Ngày nay, việc thay đổi hình dáng/kết cấu của một chiếc ô tô để trông đẹp hơn, cải thiện tính khí động học, tăng hiệu suất vận hành… trong đó việc Độ nâng hạ gầm ô tô được thực hiện bởi hệ thống treo của ô tô. Đây là một lựa chọn rất độc đáo.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm như vậy, hãy tìm hiểu về những ưu điểm và nhược điểm cũng như từng hình thức này. Và dưới đây bạn sẽ tìm thấy những thông tin cần biết trước khi muốn hạ xe.
Ưu, Nhược điểm của việc độ nâng hạ gầm ô tô
Tất nhiên, khi bạn chỉnh sửa một kết cấu hoàn chỉnh trên một chiếc ô tô (car tune) cũng mang lại cho bạn những ưu điểm và nhược điểm giống như việc nâng hạ gầm xe ô tô. Bạn phải hiểu rõ chúng để làm được điều đó.
Ưu điểm
Khí động học tốt hơn: Hạ hệ thống treo sẽ hạ gầm xe xuống, ít không khí lọt vào gầm xe hơn, giảm lực cản của gió. Đây chính là lý do tại sao nhiều mẫu xe thể thao thường có giá thấp hơn những mẫu xe bình dân khác.
Cải thiện độ bám đường và độ ổn định khi vào cua: Xe thấp giúp tăng khả năng bám của lốp và cải thiện khả năng xử lý.
Giảm hiện tượng lật xe khi xe được nâng lên, hạ xuống: Khi trọng tâm của xe cao thì nguy cơ bị lật xe khi lái xe gồ ghề sẽ cao hơn. Xe càng lên cao thì nguy cơ bị lật càng cao và ngược lại.
Tăng tính thẩm mỹ: Không thể phủ nhận rằng những chiếc xe được hạ thấp xuống trông bắt mắt hơn rất nhiều.
Nhược điểm
Xảy ra hiện tượng gầm xe: Một trong những vấn đề thường gặp nhất khi hạ hệ thống treo là gầm xe. Tác động của việc giảm tốc G hoặc ổ gà có thể khiến khung xe bị hư hỏng nặng, hệ thống ống xả và chảo dầu cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Lốp mòn không đều: Trong một số trường hợp, hệ thống treo thấp hơn có thể khiến lốp mòn không đều hoặc mòn quá nhanh. Chủ xe cần lưu ý vấn đề này khi muốn hạ gầm xe bằng hệ thống treo.
Khả năng xung đột với các bộ phận khác: Đây là một trong những trường hợp hạ gầm xe nguy hiểm nhất. Khi các bộ phận của hệ thống treo tiếp xúc với các hệ thống khác của xe có thể xảy ra những tình huống cực kỳ nguy hiểm. Hệ thống treo thấp có thể ảnh hưởng đến không gian với các thanh ổn định, cơ cấu lái, toàn bộ cơ cấu phanh…
Để khắc phục những vấn đề này, khi hạ gầm ô tô phải có kết cấu nâng gầm ô tô thì mới có thể lựa chọn di chuyển trên các đường phù hợp với ô tô.
Các phương pháp độ nâng hạ gầm ô tô bằng hệ thống treo
Để hạ gầm xe ô tô bằng hệ thống treo hiện nay có rất nhiều cách nhưng cũng cần phải lựa chọn những phương pháp phù hợp để đảm bảo an toàn cũng như túi tiền của bạn.
Độ nhíp lá
Nhíp lá hay nhíp lá được làm bằng các tấm thép dài, mỏng, chủ yếu sử dụng trên các xe có hệ thống treo phụ thuộc. Phương pháp hạ thấp ở đây là tháo một hoặc nhiều lò xo lá để hạ xe hoặc đảo ngược việc cài đặt bằng cách đặt trục bánh xe lên cụm lò xo lá.
Độ lò xo trụ
Lò xo trụ là bộ phận thường thấy trên hệ thống treo ô tô hiện đại. Nó thường được sử dụng trên hệ thống treo trước hoặc ở dạng độc lập.
Đối với các mẫu hệ thống treo sử dụng lò xo hình trụ, bạn có thể hạ thấp nó bằng cách nhấn hoặc cắt lò xo để ngắn hơn (chúng tôi không khuyến nghị phương pháp này vì rất khó để chắc chắn rằng bạn đang cắt ngay trên lò xo). (khác), cách thứ hai là thay bộ lò xo trụ ngắn hơn.
Thay đổi lò xo không khí
Một giải pháp tối ưu khác là tháo lò xo giảm chấn ra khỏi bộ phận khí nén hay còn gọi là bong bóng khí. Các mô-đun giảm chấn thường có thể điều chỉnh độ cao. Bạn có thể mua nó tại các cửa hàng phụ tùng ô tô.
Bộ phuộc hạ thấp một chút sẽ là giải pháp hữu hiệu cho những ai muốn hạ phuộc gầm xe xuống. Bởi chúng làm việc với độ chính xác cao, linh hoạt… ngày nay được sử dụng nhiều nhất trong việc nâng hạ ô tô. Nhưng phuộc hạ thấp một chút cũng sẽ khá đắt nên hãy nghiên cứu kỹ những nơi uy tín để mua và độ.
Thay lò xo bằng hệ thống kích thủy lực
Giải pháp này có lẽ là ít tốn kém nhất vì giá thành của bộ xi lanh thủy lực khá thấp. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi trình độ kỹ năng cao. Nếu không, rất có thể xe của bạn sẽ gặp sự cố trong quá trình vận hành.
Nếu muốn tìm hiểu thêm về các hình thức độ xe khác nhau, giờ đây bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn!