng.
Khay Chrome
Là vành hợp kim nhôm nhưng có thêm một lớp mạ crom trên bề mặt. Lớp mạ crom này có tác dụng tăng phản xạ ánh sáng, tăng độ bóng, tăng khả năng chống mài mòn, tăng độ cứng và độ bền của bánh xe.
Giá của mâm chrome thường cao gấp 2-1,5 lần so với mâm thông thường. Ví dụ, mâm hợp kim nhôm 18 inch thường sẽ có giá 20 triệu đồng, mâm hợp kim nhôm chrome 18 inch sẽ có giá từ 30 đến 45 triệu đồng.
Sơn mạ và đánh bóng lazang
Trong quá trình sử dụng xe, bánh xe ô tô sẽ xuất hiện những vết trầy xước, hư hỏng do tiếp xúc với bụi bẩn hay tác động từ bên ngoài như va chạm, bắn tung tóe… Và việc phủ, đánh bóng lazang chính là sự lựa chọn hoàn hảo để xử lý vết xước, làm mới bánh xe đồng thời tăng lớp bảo vệ cho bánh xe. So với việc thay một bộ mâm mới, việc sơn và đánh bóng lazang sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.
Sơn lazang mạ chrome
Crom là một kim loại cứng. Việc mạ crom của lazang sẽ giúp bề mặt của chúng trở nên sáng bóng với màu xám thép, chống oxy hóa, tăng độ cứng và chống trầy xước cho lazang. Giá sơn chrome mâm xe ô tô dao động từ 500.000 – 1.500.000đ/bộ 4 bánh.
Xi inox mâm
Inox là hợp kim của thép không gỉ, trong đó có chứa các thành phần như crom, carbon… Mạ lazang inox ô tô sẽ tạo bề mặt sáng bóng, tăng khả năng chống ăn mòn, tăng độ cứng và độ bền… Giá sơn inox ô tô bánh xe cũng dao động trong khoảng 500.000 – 1.500.000đ/bộ 4 bánh.
Ngày nay, sơn mâm xe bằng crom hay inox không chỉ là kim loại màu trắng truyền thống mà giờ đây còn có rất nhiều màu sắc khác cho khách hàng lựa chọn như vàng, đồng, đỏ…
Sơn đổi màu lazang
Lazang sơn đổi màu là lựa chọn sơn lại màu xe nguyên bản hoặc đổi màu mới theo sự lựa chọn của khách hàng. Hiện nay, có rất nhiều màu sơn mâm ô tô đẹp, trong đó có nhiều phối 2-3 màu bắt mắt, giá mâm ô tô dao động từ 2-4 triệu đồng/bộ 4 mâm (tùy loại sơn và bảng màu).
Đánh bóng lazang xe ô tô
Đánh bóng bánh xe được coi là cách xử lý vết xước trên bánh xe ô tô nhanh nhất. Để đánh bóng mâm xe ô tô, các kỹ thuật viên thường sử dụng giấy nhám, máy đánh bóng để chà nhám các vết xước. Sau khi đánh bóng, một số chỗ được phủ một lớp hợp chất để bảo vệ bánh xe. Giá đánh bóng mâm xe ô tô khoảng 500.000/bộ 4 bánh.
Những lưu ý khi độ mâm xe ô tô
Độ mâm của xe được thay đổi ở thân xe khác với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất. Thông thường, việc điều chỉnh bánh xe ô tô chủ yếu sẽ tăng kích thước và hình dạng của bánh xe. Vì mâm lớn sẽ đẹp và hấp dẫn hơn mâm nhỏ. Tuy nhiên, trước khi tùy chỉnh bánh xe ô tô của mình, bạn cần lưu ý những điểm sau:
Không tăng kích thước lốp khi tăng kích thước bánh xe.
Nhiều người cho rằng tăng kích thước bánh xe thì cũng phải tăng kích thước lốp cho phù hợp. Tuy nhiên, thực tế lại không giống như vậy. Vì nếu cùng lúc chúng ta tăng kích thước bánh xe và lốp lên thì đường kính bánh xe sẽ lớn hơn ban đầu.
