Khe hở bugi là thông số rất quan trọng đối với ô tô sử dụng động cơ đốt trong trọng lực, đặc biệt là động cơ xăng. Sau khi bảo dưỡng hoặc thay thế bugi, chúng ta phải đảm bảo khe hở bugi đạt tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra.
Vậy khoảng cách này là gì? Làm cách nào để biết trò chơi có đáp ứng cài đặt tiêu chuẩn hay không? Làm thế nào để điều chỉnh khe hở bugi? Vậy thì bài viết dưới đây Gara chuyên sửa chữa động cơ ô tô sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc trên thông qua bài viết sau đây!
Khe hở bugi là gì?
Khoảng cách giữa điện cực trung tâm và điện cực đất, được điều chỉnh sao cho sự phóng điện xảy ra ở điện áp thích hợp nhất để đốt cháy nhiên liệu. Điều này giúp quá trình đốt cháy trong động cơ hoạt động hiệu quả hơn.
Vì vậy, nếu sai thông số khe hở tiêu chuẩn thì quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ gặp vấn đề. Đây là lý do tại sao cần phải kiểm tra xem khoảng cách này đã được điều chỉnh hợp lý và có các thông số phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất trước khi lắp đặt hay chưa.
Cách xác định khe hở bugi tiêu chuẩn
Để xác định khe hở bugi đã đạt thông số tiêu chuẩn hay chưa chúng ta cần biết khe hở bugi tiêu chuẩn của xe mà mình muốn xác định.
Khoảng cách của khe hở này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của bugi. Vì vậy, tùy từng dòng xe mà họ sẽ có những thiết lập khoảng sáng gầm tiêu chuẩn khác nhau, phù hợp với loại xe đó.
Tất cả các bugi đều có mã bugi và chúng thường được chỉ định bằng một chữ cái hoặc số để biểu thị giá trị khe hở.
Dưới đây Tuning sẽ liệt kê một số mã bugi của các hãng xe phổ biến để bạn tham khảo:
Bosch – ở cuối mỗi mã bugi Bosch thường sử dụng các chữ cái S – T – U – V – W – X – Y – Z tương ứng các thông số tiêu chuẩn là 0,7 – 0,8 – 1, 0 – 1,3 – 0,9 – 1,1 – 1,5 – 2,0mm.
NGK – ở cuối mã bugi dùng các số 6 – 7 – 8 – 9 – 10 – 11 – 13 – 15, biểu thị thông số tiêu chuẩn là 0.6 – 0.7 – 0.8 – 0.9 – 1.0 – 1.1 – 1.3 – 1.5. mm.
Denso – ở cuối mỗi mã bugi sử dụng dãy số 6 – 7 – 8 – 9 – 10 – 11 – 13 – 15 để biểu thị thông số chuẩn là 0.6 – 0.7 – 0, 8 – 0.9 – 1.0 – 1.1 – 1,3 tương ứng. .- 1,5mm.
Kiểm tra và điều chỉnh khe hở bugi
Bạn có thể điều chỉnh khe hở bugi bằng 4 bước cơ bản sau:
Bước 1: Làm sạch bugi đánh lửa
Bugi sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị bẩn hoặc hư hỏng ngay khi đánh lửa. Hãy làm sạch các thiết bị đầu cuối này.
Lưu ý: Không sử dụng vật liệu dễ mài mòn làm bề mặt cực bugi để vệ sinh.
Bước 2: Đo khe hở dòng bugi
Trước tiên, hãy xác định thông số kỹ thuật khe hở bugi của xe bằng cách tham khảo hướng dẫn sử dụng xe của bạn. Sau đó dùng thước dây hoặc dụng cụ đo khác để đo khe hở bugi và so sánh với thông số kỹ thuật tiêu chuẩn.
Bước 3: Điều chỉnh khe hở bugi
Chọn giá trị thích hợp và sử dụng các công cụ điều chỉnh khe hở như kìm hoặc thiết bị chuyển để điều chỉnh. Nhẹ nhàng uốn cong điện cực nối đất để thu hẹp khoảng cách hoặc uốn cong để mở rộng hơn nữa.
Lưu ý: Hãy cẩn thận khi thực hiện điều chỉnh. Không uốn cong điện cực quá mức. Ngoài ra, hãy cẩn thận không chạm vào điện cực trung tâm, vì điện cực này được làm bằng iridium hoặc bạch kim và do đó có thể dễ dàng bị hỏng.
Bước 4: Kiểm tra khe hở bugi có chuẩn hay không?
Nếu khe hở bugi không nằm trong thông số kỹ thuật quy định, hãy lặp lại quá trình điều chỉnh cho đến khi đạt được khe hở tiêu chuẩn yêu cầu. Qua:
- Khi khe hở không được điều chỉnh chính xác có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến động cơ như: đánh lửa yếu, chết máy, bugi bám nhiều bụi bẩn, bugi bị mòn hoặc tiêu tốn nhiều nhiên liệu.
- Khi khe hở này quá nhỏ thì tia lửa điện sẽ quá yếu, ảnh hưởng đến quá trình cháy trong động cơ. Khe hở quá lớn có thể dẫn đến đánh lửa sai bugi.
Vì vậy, việc kiểm tra, điều chỉnh các thông số tiêu chuẩn của nhà sản xuất là vô cùng quan trọng nhằm bảo vệ động cơ và duy trì khả năng vận hành tốt trong quá trình vận hành xe.
Trên đây là một số thông tin khe hở bugi mà Tuning muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng nhờ bài viết này mà bạn đọc có thêm được những thông tin hữu ích cho mình.