Xe Mercedes không khởi động được hoặc có khi xe vẫn nổ máy, nổ máy nhưng vẫn không khởi động được, hoặc có thể nổ vài giây rồi chết máy khiến nhiều chủ xe hoảng sợ.
Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về các vấn đề liên quan đến việc không khởi động được động cơ trên xe Mercedes. Một số trường hợp có thể cần tới sự trợ giúp của máy móc, kỹ thuật viên, cũng có những trường hợp bạn có thể tự mình kiểm tra và xử lý.
Tại sao xe Mercedes không khởi động được?
Đối với các dòng xe Mercedes, để khởi động được động cơ phải đáp ứng các điều kiện sau.
- Hệ thống ủy quyền ổ đĩa cho phép khởi động.
- Đảm bảo nguồn điện cho máy.
- Đảm bảo chế độ đánh lửa.
- Đảm bảo không khí vào.
- Đảm bảo áp suất nén bên trong buồng cháy.
#Các vấn đề khi xe gặp phải
- Chìa khóa không thể bật “BẬT”.
- Động cơ không khởi động và nghe thấy tiếng “tách”.
- Động cơ bị chết máy ngay sau khi khởi động.
- Kéo động cơ để nó chạy nhưng không khởi động được.
Các bước kiểm tra khi xe Mercedes không khởi động được
Tùy vào điều kiện khởi động và các vấn đề liên quan khi xe gặp tình trạng đó, Tuning sẽ cùng bạn tìm hiểu các bước kiểm tra theo trình tự dưới đây để xác định nguyên nhân khiến xe Mercedes khởi động không đúng.
Kiểm tra pin
Công việc này khá đơn giản và bạn có thể tự làm tại nhà. Xe Mercedes không khởi động được có thể là do thời lượng pin hạn chế, hiệu suất kém, không đủ điện hoặc thiết bị đầu cuối đánh lửa kém.
Thông thường, tuổi thọ trung bình của ắc quy xe Mercedes nguyên bản là khoảng 10 năm. Còn những chai bạn thay sau này thì tuổi thọ có thể chỉ khoảng 6-7 năm hoặc ít hơn (do người sử dụng tốt/không tốt).
Nếu nhận thấy ắc quy ô tô của mình đã quá cũ thì bạn nên cân nhắc việc thay thế nó. Khi thay pin mới trên xe Mercedes, hãy lưu ý rằng bạn phải có bộ phận quản lý năng lượng để thay pin theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Và khi thay ắc quy, có thể bạn sẽ phải tiết kiệm ắc quy nếu xe có yêu cầu.
Nếu xe Mercedes không khởi động được do ắc quy yếu, bạn phải sạc lại ắc quy bằng bộ sạc 12 V. Nếu các cực của ắc quy tiếp xúc kém, hãy làm sạch chúng và thử khởi động lại động cơ.
Kiểm tra cầu chì và rơ le
Nếu xe Mercedes không nổ máy thì nguyên nhân không phải do ắc quy. Bạn sẽ cần kiểm tra các cầu chì và rơle liên quan đến khởi động động cơ như mạch đánh lửa, EIS, mạch khởi động, bơm nhiên liệu và một số mạch khác (tùy theo model và kiểu dáng).
Bạn có thể thực hiện kiểm tra cầu chì bằng cách nhìn vào các ký hiệu trên hộp cầu chì để biết cầu chì có bị đứt hay không vì cầu chì có nhiệm vụ bảo vệ mạch điện trong trường hợp hệ thống bị hỏng.
Nếu nhận thấy cầu chì bị đứt thì nên thay cầu chì mới và đảm bảo cầu mới có cường độ dòng điện tương đương với cầu chì cũ. Nếu sau khi thay cầu chì mới mà cầu chì tiếp tục nổ thì bạn cần kiểm tra xem hệ thống có bị đoản mạch hay không. Để thực hiện kiểm tra, bạn phải sử dụng đồng hồ đo công suất VOM.
Kiểm tra vị trí công tắc chuyển số/phanh
Công tắc phanh cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến động cơ không khởi động được. Bởi vì hệ thống ủy quyền lái xe sẽ không cho phép bạn khởi động nếu công tắc phanh không hoạt động. Một số trường hợp khi kiểm tra cần chú ý đến vấn đề này, do không thể di chuyển cần số ra khỏi số P.
Để chắc chắn, hãy đạp bàn đạp phanh và xem đèn phanh có sáng không. Thông thường công tắc phanh sẽ có 1 hoặc 2 tiếp điểm loại công tắc trực tiếp bên trong cụm công tắc và chỉ có một tiếp điểm công tắc điều khiển đèn phanh sau.
Nếu đã kiểm tra hết mà vẫn hoạt động thì bạn cần kiểm tra lại cần số xem nó có hoạt động bình thường hay không. Bạn nên nhìn vào đèn kỹ thuật số trên đồng hồ, vì Mercedes chỉ cho phép khởi động khi cần số ở vị trí P và thử di chuyển cần số xem đèn kỹ thuật số trên đồng hồ có thay đổi hay không.
Kiểm tra hệ thống nhiên liệu
Nếu vẫn nhận thấy động cơ Mercedes không khởi động , hãy tiếp tục kiểm tra vấn đề cung cấp nhiên liệu bằng cách kiểm tra áp suất nhiên liệu, kim phun có đủ phản hồi bằng đồng hồ đo áp suất hay không.
Để kiểm tra, bạn phải sử dụng đồng hồ đo áp suất nhiên liệu, sau đó tắt chìa khóa, nối đồng hồ đo nhiên liệu vào đường ống cấp nhiên liệu của kim phun động cơ. Tiếp theo, hãy lái thử động cơ và xem áp suất cung cấp nhiên liệu hiển thị trên đồng hồ có đáp ứng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất hay không.
