Hướng Dẫn Chi Tiết Bảo Dưỡng – Cách Thay Dầu Thắng Đĩa

Trên các dòng xe con – xe máy hiện nay. Hầu như xe nào cũng sử dụng thắng hay còn gọi là phanh đĩa. Để hoạt động được nó sử dụng nhờ hệ thống thủy lực dầu. Khi dầu trong ống dẫn bị nén sẽ ép má phanh chặt vào đĩa. Khiến cho đĩa bắt cố định vào bánh phải dừng lại. Tuy nhiên bạn cần biết bảo dưỡng và cách thay dầu thắng đĩa đúng thời điểm – đúng cách.

Bao lâu thì thay dầu thắng đĩa

Chắc chắn ai cũng quan tâm đến vấn đề này trước khi biết về cách thay dầu thắng đĩa như thế nào cho đúng. Vậy theo bạn, bao lâu thì thay dầu thắng đĩa?

Theo đánh giá của các nhà sản xuất – nghiên cứu về xe máy. Thì thông thường khoảng 100.00km di chuyển trên đường thì nên thay dầu phanh một lần toàn bộ. Hoặc để ít sử dụng trong vòng 2 năm cũng nên thay. Bởi khi đó, dầu đã bị biến đổi kém chất lượng đi rất nhiều.

Khi dầu thủy lực trong thắng đĩa hoạt động nhiều lần. Các tinh thể dầu bên trong dần dần sẽ bị mòn đi, tỷ lệ tinh thể dầu cũng ít dần. Do đó khả năng truyền lực sẽ kém. Để lâu thắng đĩa sẽ không đủ lực bám để giữ bánh dừng lại. Mất an toàn khi chúng ta di chuyển.

Cũng có thể, nó hoạt động kém trơn tru đi. Khi đó gây hiện tượng bó thắng. Làm má thắng không nhả đĩa ra để có thể đi được. Gây mòn má – mòn đĩa và hao năng nượng.

Cách thay dầu thắng đĩa đúng quy trình

Như bạn nhìn vào cũng biết. Hệ thống thắng đĩa trên xe máy rất đơn giản. Nó bao gồm:

  • Cụm phanh tay
  • Cụm thăm dầu
  • Dây dẫn dầu thủy lực
  • Bộ heo dầu: Gồm mà thắng – cụm đẩy piston
  • Đĩa bắt liền trục bánh xe

Hướng dẫn cách thay dầu thắng đĩa chi tiết cho xe máy

Loại bỏ dầu cũ

Đầu tiên chúng ta cần loại bỏ dầu cũ ở trong hệ thống thắng đĩa bằng cách: Tháo nắp cụm thăm dầu ra sau đó tháo ốc thoát dầu thủy lực bên dưới bộ má thắng (cụm heo dầu). Lưu ý nên đặt một hộp bên dưới để chứa dầu chảy ra nhé. Tránh dầu bẩn tiếp xúc trực tiếp với môi trường gây ô nhiễm.

Có thể sau cùng dùng bơm khí nén thổi từ trên xuống để làm sạch dầu cũ và cặn bẩn trong ống.

Vệ sinh heo dầu thắng đĩa

Cách vệ sinh heo dầu – thắng đĩa hơi phức tạp nên chúng tôi sẽ nói ở phần bên dưới.

Lắp đặt lại và bơm dầu vào bên trong.

Sau khi vệ sinh heo dầu xong. Chúng ta lắp lại theo vị trí cũ. Bắt lại các ốc thoát dầu bên dưới cụm heo dầu rồi đổ dầu mới từ trên cụm thăm dầu đi xuống. Khi đó, khí sẽ đi kèm vào ống dẫn dầu thủy lực nên chúng ta cần đổ quá với vạch max khoảng 0,5mm – 1mm.

Nới lỏng ốc thoát dầu bên dưới rồi bóp phanh liên tục vài lần để đẩy hết khí ra bên ngoài. Khi nào thấy dầu mới chảy ra thì khi đó đã hết bọt khí bên trong.

Đóng ốc lại và kiểm tra xem liệu đầu đạt max hay chưa?. Nếu chưa nên thêm dầu vào cho đủ. Đó là cách thay dầu thắng đĩa đúng quy trình và đơn giản. Sau khi thay xong bạn nên đi vài vòng để kiểm tra độ trơn mượt của thắng. Nếu không thấy ổn bạn nên căn chỉnh lại.

Tìm hiểu cách tăng giảm thắng đĩa

Khi thắng đĩa quá cứng tay hoặc quá mềm tay. Khi đó bạn cần biết cách tăng giảm thắng đĩa cho an toàn. Sau đây là cách căn chỉnh nó tốt nhất.

Giảm độ cứng của thắng đĩa.

Sau khi thay dầu thắng đĩa xong. Bạn đi test thử thấy tay thắng hơi cứng. Lúc đó là dầu của bạn đưa vào hơi nhiều. Hoặc bạn vệ sinh cụm heo dầu chưa chuẩn. Có thể trong cụm heo dầu bị bẩn piston hay lò xo đã hết khả năng đàn hồi.

Còn nếu do nhồi nhiều dầu. Bạn mở nhẹ ốc gió ở cụm heo dầu ra. Bóp thắng liên tiếp vài lần rồi giữ lại ở mức mình mong muốn. Khi đó khí cân bằng và dầu thừa cũng đi ra. Sau này bạn sẽ đi theo đúng mốc tay thắng vừa căn chỉnh.

Tăng độ cứng của thắng đĩa.

Chỉ đơn giản, bạn mở nắp cụm thăm dầu, cho thêm một chút dầu cùng loại vào. Làm theo cách giảm độ cứng để lấy mốc chuẩn cho tay thắng là xong.

Chi tiết cách vệ sinh thắng đĩa

Do công việc này rất quan trọng nên chúng tôi tách riêng hướng dẫn vệ sinh ra khỏi phần cách thay dầu thắng đĩa ở trên. Nó liên quan đến độ an toàn nữa.

  • Việc cần làm: Tháo má thắng, con heo dầu và đĩa thắng ra riêng biệt.
  • Đồ cần chuẩn bị: Bàn chải đánh răng bỏ, nước xà phòng, nước sạch, tuoclovit bẹp
  • Vệ sinh thắng: Dùng chai xịt rửa bề mặt kim loại để làm sạch cặn bẩn bám trên đĩa thắng. Nếu nó đã mòn quá hoặc nhiều đường lõm sâu. Cần thay mới để có độ ma sát bề mặt tốt nhất – rộng nhất.

Dùng bàn chải đánh răng nhúng vào nước xà phòng để loại sạch vết bẩn trên má phanh. Sau đó dùng nước sạch để làm sạch lần cuối. Rồi để khô trước khi lắp ráp lại vào vị trí cũ. Lưu ý, má phanh tháo rời ra được nên bạn tháo ra rồi vệ sinh.

Con heo dầu có bộ phận đẩy piston để má phanh đi ra đi vào. Đó cũng là nơi bám nhiều cát bụi và cần tra thêm mỡ chịu nhiệt độ cao. Giúp nó thực hiện hành trình tốt nhất và lọc bẩn tốt nhất.

Cuối cùng, lắp ráp từng chi tiết lại để hoàn thành công việc.

Bài viết liên quan