Để thành thạo các tình huống lái xe phức tạp như lên dốc và xuống dốc, người mới lái xe cần phải luyện tập thường xuyên. Một trong những quy tắc cơ bản nhất cần biết là đi đúng làn đường và giữ khoảng cách an toàn khi lái xe.
Tầm quan sát
Những người lái xe có kinh nghiệm thường chú ý đến tầm nhìn khi di chuyển bằng thẻ, một trong những yếu tố quan trọng nhất khi lái xe. Người lái xe khó có thể lường trước được hết những khúc cua gấp, điểm mù trên đường. Vì vậy, hãy cố gắng nhìn càng xa càng tốt thay vì chỉ nhìn về phía trước. Điều này giúp người lái xe chuẩn bị tinh thần cho những tình huống bất ngờ phía trước.
Người lái xe thường bị hạn chế tầm nhìn vào ban đêm nên sẽ khó xác định được phía trước có chướng ngại vật hay không. Tuy nhiên, trên đường sẽ có nhiều biển báo như “mắt mèo”. Thiết bị này hoạt động như một tấm phản quang, thu và phản chiếu ánh sáng từ đèn pha, giúp người lái hình dung được những khúc cua, đoạn nghiêng khi di chuyển trong bóng tối.
Sử dụng vô lăng đúng cách
Người lái xe phải biết sử dụng vô lăng đúng cách để xử lý các khúc cua, dốc, dốc. Để đảm bảo an toàn, tránh rơi vào tình trạng xe mất thăng bằng, vượt quá lộ trình quy định, người lái xe phải ước lượng độ sắc nét của khúc cua để có thể đánh lái phù hợp.
Ngoài ra, sử dụng vô lăng đúng cách còn giúp xe duy trì trạng thái vận hành ổn định. Không nên điều khiển vô lăng bằng một tay vì rất khó điều khiển vô lăng, rất nguy hiểm khi đi đường đồi núi. Đối với ô tô sử dụng hộp số tay (MT), người lái phải sang số nhanh và dứt khoát, sau đó đưa tay phải vào vị trí giữ vô lăng.
Cẩn thận khi sử dụng phanh, ga và hộp số
Ở những khu vực đồi núi, dốc cao, người lái xe phải kết hợp nhiều kỹ năng để điều khiển phanh, chân ga và phải hết sức tập trung. Người lái xe cần lưu ý không tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột để tránh bánh xe bị quay hoặc mất kiểm soát. Ngoài ra, người lái cũng phải luyện tập thường xuyên để làm quen với việc sử dụng hộp số lên dốc.
Cẩn thận khi lái xe trên đường trơn trượt
Đường vượt thường chật hẹp, ít chỗ để cơ động nên một sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người lái xe. Khi nhận thấy điều kiện thời tiết xấu như mưa bất chợt, nước chảy từ trên núi xuống hay khe đá, bạn nên chú ý giảm tốc độ và từ từ quan sát chướng ngại vật hoặc các phương tiện khác.
Mỗi pha đánh lái hoặc phanh lúc này thường đi kèm với nguy cơ xe bị trượt, mất lái. Khi gặp phải tình huống này, bạn hãy cố gắng giữ tinh thần bình tĩnh, bắt đầu giảm tốc độ và tập trung hơn khi xe đi qua đường ướt. Ngày nay, nhiều mẫu xe được trang bị “cân bằng điện tử” cho phép hỗ trợ một phần và đảm bảo an toàn cho xe trước việc xử lý thô có thể gây ra hiện tượng quay bánh xe.
Lưu ý khi có sương mù
Sương mù dày đặc khiến tất cả các phương tiện đều bị hạn chế tầm nhìn. Một số xe chỉ cách nhau 10 mét nhưng không nhìn thấy được. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng, trong trường hợp này chỉ cần tập trung và di chuyển chậm rãi để quan sát các xe khác một cách dễ dàng.