Thông thường, mức áp suất này nằm trong khoảng từ 3 đến 4 kg (40 đến 60 psi). Nếu thông số nhiên liệu đáp ứng đủ điều kiện thì tiếp tục kiểm tra lại kết nối với kim phun một cách chắc chắn.
Lưu ý: Khi kiểm tra phải đảm bảo động cơ nguội.
Kiểm tra bơm xăng
Nếu áp suất nhiên liệu trong đường ống không đủ, hãy kiểm tra bơm và rơle bơm. Trên một số mẫu xe Mercedes, bạn có thể nghe thấy tiếng máy bơm đang chạy bằng cách vặn khóa sang ON tất cả các đèn trên bảng điều khiển đều sáng nhưng không khởi động động cơ.
Để thực hiện phép kiểm tra này, bạn phải nhờ thêm một người khởi động máy và đứng gần bơm xăng, gần bình xăng để nghe xem máy bơm có hoạt động hay không (bơm xăng nằm cạnh bình xăng ở vị trí bên dưới) .
Đồng thời, bạn cũng nên kiểm tra lọc nhiên liệu xem có bị tắc do bụi bẩn hay không. Nếu bộ lọc nhiên liệu quá bẩn, tốt nhất bạn nên thay bộ lọc mới vì quá trình thay thế rất đơn giản và chi phí cũng rất rẻ.
Sử dụng máy chẩn đoán để kiểm tra động cơ
Nếu chiếc Mercedes của bạn dừng lại ngay sau khi khởi động, bạn sẽ cần sử dụng thiết bị chẩn đoán để xác định lỗi động cơ. Nếu xuất hiện mã lỗi liên quan đến vấn đề khởi động như lỗi cảm biến trục khuỷu, lỗi vị trí trục cam,… cần tuân theo mã lỗi này để tiến hành sửa chữa.
Kiểm tra bộ khởi động khi xe Mercedes không nổ máy
Nếu động cơ bị hỏng, xe sẽ không thể khởi động được. Đầu tiên, hãy kiểm tra cầu chì khởi động. Khi máy khởi động có vấn đề hoặc bị kẹt sẽ dẫn đến đứt cầu chì bảo vệ mạch khởi động.
Bạn có thể khắc phục tình trạng kẹt dây bằng búa cao su, gõ nhẹ vào dây 2 lần để kiểm tra.
Kiểm tra hệ thống đánh lửa
Hệ thống đánh lửa bị lỗi cũng sẽ khiến xe Mercedes không thể phát nổ. Đầu tiên bạn hãy kiểm tra bugi xem có hoạt động hay không bằng cách tháo cuộn dây đánh lửa và kiểm tra trực tiếp. Nếu không có tia lửa điện từ bugi hoặc tia lửa yếu thì cần phải thay bugi hoặc suốt chỉ.
Kiểm tra cảm biến vị trí trục khuỷu
Nếu cảm biến vị trí trục khuỷu bị lỗi thì động cơ sẽ không thể khởi động được. Khi cảm biến bị lỗi sẽ có một số dấu hiệu cảnh báo như sau:
- Kiểm tra xem đèn động cơ có sáng không.
- Hãy tắt lửa.
- Đôi khi nó hoạt động, đôi khi không.
- Động cơ rung.
Hơn nữa, bạn còn có thể sử dụng máy chẩn đoán để truy cập dữ liệu động cơ, xem vòng tua máy có thay đổi hay không.
Kiểm tra hệ thống Drive Authorization System/Smart Key
Hầu hết các mẫu xe mới hơn đều được trang bị hệ thống chìa khóa thông minh giao tiếp với hệ thống ủy quyền lái xe. Nếu có lỗi trong hệ thống, xe Mercedes sẽ không thể khởi động được. Trường hợp này bạn phải thay key và cài đặt lại.
Chìa khóa có hai chức năng chính: vô hiệu hóa hệ thống chống trộm khi bạn muốn khởi động xe, mặt khác xác nhận với hệ thống ủy quyền lái xe để đảm bảo chìa khóa hợp lệ và cho phép khởi động động cơ.
Sau khi nhận dạng được chìa khóa, vô lăng sẽ được mở khóa và bộ điều khiển động cơ sẽ cho phép động cơ khởi động. Việc thay chìa khóa hay “Module đánh lửa điện” (EIS) chỉ có thể được thực hiện bởi công ty, đơn vị chuyên lập trình chìa khóa bằng thiết bị chuyên dụng.
Các vấn đề khác
Ngoài những vấn đề thường gặp ở trên, còn có những vấn đề khác khiến xe Mercedes không khởi động được:
- Lỗi hộp ECM/PCM.
- Lỗi cảm biến vị trí trục cam “Cảm biến vị trí trục cam”.
- Lỗi mô-đun bộ chọn bánh răng “Mô-đun bộ chọn bánh răng”.
- Lỗi liên quan đến “ủy quyền lái xe” hoặc “cố định”
- Sự cố điện liên quan khác.
Để kiểm tra nhanh và chính xác nhất, tốt nhất nên kiểm tra bằng thiết bị chẩn đoán. Thiết bị sẽ truy cập vào hệ thống của xe để kiểm tra toàn bộ hệ thống. Nếu xảy ra lỗi, trên màn hình của máy chẩn đoán sẽ hiển thị thông báo, từ đó bạn có thể đưa ra hướng giải quyết chính xác nhất về lỗi xe Mercedes không khởi động được .