Theo các kỹ thuật viên sửa chữa ô tô, lỗi ga trên ô tô là một trong những sự cố thường gặp nhất trong quá trình sửa chữa. May mắn thay, lỗi này thường khá dễ sửa và chi phí sửa chữa không cao.
Để giải quyết vấn đề hỏng ga trên ô tô hãy cùng tìm hiểu chi tiết nguyên nhân và cách khắc phục lỗi này ngay tại đây nhé!
Lỗi òa ga trên ô tô là gì?
Bướm ga là hiện tượng tốc độ động cơ cao hơn tốc độ cho phép (800 – 1000 vòng/phút) ở chế độ không tải và khi vượt quá dải tốc độ này, xe sẽ gặp hiện tượng sau:
- Tiêu tốn nhiều nhiên liệu.
- Việc thường xuyên sử dụng phanh để giảm tốc độ khiến người lái xe khó chịu.
- Khi tốc độ động cơ tăng cao có thể dẫn tới mất khả năng kiểm soát và gây tai nạn nghiêm trọng.
Tốc độ động cơ được quyết định bởi các thông số kỹ thuật, kết cấu của từng dòng xe cũng như yêu cầu của từng hãng xe. Phần lớn vẫn ở mức nêu trên. Nếu giá trị tốc độ vượt quá 1500 vòng/phút, bạn nên đưa xe đi sửa chữa càng sớm càng tốt.
Hiện tượng hỏng van tiết lưu trên ô tô xảy ra khi hỗn hợp từ bộ chế hòa khí được cung cấp quá nhiều vào động cơ và không thể kiểm soát được.
Nguyên nhân gây ra hiện tượng òa ga xe ô tô
Dựa vào các triệu chứng của hiện tượng van tiết lưu và theo kinh nghiệm thực tế, có thể chỉ ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng van tiết lưu: van tiết lưu, cảm biến vị trí bướm ga và van không tải.
Do bướm ga
Van tiết lưu điều khiển và trộn hỗn hợp không khí/nhiên liệu trước khi phun vào động cơ. Sau một thời gian dài sử dụng, van tiết lưu dần bị mòn và xuất hiện khe hở khi đóng van tiết lưu.
Lúc này, không khí sẽ đi qua cả gió phụ và gió chính, làm tăng lượng nhiên liệu cung cấp, đồng thời tăng tốc độ động cơ khiến xe hết xăng. Trường hợp còn lại là van tiết lưu đóng không đúng do đường dẫn khí bị kẹt, bụi bẩn hoặc lò xo hồi vị bàn đạp ga yếu.
Nguyên nhân do lỗi cảm biến vị trí bướm ga
Cảm biến vị trí bướm ga TPS được gắn trực tiếp vào cổ họng gió. Cảm biến này chuyển đổi góc mở ga thành điện áp, truyền trực tiếp đến ECU động cơ dưới dạng tín hiệu mở ga VTA.
Đồng thời, một số thiết bị truyền tín hiệu IDL riêng biệt, số khác xác định tín hiệu này ở thời gian rảnh, khi điện áp VTA thấp hơn giá trị tham chiếu.
Khi cảm biến vị trí bướm ga gặp vấn đề có thể gây ra hiện tượng hỏng ga trên ô tô, khi tín hiệu chế độ không tải được đưa vào ECU điều khiển không chính xác. Đối với những dòng xe sử dụng dây ga để điều khiển ga thì việc khắc phục tình trạng ga không tải sẽ dễ dàng hơn do cảm biến van không tải và cảm biến vị trí ga là riêng biệt.
Tuy nhiên, đối với những mẫu xe sử dụng bàn đạp ga điện tử, van không tải và cảm biến vị trí bướm ga được tích hợp với nhau nên thông thường chỉ có thể sử dụng thiết bị chẩn đoán ô tô để thiết lập lại về cài đặt ban đầu.
Do van điều khiển chế độ không tải
Van điều khiển tốc độ không tải đảm nhận nhiệm vụ tự động điều chỉnh mặt cắt ngang của luồng khí, tùy theo từng chế độ hoạt động của động cơ. Nếu van điều khiển không tải bị chết, bị bám bụi hoặc bị kẹt thì chế độ không tải của động cơ sẽ chạy không ổn định dẫn đến tình trạng chết máy hoặc ga.
Một số thông tin khác về lỗi lỗi òa ga trên ô tô
Đối với các dòng xe cũ như Mitsubishi Jolie, Kia Pride CD-5… vẫn sử dụng chế hòa khí thì hiện tượng nổ ga thường xảy ra do trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa, thợ sửa chữa lắp sai đường phụ (đường phụ hoạt động ở các chế độ: khởi động nguội). , không tải, bù khí, sấy nóng, v.v.)
Cũng như các mẫu xe mới phun xăng điện tử, ở đường ống nạp (nơi có các cảm biến như cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến vị trí bướm ga…) không còn các ống dẫn khí phụ phức tạp như bộ chế hòa khí.
Vì vậy, lượng nhiên liệu cung cấp được ECU tính toán theo từng chế độ động cơ thông qua tín hiệu từ các cảm biến. Tuy nhiên, đối với những mẫu xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử thì nguyên nhân tăng tốc nhiều hơn so với những mẫu xe khác. Để xác định chính xác nguyên nhân, bạn phải sử dụng thiết bị chẩn đoán để kiểm tra.
Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng thiếu xăng trên ô tô. Chúc các bạn thành công!