Bầu Catalytic Converter là gì? Thực hiện những nhiệm vụ gì trên ô tô? Khi nào cần vệ sinh bộ xúc tác?… Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết chức năng, cấu tạo và thời gian bảo trì của chúng nhé!
Bầu Catalytic Converter là gì?
Bầu Catalytic Converter còn được gọi là bộ chuyển đổi xúc tác. Chúng có nhiệm vụ lọc khí thải ô tô để giảm hàm lượng có hại như NOx, CO, HC-hydrocarbon…
Bộ chuyển đổi xúc tác là một bộ phận không thể thiếu trên mỗi chiếc ô tô đời mới hiện nay, nó được thiết kế rất chắc chắn và bền bỉ. Tuy nhiên, bất kỳ bộ phận nào trên xe sau một thời gian dài sử dụng đều không tránh khỏi trục trặc, và bạn cần phải vệ sinh bộ chuyển đổi xúc tác để bộ phận này hoạt động hiệu quả nhất có thể.
Cấu tạo của bầu Catalytic Converter trên xe ô tô
Các nhà sản xuất ô tô sẽ trang bị cho mẫu xe của họ một bộ chuyển đổi xúc tác. Bộ phận này sẽ lọc không khí để giảm lượng khí độc hại thải ra môi trường.
Bộ chuyển đổi xúc tác thường được tạo thành từ 3 lớp riêng biệt. Chúng khớp nối và hỗ trợ lẫn nhau để đảm bảo khả năng trung hòa tốt nhất các khí thải độc hại, từ đó giúp chuyển đổi các khí độc hại này thành khí thải ít gây hại hơn cho môi trường.
- Lớp xúc tác thứ nhất: Lớp này bao gồm các kim loại quý như rhodium và platin để giảm lượng khí thải NOx.
- Lớp xúc tác oxy hóa: tại đây lượng carbon monoxide và hydrocarbon sẽ được trung hòa bằng cách đốt cháy qua chất xúc tác paladi và bạch kim.
- Lớp cuối cùng: Lớp này là hệ thống kiểm soát khí thải của xe. Thông tin được cung cấp bởi lớp này sẽ cho phép điều hướng để tinh chỉnh hệ thống phun nhiên liệu của ô tô. Thông tin này được xác định bằng cách sử dụng cảm biến oxy gắn giữa động cơ xe và bóng đèn chuyển đổi xúc tác.
Thời điểm cân vệ sinh bầu lọc khí thải Catalytic
Theo kinh nghiệm sửa xe lâu năm của Tuning Gara, mỗi lần xe đi được 20.000 đến 30.000 km thì phải vệ sinh một lần (tùy xe cũ mà sớm hay muộn). . Ngoài ra, do có nhiều tác dụng khác nên bạn cũng có thể nhờ gara ktv kiểm tra để nhanh chóng tìm ra lỗi trên hệ thống này.
Tắc nghẽn chất xúc tác khí thải
Khi bộ lọc khí thải của bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc, hiệu suất của động cơ ô tô sẽ giảm do khí thải đi qua bộ lọc chậm hơn bình thường. Những khí thải này thậm chí có thể dội ngược trở lại buồng đốt. Ngoài ra, việc tắc nghẽn bộ chuyển đổi xúc tác sẽ khiến quá trình đốt cháy nhiên liệu kém hiệu quả.
Khi nhận thấy tình trạng này, bạn cần kiểm tra bằng cách nới lỏng bộ xúc tác xả ra khỏi ống xả hoặc ống xả của ô tô. Nếu công suất của xe tăng đột ngột có nghĩa là bộ lọc bị tắc.
Dùng búa cao su gõ nhẹ vào bộ lọc không khí của bộ chuyển đổi xúc tác. Nếu nghe thấy tiếng ồn hoặc cảm thấy có chuyển động bên trong bộ lọc, bạn cần thay bộ lọc khí thải ô tô chuyển đổi xúc tác càng sớm càng tốt.
Nhiệt bộ lọc khí thải
Nếu bộ chuyển đổi xúc tác không hoạt động tốt hoặc có bất kỳ vấn đề nào, đèn Check Engine sẽ sáng. Nếu bộ lọc khí thải bị lỗi, mã lỗi P0420 – P0424 sẽ xuất hiện. Lúc này, bạn có thể kiểm tra nhiệt độ của chất xúc tác khí thải bằng nhiệt kế điện chuyên dụng bằng cách thực hiện theo các bước sau:
- Khởi động xe và để động cơ chạy trong khoảng 20 phút.
- Đỗ xe trên bề mặt phẳng. Nếu nâng ô tô lên thì phải sử dụng giá đỡ bên dưới.
- Sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ mặt trước và mặt sau của chất xúc tác.
Nếu nhiệt độ phía sau cao hơn nhiệt độ phía trước thì bộ xúc tác khí thải của bộ chuyển đổi xúc tác vẫn hoạt động bình thường. Ngược lại, nếu nhiệt độ phía sau nhỏ hơn hoặc bằng nhiệt độ phía trước nghĩa là bộ xúc tác khí thải của bộ chuyển đổi xúc tác đang gặp vấn đề.
Những vấn đề lỗi liên quan khác
Ngoài những dấu hiệu trên, còn có những dấu hiệu khác cho thấy bộ lọc khí thải của bộ chuyển đổi xúc tác đang gặp vấn đề như:
- Xe có mùi trứng thối.
- Giảm công suất động cơ.
- Có tiếng động ầm ĩ dưới gầm xe.
- Xe chết máy ở trạng thái không tải.
- Khói đen…
Tuy nhiên, trên thực tế, nhiệt độ phía trước và phía sau không thể cho bạn biết chắc chắn liệu bóng đèn chuyển đổi xúc tác có gặp vấn đề hay không. Cách tốt nhất là bạn hãy mang xe đến gara sửa chữa chuyên nghiệp để được kiểm tra kỹ lưỡng…
Cách bảo vệ bộ lọc khí thải Catalytic converter
Sau một thời gian dài sử dụng, kèm theo việc vệ sinh bộ lọc khí thải của bộ chuyển đổi xúc tác không đúng cách, bộ phận này sẽ nhanh chóng xuống cấp và hư hỏng. Vì vậy để đảm bảo chúng luôn hoạt động hiệu quả nhất có thể, bạn nên làm những việc sau »
- Thực hiện vệ sinh thường xuyên bộ chuyển đổi xúc tác cũng như bảo dưỡng và bảo dưỡng định kỳ máy đào.
- Thay bugi khi phát hiện ăn mòn điện cực.
- Hệ thống đánh lửa cũng ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy nhiên liệu, từ đó tạo ra khí thải. Vì vậy, bạn cũng cần xử lý các vấn đề liên quan đến hệ thống đánh lửa.
- Sử dụng chất bôi trơn phù hợp để hạn chế hình thành muội than.
Trên đây là thông tin về bộ chuyển đổi xúc tác là gì. Hy vọng nhờ bài viết này mà bạn đọc có thêm được những thông tin hữu ích cho mình. Điều này mang lại cho bạn cách hiệu quả nhất để sử dụng và bảo trì xe của bạn!