Trong thập kỷ qua, hãng sản xuất ô tô Daimler AG đã nhiều lần phải ban hành lệnh triệu hồi do lỗi của xe Mercedes. Và để làm được điều này, bạn thường phải sưu tập một số lượng lớn xe, kể cả ở thị trường Việt Nam.
Lỗi được triệu hồi và sửa chữa nhưng vẫn có thể tái diễn và trở thành vấn đề thường gặp của chủ xe Mercedes hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những lỗi khiến Mercedes phải triệu hồi xe để bạn đọc tham khảo nhé!
Lỗi trên xe Mercedes do nguy cơ cháy nổ
Năm 2017, tập đoàn Daimler AG của Đức đã phải triệu hồi 1.000.000 chiếc Mercedes-Benz trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Lý do thu hồi lần này là do xe có nguy cơ gây nổ.
Theo Mercedes-Benz, việc người lái cố gắng nổ máy nhiều lần liên tiếp có thể khiến nhiệt độ bên trong động cơ vượt quá ngưỡng cho phép. Kết quả là các bộ phận xung quanh dần dần tan chảy và có thể khiến xe bốc cháy.
Lỗi trên các xe Mercedes trong lô này được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2014 đến ngày 1/2/2017. Cụ thể bao gồm các mẫu xe như: C300, C300 4Matic, C300 Coupe, C300 4Matic Cabrio, C300 4Matic Coupe, C350e, C450 4Matic AMG Sport , CLA250, CLA250 4Matic, GLA 50, GLA250 4Matic, GLC300, GLC300 4Matic và GLC300 4M. Coupe .
Một thời gian sau, hãng xe Đức cũng đưa ra quyết định triệu hồi hơn 264.000 xe dòng GLC do có nguy cơ nổ do phốt hệ thống truyền động khí trơ chống cháy (khí Argon). điểm tiếp xúc giữa khí làm lạnh (R1234YF) và các bộ phận có nhiệt độ cao trong khoang động cơ.
Vì vậy, những mẫu xe bị ảnh hưởng bởi đợt thu hồi này đều được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 5 tháng 2 năm 2016 đến ngày 3 tháng 11 năm 2020. Cho đến nay, chưa có báo cáo về thương vong do lỗi này.
Mercedes thu hồi 400.000 xe ở Anh do lỗi túi khí
Ở giai đoạn 1, lỗi trên các xe Mercedes triệu hồi lần này đều được sản xuất từ tháng 11/2011 đến tháng 7/2017. Bao gồm các mẫu xe như: E-class, GLA, CLA… và số lượng ước tính lên tới 400.000 chiếc.
Theo Tuning.vn cập nhật, lỗi khiến chiếc xe Mercedes-Benz phải triệu hồi lần này được xác định nằm ở túi khí. Chỉ mất khoảng 1 giờ để khắc phục lỗi này. Vì vậy, thị trường Việt Nam cũng nằm trong diện thu hồi này.
Trong Giai đoạn 2, xe C-series và GLK sản xuất từ năm 2011 đến 2015 có thể được lắp ráp không đúng cách, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Cục Đăng kiểm Việt Nam thông qua việc triệu hồi 3.286 mẫu ô tô hạng này. Mercedes-Benz sẽ sửa lỗi ở túi khí hành khách phía trước, cạnh ghế lái.
Các xe bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này bao gồm: C200, C250 Blue Efficiency, C300 và GLK 220 CDI 4Matic, GLK 250 4Matic và GLK 300 4Matic. Nguyên nhân của đợt thu hồi này là do cụm bơm hơi túi khí Takata có thể được lắp ráp không đúng cách, dẫn đến nguy cơ hơi ẩm xâm nhập.
Xe Mercedes tại Việt Nam bị lỗi ở hệ thống điện
Theo Mercedes-Benz Việt Nam, có tới 1.234 xe cần phải triệu hồi trong đợt triệu hồi này để khắc phục lỗi. Các xe bị triệu hồi được sản xuất từ tháng 2/2014 đến tháng 2/2017. Cụ thể có các mẫu xe như CLA 200, CLA 250, CLA 45 AMG 4MATIC, A 200, A250, AMG A 45 4MATIC, C200, C300, E 200, GLC 250 4MATIC , GLC 300 4MATIC.
