Động cơ là bộ phận quan trọng nhất của mỗi chiếc ô tô, nó thường là đối tượng được bảo dưỡng và sửa chữa thường xuyên nhất. Được cấu thành từ nhiều bộ phận khác nhau, được liên kết và vận hành để đạt được hiệu suất tốt nhất, các lỗi động cơ thường xảy ra rất thường xuyên, đặc biệt khi xe phải vận hành trong điều kiện khắc nghiệt mà không được bảo dưỡng định kỳ.
Ngày nay, ngành công nghiệp ô tô rất phát triển, kết cấu động cơ cũng trở nên thông minh và phức tạp hơn. Vì vậy, mỗi khi có sự cố thì việc khắc phục lại càng khó khăn hơn. Điều này đòi hỏi các gara sửa chữa ô tô phải hiểu rõ cấu tạo và nguyên lý làm việc của mình để có thể đưa ra phương pháp xử lý hoàn hảo nhất.
Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng nhau khám phát tổng hợp 7 hư hỏng trên động cơ thường gặp trên động cơ ô tô. Vì vậy giúp chủ xe biết thêm thông tin để biết cách bảo quản, bảo dưỡng động cơ xe ô tô của mình một cách hiệu quả.
Tình trạng động cơ không nổ
Còn lỗi động cơ thì đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Thường hư hỏng động cơ này sẽ tập trung ở những xe đời cũ, những nguyên nhân Tuner sẽ liệt kê bên dưới để các bạn tham khảo:
- Bộ lọc nhiên liệu bị tắc, đường ống nhiên liệu.
- Bugi không bắt lửa.
- Hệ thống phun nhiên liệu bị nhiễm nước và không khí.
- Bơm nhiên liệu không hoạt động.
- Bơm nhiên liệu đã đóng.
- Vít bộ phân phối có vấn đề.
- Rơle bộ chế hòa khí không hoạt động.
- Cuộn chỉ bị hỏng.
- Khe hở bugi hoặc trục trặc tấm phân phối.
- Pin cạn kiệt, xả điện.
- Tụ điện không hoạt động.
- Tay cầm không chặt…
Hầu hết các vấn đề trên có thể được giải quyết bằng cách làm sạch động cơ. Tuy nhiên, trong trường hợp hư hỏng nghiêm trọng, bạn nên kiểm tra kỹ để đưa ra kết luận chính xác. Từ đó tìm ra hướng hành động phù hợp nhất.
Tình trạng hư hỏng động cơ không ổn định
Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do hệ thống không tải của bộ chế hòa khí bị trục trặc, có thể do gioăng giữa hai bên bộ chế hòa khí và đường ống nạp bị hỏng. Một nguyên nhân khác là do dây điện cao thế đặt trong tình trạng động cơ hoạt động kém, hoặc do nước lọt vào xi lanh, bugi bị dính dầu.
Động cơ vẫn khởi động bình thường nhưng có dấu hiệu chết máy
Vấn đề xảy ra với động cơ này có thể là do bơm nhiên liệu không cung cấp đủ xăng cho xi lanh hoặc vị trí ổ trục không được điều chỉnh. Nguyên nhân cũng có thể là do bộ lọc gió bị tắc hoặc mức nhiên liệu trong phao tăng đột ngột. Bạn có thể xác minh tình trạng này bằng cách kết hợp các công cụ kiểm tra.
Không thể chạy hết công suất động cơ
Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê các nguyên nhân khiến động cơ không chạy hết công suất:
- Vị trí của kim rơle chính bị sai.
- Bộ tiết kiệm bộ chế hòa khí không hoạt động hoặc bị hỏng.
- Có một miếng đệm bị hỏng ở phần giữa phía trên của bộ chế hòa khí.
- Van nhiên liệu chưa mở hoàn toàn.
- Khe hở nhiệt của van không chính xác.
- Bộ điều chỉnh chỉ số octan trên bộ phân phối không chính xác.
- Sự hao mòn của ống hấp thụ âm thanh.
- Măng mòn.
- Súp bị cháy, mở ra.
Động cơ hư hỏng do nóng bất thường, quá nhiệt
Khi điều này xảy ra, điều đầu tiên cần làm là kiểm tra mức nước làm mát và dầu động cơ để xem liệu chúng có quá thấp hoặc đã hết tuổi thọ hay không. Khi đã kiểm tra và ở mức thấp chúng vẫn gặp nhau, chúng ta có thể tìm kiếm một trong những nguyên nhân sau:
- Máy điều hòa không khí có thể không được lắp đặt đúng cách.
- Đai truyền động phần quạt bị trượt.
- Thiết bị đánh lửa bị hỏng hoặc không hoạt động.
- Máy bơm nước bị hư hỏng.
- Bể chứa nước bị tắc.
- Cần điều chỉnh mức độ sưởi của điều hòa không khí được đặt không chính xác.
- Van điều nhiệt bình nước không hoạt động.
Động cơ ô tô thường xuyên bị chết máy
Tương tự như hư hỏng động cơ ô tô ở phần 3, nhưng đối với tình trạng xe chết máy đột ngột và thường xuyên thì chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân của chúng để đưa ra biện pháp khắc phục. Nguyên nhân có thể là một trong những điều sau đây:
- Hệ thống nhiên liệu bị tắc.
- Bánh răng trục cam bị sứt mẻ.
- Bugi không bắt lửa.
- Có rò rỉ trong đường dẫn nhiên liệu.
- Mức nhiên liệu buồng phao của bộ chế hòa khí không đạt tiêu chuẩn.
- Dây cao thế của Mobin bị lỏng.
- Áp suất trong xi lanh giảm.
- Mất cân bằng áp suất trong bộ chế hòa khí.
- Đánh lửa quá muộn hoặc quá sớm.
Xuất hiện tiếng gõ ở động cơ
Một số nguyên nhân gây ra tiếng gõ động cơ bao gồm:
- Sử dụng bugi không đúng hoặc bugi bị hỏng.
- Khoảng cách giữa các van quá lớn.
- Buồng đốt bị bao phủ bởi muội than.
- Pít-tông, chốt pít-tông, xi-lanh, ổ trục chính, ổ trục thanh nối, bánh xích trục cam, vòng trục cam và mặt bích bị mòn quá mức.
Trên đây là 7 hư hỏng động cơ ô tô thường gặp nhất mà chủ xe ô tô nên lưu ý. Hy vọng nhờ bài viết này mà bạn đọc có thêm được những thông tin hữu ích cho mình.