Sẽ dễ dẫn đến những sai lệch so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất như lỗi đồng hồ tốc độ, có thể xảy ra va chạm giữa bánh xe và hốc bánh xe khi vào cửa, ảnh hưởng đến hoạt động của hộp số của xe…
Đường kính tổng thể không nên thay đổi
Theo các chuyên gia ô tô, nếu tăng kích thước bánh xe thêm 1 inch thì phải giảm độ dày lốp 1 = inch để phù hợp với nhau. Đó là lý do tại sao khi nhìn vào những chiếc xe có vành lớn, bạn sẽ thấy lốp xe sẽ mỏng hơn, bề mặt rộng hơn và chúng sẽ mang lại khả năng bám đường tốt hơn.
Đừng lạm dụng việc thay vành
Bởi nếu lốp quá mỏng, khả năng bám đường tăng lên, hệ thống treo sẽ hoạt động kém so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất. Nó không chỉ khiến xe trơn trượt hơn, tiếng ồn lốp lớn hơn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn khi sử dụng xe.
Bánh xe lớn hơn sẽ giúp xe trông thể thao hơn nhưng đồng nghĩa với việc bánh xe nặng hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả phanh, khoảng cách dừng xe dài hơn và má phanh nhanh hơn. Ngoài ra, trọng lượng lốp tăng cũng làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Thành lốp mỏng còn làm tăng nguy cơ bị đá cắt, dính đinh,…
Vì vậy, nếu muốn tùy chỉnh bánh xe ô tô của mình, bạn phải cân bằng các yếu tố như tính thẩm mỹ, tính kinh tế và an toàn trong quá trình sử dụng. Hãy tham khảo ý kiến của các đơn vị độ xe trước khi đưa ra quyết định độ xe như thế nào. Đừng tùy tiện độ mâm của xe theo sở thích và sở thích của mình ở những cơ sở không chuyên.
Kinh nghiệm bảo dưỡng mâm xe ô tô
Sơn phủ, phủ mâm xe ô tô tuy làm tăng khả năng bảo vệ bề mặt bánh xe nhưng cũng rất nhạy cảm. Vì vậy, khi sử dụng xe hãy lưu ý những điều sau:
- Làm sạch bánh xe thường xuyên.
- Không xịt trực tiếp bánh xe bằng vòi cao áp, không dùng dung dịch tẩy rửa có tính tẩy rửa cao để lau chùi, hãy dùng vải mềm để lau bánh xe.
- Không xịt mâm xe khi xe vừa mới đi đường dài. Chỉ làm sạch bánh xe khi xe nguội. Không rửa khay bằng nước nóng.
- Đối với vành hợp kim nhôm không tráng phủ, nên sử dụng hỗn hợp đánh bóng chuyên dụng cho vật liệu nhôm…
Những câu hỏi thường gặp về độ mâm xe ô tô
Độ mâm xe ô tô có bị phạt khi lưu thông hay không?
Căn cứ Khoản 9 Điều 30 Nghị định 100/2019/ND-CP quy định xử phạt chủ phương tiện vi phạm luật lệ giao thông với nội dung sau:
Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức sở hữu ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự. Ô tô vi phạm một trong các hành vi sau:
Tự ý thay đổi khung gầm, động cơ (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (powertrain), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe mà không được phép. Thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với sổ đăng ký xe hoặc thiết kế sửa đổi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý sửa đổi công năng sử dụng của xe…
Thay đổi mâm xe ô tô có bị phạt không?
Trả lời: Như đã trả lời ở trên, nếu bạn thay mâm xe ô tô mà vẫn sử dụng đúng loại mâm có cài đặt gốc (giống như mâm cũ) thì không vi phạm. Tuy nhiên, nếu việc nâng cấp, thay đổi kích thước bánh xe dẫn đến sai sót sẽ bị coi là vi phạm quy định.
Có nên độ mâm xe ô tô?
Trả lời: Như đã nói ở trên, việc tùy chỉnh mâm xe sẽ giúp xe trở nên thể thao, cá tính và bắt mắt hơn. Tuy nhiên, nếu muốn thay đổi kích thước mâm, lốp so với thông số ban đầu của nhà sản xuất sẽ có nguy cơ xảy ra sai sót dẫn đến nhiều vấn đề, thậm chí ảnh hưởng đến sự an toàn khi sử dụng xe. Vì vậy, nếu bạn có ý định tùy chỉnh bánh xe ô tô của mình, bạn phải luôn giữ nguyên kích thước ban đầu của bánh và lốp.