Các kỹ sư ô tô Đức cho biết nguyên nhân thu hồi là do bộ giới hạn dòng điện của động cơ khởi động có thể bị quá tải trong một số điều kiện nhất định khi khởi động xe. Nếu người sử dụng xe cố gắng khởi động lại động cơ, một dòng điện cao sẽ được tạo ra thông qua bộ giới hạn dòng khởi động.
Ngoài ra, việc người lái xe cố gắng khởi động động cơ nhiều lần liên tiếp có thể khiến bộ giới hạn dòng khởi động quá nóng. Trong trường hợp xấu nhất, điều này có thể đốt cháy các bộ phận xung quanh và khiến hệ thống điện của Mercedes gặp trục trặc.
Mercedes-Benz thu hồi gần 40.000 xe do lỗi module trợ lực lái
Mercedes-Benz Trung Quốc đã phải quyết định triệu hồi gần 40.000 xe tại thị trường này. Trong đó có hơn 32.000 chiếc SUV GSL và 7.300 chiếc SUV GLE, để sửa các lỗi liên quan đến mô-đun trợ lực lái và điều khiển động cơ.
Lỗi trên các xe Mercedes bị triệu hồi lần này được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 6/2016. Tất cả đều là xe SUV thuộc cả hai dòng GLE và GSL.
Theo các chuyên gia của Mercedes-Benz, giắc cắm kết nối mô-đun điều khiển trợ lực lái không được bịt kín. Điều này có thể khiến nước lọt vào, có khả năng làm gián đoạn quá trình truyền tín hiệu và khiến các thiết bị trợ lực lái không thể hoạt động.
Hỏng hệ thống hỗ trợ phanh và khớp nối
Sau đó, vào ngày 15/7, Mercedes-Benz Trung Quốc tiếp tục triệu hồi thêm 16.301 chiếc A-Class, B-Class và CLA-Class để sửa các lỗi liên quan đến hệ thống hỗ trợ phanh.
Chưa đầy một tuần sau, vào ngày 21/7, Mercedes-Benz Trung Quốc lại triệu hồi hơn 5.173 xe thuộc dòng G-Class, cụ thể là vấn đề nảy sinh với chốt giữ ở miếng đệm đầu dưới trục lái. Lỗi này có thể khiến người lái xe mất kiểm soát hướng xe, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.
Lỗi trên xe Mercedes ở hệ thống ống xả
Cụ thể, các mẫu xe Mercedes-Benz bị triệu hồi lần này là do lượng khí thải gây ô nhiễm cao hơn thông số mà hãng công bố.
Số lượng xe ước tính lên tới 774.000 xe trên thị trường châu Âu. Đây là những xe được xác định lắp động cơ diesel có lượng khí thải NOx thực tế cao hơn con số công bố của Mercedes.
Để giải quyết vấn đề này, Daimler sẽ cần nâng cấp phần mềm động cơ của mẫu xe Mercedes-Benz Vito sử dụng động cơ diesel 1,6 lít của Renault. Trong thời gian này, một số mẫu xe GLC và C-Class máy dầu sẽ cần cài đặt phần mềm mới.
Mercedes triệu hồi gần 1.700 xe lắp ráp tại Việt Nam do lỗi hệ thống điều khiển
Sau khi phát hiện lỗi ở bộ phận điều khiển lái của xe Mercedes trên một số mẫu xe, cơ quan đăng kiểm Việt Nam đã thông qua lệnh triệu hồi gần 1.700 xe Mercedes-Benz.
Cụ thể, một số dòng xe C-Class và E-Class lắp ráp tại Việt Nam có thể xuất hiện tình trạng nhận tín hiệu sai do bảng mạch bị nứt. Các mẫu xe này được lắp ráp từ tháng 6 năm 2016 đến tháng 11 năm 2017.
Mercedes-Benz thu hồi gần 13.000 xe có logo phát sáng
Cụ thể, xe Mercedes-Benz trang bị logo phát sáng sẽ bị triệu hồi để khắc phục do không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn.
Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Hoa Kỳ, vấn đề xảy ra với xe Mercedes là nguồn điện cho logo phát sáng của các mẫu xe Mercedes-Benz có thể đã được lắp đặt không chính xác và có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận khác của xe.
Trong đó, những bộ phận có thể được quan tâm là: hệ thống trợ lực lái, cần gạt nước bên trái, đèn pha. Các xe bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này bao gồm các mẫu xe GLE và GLS. Tất cả đều được sản xuất từ ngày 8/12/2018 đến ngày 2/2/2020.