Nhớ bật đèn sương mù và đi theo vạch kẻ đường. Tuyệt đối không vượt xe phía trước nếu không quan sát được tốc độ của các xe khác trên đường.
Bắt đầu lên dốc và dốc
Hộp số tay (MT)
Để lái xe số sàn (MT), bạn nên về số thấp (1, 2, 3) để tận dụng lực kéo tối đa của động cơ và giúp xe leo dốc dễ dàng hơn. Thông thường, hộp số càng thấp thì lực kéo càng cao.
Hộp số tự động (AT)
Với xe số tự động (AT, CVT hay DCT), chỉ cần để cần số ở vị trí D, hộp số sẽ tự động chuyển sang số phù hợp dựa trên tốc độ thực tế và điều kiện vận hành. Do đó, bạn không cần phải thay đổi vị trí cần số mà hãy để hộp số tự thực hiện theo lời khuyên của nhà sản xuất.
Nếu không muốn phụ thuộc vào hộp số mà muốn chủ động điều khiển xe thì có thể chuyển cần số sang chế độ số tay và đưa cần về vị trí (-) để giảm số tùy theo điều kiện và tải trọng. xe ô tô.
Khởi hành ngang dốc
Đây là chủ đề được nhiều tài xế quan tâm và được thảo luận nhiều trong các nhóm chia sẻ kinh nghiệm. Nếu biết cách thực hiện sẽ không làm khó những người lái xe, đặc biệt là những người mới bắt đầu. Với hộp số sàn (MT), người lái có thể sử dụng phanh tay để hỗ trợ khi khởi hành.
Để thực hiện kỹ thuật lái xe, người lái phải dừng xe trên dốc rồi kéo phanh tay nhằm thay đổi bàn đạp phanh để giữ cho xe đứng yên. Sau đó tháo bàn đạp phanh và đặt nó lên bàn đạp ga. Để về vị trí đứng yên trên đường dốc, người lái cắt ly hợp và nhả ly hợp, nhấn ga như khởi động bình thường trên đường bằng phẳng, lúc này phanh tay chưa hạ hết cỡ nên xe chắc chắn không bị trôi. . .
Tiếp tục giảm ly hợp từ từ cho đến khi vô lăng hoặc cần số rung lên thì nhẹ nhàng nhả phanh tay, quan sát xem xe có bị trượt hay không thì mới nhả phanh tay. Nếu xe không di chuyển, hãy nhẹ nhàng đạp ga.
Việc điều khiển xe hộp số tự động (AT) dễ dàng hơn so với xe hộp số tay (MT). Tất cả những gì người lái xe phải làm là nhả bàn đạp phanh và đạp ga mà không lo xe bị chết máy. Kia Morning là mẫu xe tiêu biểu phân khúc A được trang bị công nghệ hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Nhờ công nghệ này, phanh tự động giữ trong 3 giây khi người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga mà không lo xe trôi trên dốc cao.
Đổ đèo – kiểm soát tốc độ
Ngoài lực kéo của động cơ, trọng lực và quán tính cũng có tác động không nhỏ đến tốc độ của ô tô. Vì vậy, nhiều người thường xuyên phanh xe xuống dốc liên tục để dừng xe. Đây là những sai lầm tuyệt đối nên tránh.
Việc kiểm tra phanh liên tục có thể ảnh hưởng đến các chi tiết bên trong xe và làm cháy má phanh, đun sôi dầu phanh khiến hệ thống phanh tạm thời mất tác dụng, cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, khi lái xe xuống dốc, bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng phanh trừ khi thực sự cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng phải biết sử dụng hộp số đúng cách để phanh xe an toàn.
Hộp số tay (MT)
Cách điều khiển xe số sàn (MT) như sau: nhả chân ga, má phanh và bóp ly hợp ở số thấp (1, 2, 3) để phanh xe một cách tốt nhất. Ngoài ra, cần phải rèn luyện liên tục để làm quen với việc thao tác sang số nhanh và dứt khoát, đảm bảo an toàn khi xuống dốc.
