Chúng ta đã biết để đảm bảo xe chạy ổn định được thì thay nhớt xe máy theo chu kỳ là 1 việc làm không thể thiếu. Nhưng khi nào cần tra dầu, cách kiểm tra dầu như thế nào? Để biết dầu cần thay hay chưa có thể trong chúng ta có bạn còn chưa biết. Vậy bạn hãy cùng tôi đi tìm hiểu vấn đề này nhé!
Hướng dẫn cách kiểm tra dầu xe máy
Khi nào cần thay dầu xe máy
Trong quá trình sử dụng xe máy, chúng ta vẫn biết, thay dầu luôn là việc phải làm định kỳ. Thông thường mỗi khi xe bạn đi vận hành được sau 1000km bạn nên kiểm tra dầu.
– Nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 1.000 km đầu tiên buộc phải thay dầu. Tuy nhiên trong thời gian đầu, với xe mới, nếu sau chạy rà 500 km mà thay dầu sớm thì càng tốt.
– Và tiếp sau mỗi 3.000 km thay dầu một lần. Với những xe sử dụng thường xuyên khoảng 1.000 km mỗi tháng thì rút ngắn thời gian thay.
Theo các tay thợ lành nghề khuyên nên thay dầu sau mỗi 1.500 – 2.500 km là tốt nhất. Riêng xe ga có hai loại dầu, dầu máy và dầu láp (dầu hộp số). Theo kinh nghiệm, 3 lần thay dầu máy thì một lần thay dầu láp.
Cách kiểm tra (“thăm” dầu) như thế nào?
Điều này hết sức đơn giản mà bạn hoàn toàn có thể tự mình làm được.
Cần chuẩn bị:
– Một cây kìm mỏ để mở hay vặn nắp nhớt của bình nhớt.
– Một mảnh vải hoặc khăn dùng để lau que thăm nhớt.
– Chuẩn bị một chai nhớt phù hợp với loại xe để thay nếu cần thiết.
Các bước kiểm tra:
– Lúc kiểm tra đảm bảo xe đã tắt máy.
– Dùng kìm mỏ bằng để vặn nắp nhớt.
– Tháo que thăm nhớt và dùng khăn lau để lau thật sạch toàn bộ thân que thăm nhớt
– Sau khi lau sạch nhớt dính trên que thăm, đưa que thăm vào lại rồi rút ra kiểm tra
– Nếu mức nhớt nằm trong khoảng “min” và “max”, nhớt có màu vàng chưa cần phải thay. Nếu nhớt bạn ít hơn 1 nửa và có màu đen thì bạn nên thay nhớt mới cho xe được rồi nhé!
Hướng dẫn kiểm tra dầu xe ô tô
Hiện nay, chưa có nhà sản xuất dầu nhờn và nhà sản xuất động cơ nào khẳng định chính xác về thời gian thay dầu cụ thể cho từng loại máy móc, thiết bị vì phụ thuộc vào chất lượng dầu, thời gian sử dụng, tình trạng của thiết bị và điều kiện vận hành của các loại máy móc, thiết bị; điều kiện môi trường…
Theo kinh nghiệm, thời gian thay dầu tham khảo dành cho các loại xe máy, ô tô vận hành ở điều kiện trung bình. Thời gian thay dầu cho các loại xe ô tô thường từ 5.000 km đến 8.000 km. Với xe cũ, thời gian thay dầu có thể ngắn lại.
Cách kiểm tra dầu máy xe ô tô
– Đưa xe vào vị trí dâm mát, mở nắp capo lên để cho động cơ tự nguội lại một chút. Nếu xe bạn đang dừng đỗ lâu rồi thì có thể bỏ qua bước này.
– Định vị vị trí của nơi thăm dầu: Thông thường cây thăm dầu có vị trí ở bên phải của buồng máy. Dạng hình chữ T hoặc khuyên tròn, có màu vàng hoặc đỏ (màu sắc tùy theo hãng xe sản xuất).
– Tháo và làm sạch que thăm dầu. Dùng khăn lau khô – sạch đầu dưới của que thăm dầu. Vị trí có 2 đường gờ cao lên để chỉ điểm max và min của dầu.
– Đưa que thử dầu lại vào trong máy như cũ rồi rút luôn ra. Dùng mắt nhìn vào đoạn đầu dưới của que thăm dầu. Xác định 2 yếu tố đó là lượng dầu còn và màu của dầu.
+ Nếu dầu ở dưới vạch min nghĩa là xe bạn đang thiếu dầu. Dầu bám ở giữa vạch min và max là dầu ở mức tốt, ổn định cho xe. Còn dầu vượt lên vạch max. Bạn nên xả bớt ra cho về khoảng giữa.
+ Nhìn màu của dầu không còn óng vàng mà chuyển gần màu đen nhiều cũng là lúc bạn cần thay dầu rồi nhé.