Lỗi trên Mercedes S450, S560 và E-Class do hỏng hệ thống phanh
Nguyên nhân của đợt thu hồi này là do má phanh, má phanh không đúng kích thước. Hãng xe Đức không tiết lộ chi tiết về mức độ nguy hiểm của những mẫu xe này. Các mẫu xe bị thu hồi do lỗi bao gồm S450 và S560, cả hai đều được sản xuất vào năm 2018.
Ngoài ra, Mercedes còn phải triệu hồi thêm 400 chiếc E-Class do thiết kế hệ thống túi khí ghế lái không tốt.
Mercedes-Benz triệu hồi hơn 340.000 xe do lỗi camera lùi
Cụ thể, Mercedes-Benz đã quyết định ban hành lệnh triệu hồi đối với 342.366 xe sản xuất từ năm 2019 đến 2021. Bao gồm các mẫu xe như A-Class, E-Class, GLA, CLA, GLB, GLE, GLS, v.v.. CLS và AMG GT 4 – xe thể thao 4 cửa.
Theo Mercedes-Benz, lỗi hiển thị trên camera lùi trên xe Mercedes có liên quan đến hệ điều hành MBUX mới của hãng. Khi xe lùi, camera quan sát phía sau có thể không tự động bật hoặc tắt sau 50 giây hoạt động.
Xe Mercedes lỗi ở hệ thống tín hiệu khẩn cấp
Có tới 1,3 triệu xe Mercedes tại thị trường Mỹ cần phải triệu hồi do vấn đề về tín hiệu khẩn cấp. Trong trường hợp xảy ra va chạm, tính năng dịch vụ khẩn cấp sẽ chỉ ra các vị trí không chính xác.
Sự cố này khiến Mercedes-Benz quyết định triệu hồi 100% xe bán ra tại Mỹ và sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2021.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cho biết vấn đề nằm ở phần mềm liên lạc khẩn cấp. Nó có thể được giải quyết bằng nhiều cách, chẳng hạn như cập nhật phần mềm qua mạng hoặc trực tiếp điều chỉnh nó. Rất may không có sự cố nguy hiểm nào liên quan đến sự cố trên chiếc Mercedes này.
Mercedes-Benz triệu hồi gần 18.000 xe do lỗi khóa cửa
Mercedes-Benz đã phải ra thông báo triệu hồi đối với 17.800 xe G-Class sản xuất từ ngày 22/6/2018 đến ngày 11/2/2021. Nguyên nhân của đợt triệu hồi này là do chốt cửa sau bị lỗi khiến xe đôi khi không thể hoạt động. để mở/đóng hoặc khóa bình thường.
Theo NHTSA, lỗi của chiếc Mercedes này xảy ra khi lái xe trong một số điều kiện vận hành nhất định, cửa có thể tự mở dẫn đến tình huống nguy hiểm.
Ngoài ra, nếu khóa trẻ em được kích hoạt và người dùng buộc phải mở cửa từ bên trong quá nhiều, các chi tiết chốt cửa có thể bị biến dạng. Đèn cảnh báo “cửa mở” cũng có thể xuất hiện trên cụm đồng hồ, cảnh báo người lái về mối nguy hiểm có thể xảy ra.
Mercedes-Benz thu hồi hơn 16.800 xe do lỗi cửa sổ trời
Các xe bị triệu hồi trong đợt này là CLA, GLA, GLC, GLE, Class A, Class C và Class S. Tất cả đều được sản xuất từ ngày 2/7/2012 đến ngày 21/10/2020.
Nguyên nhân triệu hồi là do tấm polycarbonate nằm giữa kính chắn gió và cửa sổ trời toàn cảnh không được gắn vào xe như dự định. Chất kết dính liên kết sẽ yếu dần và tấm nhựa có thể rơi ra trong quá trình sử dụng xe.
Có thể bạn biết, các xe khác cũng có lỗi và triệu hồi, nếu quan tâm bạn có thể đọc thêm: lỗi trên xe BMW bị thu hồi khỏi công ty.
Trên đây là tổng hợp 13 sai lầm của xe Mercedes trong thập kỷ qua mà các chủ xe nên chú ý. Chúc các bạn có kiến thức tốt và lái xe an toàn.