Hộp số tự động (AT)
Việc điều khiển xe hộp số tự động (AT) phải lưu ý ở các vị trí truyền thống (PRND) và các vị trí cần số đều được đánh số, số lượng các vị trí này tùy thuộc vào số bánh răng của hộp số. Thông thường các vị trí được đánh dấu bằng số (2,1,L) được dùng để mô tả việc phanh động cơ khi xuống dốc.
Một lưu ý chung đối với xe ô tô có hộp số sàn và số tự động là tuyệt đối không sử dụng số N. Thực tế, sử dụng số N không hề tiết kiệm nhiên liệu như nhiều người nghĩ mà thậm chí còn gây hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp động cơ mất lực kéo, lốp xe sẽ giảm độ bám mặt đường, kết hợp với tốc độ cao khiến xe khó xử lý ở những góc cua hay những tình huống bất ngờ.
Phương pháp vào cua an toàn
Khi vượt đèo, các khúc cua sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với điều kiện bình thường. Người lái xe buộc phải tập trung và bắt đầu giảm tốc độ trước khi vào cua, giữ tốc độ ở mức cho phép để kiểm soát tình hình. Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản cần lưu ý khi lái xe trên đường đồi núi:
Đi về phía bên phải đường
Tuyệt đối không chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy làm lật xe hoặc phanh kịp thời sẽ dẫn đến hiện tượng xe lao xuống vực.
Hãy luôn đi đúng làn đường của mình và không cắt cua ở những nơi có vạch liền, thường là những góc khuất khuất tầm nhìn nên cũng là nguyên nhân gây ra tai nạn giữa hai xe chạy ngược chiều.
Không ôm vạch chia đường
Một số tài xế thường bám vào vạch giới hạn giữa đường để chạy, tuy nhiên cách lái xe này rất nguy hiểm nếu có nhiều phương tiện di chuyển, thậm chí gây khó chịu cho các phương tiện khác. Nếu có tai nạn thì cũng không quá khó hiểu.
Vượt xe khi đi đèo
Ngay cả khi vượt xe trong chuyến đi có thẻ, người lái xe vẫn phải tôn trọng các quy định và một số nguyên tắc cơ bản để đảm bảo an toàn cho mình:
- Bạn chỉ nên vượt qua các đoạn đường chấm chấm.
- Không nên vượt qua vạch liền vì vị trí này thường là góc khuất, khuất tầm nhìn.
- Hãy đảm bảo tầm nhìn của bạn đủ rộng và xa về phía trước để đảm bảo an toàn khi chuẩn bị vượt.
Nếu điều khiển xe số tay, người lái xe phải giảm số nhanh để tạo lực kéo và tăng tốc cho xe, giúp việc vượt trở nên dứt khoát và an toàn hơn. Còn đối với xe số tự động sẽ tự động nhận biết cần vượt và tự động về số thấp nên người lái chỉ cần nhấn ga.
Bạn chỉ nên vượt lần lượt từng xe, nếu kéo dài tình huống vượt cùng lúc với 2, 3 xe cùng chiều sẽ làm tăng nguy cơ va chạm trực diện với xe phía trước, gây ra những sự cố đáng tiếc.
Một vài lưu ý khác
- Kiểm tra đèn nếu lái xe vào ban đêm.
- Mang đầy bình xăng cho suốt chuyến đi.
- Tốc độ khuyến nghị khi lái xe trên đèo là 40 km/h, nên giảm tốc độ trên những đoạn đường có nhiều khúc cua.
- Chú ý vệt sáng từ đèn pha của xe đối diện khi vào cua.
- Nếu người lái xe cảm thấy buồn ngủ, đừng cố gắng đi tiếp mà hãy tìm một chỗ hợp lý để chợp mắt, hãy nhớ chỉ lái xe khi đầu óc tỉnh táo và sáng suốt nhất.