Cách kiểm tra dầu hộp số sàn
Hệ thống hộp số tự động trong xe của bạn là một trong những hệ thống thủy lực ở xe hơi. Để duy trì hệ thống, bạn phải kiểm tra dầu hộp số định kỳ để đảm bảo dầu còn đầy và chất lượng tốt. Để truyền động có thể vận hành bình thường.
Các bước kiểm tra:
Để kiểm tra mức dầu, ta cho động cơ hoạt động khoảng 15 phút hoặc đến khi động cơ và hộp số đạt đến nhiệt độ vận hành bình thường (Nhiệt độ dầu khoảng 70 đến 80 độ C). Cho xe dừng hẳn và đưa cần chọn số về vị trí trung gian.
– Nâng mui xe lên và tìm ống dẫn dầu hộp số tự động. Ở nhiều chiếc xe mới, ống dẫn dần hộp số tự động sẽ được dán nhãn, nếu không hãy xem hướng dẫn sử dụng để tìm vị trí của nó.
+ Ở xe truyền động bánh sau, que thăm nhớt được nằm ở phía sau động cơ, ở trên bình dầu.
+ Ở xe truyền động bánh trước, que thăm nhớt thường nằm phía trước động cơ, ở bên phải bình dầu.
– Nhấc que thăm nhớt ở hộp số ra, rồi lau sạch. Cho que vào lại và nhấc ra lần nữa để kiểm tra mức dầu hộp số. Mức dầu hộp số nên nằm giữa hai điểm đánh dấu là “Min” và “Max”.
– Màu dầu: Màu dầu hộp số thường có màu đỏ hoặc hồng, hoặc nâu sáng. Nếu màu dầu chuyển sang màu nâu bẩn, màu nâu sữa là dầu đã hư hỏng và nhiễm tạp chất cần phải thay.
Cách kiểm tra dầu trợ lực lái
Hệ thống trợ lực lái:
Ngoại trừ các dòng xe hơi nhỏ, hiện các hãng xe hơi đều có hệ thống trợ lái thủy lực hỗ trợ người điều khiển xe đánh lái dễ dàng. Hệ thống lái trợ lực gồm thanh răng và bánh răng được nối với bánh trước, một pít-tông bên trong thanh răng và bánh răng, di chuyển lên nhờ dầu có áp suất từ bơm trợ lực giúp đánh lái, và một xi lanh chứa dầu nằm phía trên bơm.
Cách kiểm tra dầu trợ lực lái như sau:
– Tìm vị trí của bình dầu trợ lực lái
Bạn có thể tìm thấy vị trí của dầu trợ lực tay lái trong bình chứa xi-lanh cạnh dây kéo vô lăng trợ lực. Thông thường chúng thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại.
– Kiểm tra mức dầu trợ lực lái
Nếu xi-lanh bình chứa làm bằng nhựa trong mờ, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy mức dầu bên trong. Còn nếu xi-lanh bình chứa được làm bằng kim loại hoặc nhựa mà không nhìn thấy. Thì bạn có thể kiểm tra mức dầu bằng một que thăm nhớt, thường được gắn vào nắp xe.
Khi sử dụng que thăm nhớt để kiểm tra mức dầu trợ lực lái, bước đầu tiên là bạn lau sạch hết vết dầu thừa ở que thăm nhớt khi vừa rút ra khỏi xi lanh, sau đó cắm lại xuống dưới và lấy ra.
– Dầu trợ lực lái trên xe còn sử dụng được khi chúng có màu vàng da cam hoặc hồng nhạt.
Nếu dầu trợ lực lái có màu nâu hoặc đen, thì dầu đã bị bẩn. Ngoài ra, dầu trợ lực lái có thể trông thẫm hơn thực tế. Lau que thăm nhớt nêu vết dầu lau có màu dầu bình thường vẫn sử dụng được.
Một số thông tin cần thiết khi thay dầu cho ô tô – xe máy
Nhằm giúp đảm bảo xe vận hành tốt – bạn nên lưu ý thay dầu đúng kỳ và đúng cách. Có một số nguyên tắc người dùng cần ghi nhớ khi thay dầu cho xe.
– Thay đúng định kỳ, xe máy thường 1.500 –> 2.500 km; xe ô tô 5.000 –> 8.000 km
– Thay dầu nên có độ nhớt và chất lượng thích hợp. Chọn cấp độ nhớt vừa phải, động cơ bên trong sẽ dễ dàng vận hành. Đồng thời các tính năng của dầu nhớt cũng được phát huy tối đa.
– Cân nhắc chọn lựa dầu nhớt tổng hợp hay dầu máy thông thường.
Tuy dầu nhớt tổng hợp giúp xe vận hành trơn tru ngay cả trong những điều kiện thời tiết bất lợi. Tuy nhiên chi phí cho dầu tổng hợp sẽ đắt gấp 3 hoặc 4 lần so với dầu thường. Vì vậy bạn nên cân nhắc lựa chọn hoặc chỉ sử dụng khi nhà sản xuất yêu cầu.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với khách hàng. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn về lựa chọn cách thay dầu máy ô tô – xe máy thế nào tốt nhất.