Để sở hữu một chiếc xe sang, bạn phải bỏ ra rất nhiều tiền. Tuy nhiên, sau khi mua về, chi phí nuôi một chiếc xe sang cũng khiến nhiều chủ xe phàn nàn. Vì vậy, những câu hỏi như chi phí bảo dưỡng, sửa chữa… luôn được những người đang có ý định mua một chiếc xe sang đặt ra.
Nhiên liệu, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế linh kiện… là những khoản chủ yếu của cái gọi là “chi phí bảo dưỡng xe”. Nếu chi phí nhiên liệu dễ tính toán thì các chi phí khác lại khá mơ hồ.
Nhìn chung, xe sang cũng sẽ duy trì mức độ như xe thông thường. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều chia mức độ bảo dưỡng thành nhỏ, vừa và lớn. Khoảng cách các cấp bảo trì là 5.000-10.000 km.
Mỗi hãng xe ô tô đều có chi phí bảo dưỡng khác nhau. Tuy nhiên, về nguyên tắc, xe hạng sang thường có chi phí bảo dưỡng cao hơn xe thông thường, từ 30-50%. Sự khác biệt này đến từ 3 yếu tố: chi phí vật tư, hạng mục bảo trì và nhân công.
Cùng tìm hiểu sơ lược hơn về chi phí nuôi các dòng xe phổ biến tại Việt Nam nhé!
Chi phí nuôi xe sang Mercedes
Mercedes là hãng xe sang bán chạy nhất Việt Nam. Hãng xe này chia mức độ bảo dưỡng sau mỗi 8.000 km hoặc một năm sử dụng xe (tùy điều kiện nào đến trước).
Chi phí bảo dưỡng trung bình của hầu hết các mẫu xe ô tô đều dao động từ 5 đến 8 triệu đồng. Mức độ bảo dưỡng cao của Mercedes khi nhiều bộ phận được tháo rời với chi phí nhân công tương đối cao.
Chi phí sở hữu một chiếc xe Mercedes tương đối “dễ chịu” so với các thương hiệu xe sang khác, nhưng việc bảo dưỡng lại là chuyện khác. Đối với các dòng máy mới gần đây, chi phí thay thế linh kiện và thợ Mer định kỳ khá cao. Vì vậy, mức bảo trì Mer lớn có thể lên tới hơn 100 triệu đồng.
Chi phí nuôi một chiếc xe BMW
Các hạng dịch vụ của BMW có thời gian dài hơn một chút so với Mercedes, tức là cứ sau 10.000 km và cứ sau 40.000 km, hãy lặp lại các cấp độ dịch vụ một lần.
Ví dụ sau 10.000 – 20.000 – 30.000 – 40.000 thì mức duy trì sẽ từ nhỏ đến lớn. Như vậy, đến 50.000 km sẽ lặp lại như một mốc nhỏ (tương đương với mốc 10.000 km). Chi phí bảo dưỡng Milestone khoảng 3-6 triệu đồng, tương đối thấp hơn so với Mercedes.
Với những mốc bảo dưỡng đáng kể, chi phí mua xe sang BMW về bảo dưỡng sẽ vào khoảng 18-35 triệu đồng (tùy theo số lượng linh kiện cần thay thế).
Chi phí nuôi xe tại Lexus
So với hai thương hiệu Đức kể trên, thương hiệu xe Nhật đưa ra chính sách bảo dưỡng khác biệt cho khách hàng. Trong 3 năm đầu sau khi mua xe, khách hàng sẽ không mất bất kỳ chi phí bảo hiểm nào khi đưa xe đi bảo dưỡng.
Khi kết thúc thời hạn 3 năm, Lexus sẽ chia mức độ bảo dưỡng thành các giai đoạn: nhỏ, vừa và lớn. Thông thường, mức độ bảo trì càng cao thì số bộ phận cần sửa chữa, thay thế càng nhiều dẫn đến chi phí càng cao.
Tuy nhiên, mức độ bảo dưỡng nhỏ của Lexus cũng khá tốn kém. Ví dụ, chi phí bảo dưỡng xe cấp thấp cho mẫu nhỏ NX200t sẽ vào khoảng 6 triệu đồng, mức trung bình là khoảng 11 triệu đồng, còn mốc lớn là 23 triệu đồng.
Các mẫu lớn hơn sẽ đắt hơn 10-30%. Lexus càng cũ thì chi phí bảo dưỡng càng cao. Một chiếc LX570 bảo dưỡng có giá 150 triệu cũng không có gì lạ.
Đối với phụ tùng thay thế bao gồm trong chi phí lắp một chiếc xe sang Lexus , một cặp gương có giá khoảng 25 triệu đồng, nếu có thêm camera thì 48 triệu đồng. Xe càng đắt tiền thì phụ tùng thay thế càng đắt và chênh lệch giá thay thế từ 10-30%.
Chi phí nuôi xe Volvo
Volvo là một thương hiệu xe sang châu Âu khác cũng được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn. Hãng xe này áp dụng chính sách bảo dưỡng miễn phí 3 năm đầu tương tự như Lexus.
Các mốc bảo dưỡng của Volvo là mỗi 10.000 km và chi phí bảo dưỡng gần như thấp nhất phân khúc xe hạng sang, chỉ khoảng 2,8 triệu đồng cho mức bảo dưỡng nhỏ, 7 triệu đồng cho mức bảo dưỡng trung bình và mức lớn sẽ là 23 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với các mức bảo dưỡng định kỳ khác. các nhà sản xuất ô tô nêu trên.
Nếu cần thay thế các chi tiết khác như hư hỏng do tai nạn hoặc trộm cắp, một cặp gương Volvo có giá khoảng 37 triệu đồng. Nếu xe bị hỏng hóc cần sơn lại, chi phí sơn lại sẽ cao hơn khoảng 25% so với các mẫu xe phổ thông.
Hình ảnh mà hãng xe này đang xây dựng là hình ảnh của một chiếc xe sang châu Âu bền bỉ nên chi phí sản xuất một chiếc xe sang Volvo cả chi phí sửa chữa và bảo dưỡng chỉ cao hơn một chút so với xe phổ thông.
Chi phí nuôi một số hãng xe khác
Phần lớn, sau khi xác định rằng việc sở hữu một chiếc ô tô sang trọng, người ta chuẩn bị chấp nhận chi phí nuôi nó cao. Và chúng ta tiếp tục tìm hiểu về các hãng ô tô khác:
Đối với xe Audi
Audi không tiết lộ chi phí bảo dưỡng nhưng theo các chủ xe, chi phí bảo dưỡng của hãng xe này tùy thuộc vào từng mẫu xe, giá dao động từ 4 đến 8 triệu đồng. Giá thay thế các linh kiện như gương hay camera dao động từ 15 đến 40 triệu đồng.
Đối với xe Land Rover
Là nhà sản xuất ô tô có chính sách bảo dưỡng ở các chặng xa nhau nhất, nhà sản xuất ô tô khuyến cáo người dùng nên thực hiện bảo dưỡng khi xe sử dụng được 12-13.000 km hoặc mỗi năm một lần. Hiện tại, hãng xe này áp dụng chính sách bảo dưỡng miễn phí trong vòng 5 năm hoặc 65.000 km (tùy điều kiện nào đến trước).
Tuy nhiên, do phụ tùng Land Rover khá cao khi phụ tùng/phụ tùng thay thế có giá từ 50-300 triệu đồng nên chi phí chuyển đổi xe sang Land Rover cũng cao.
Đối với xe Porsche
Đây là nhà sản xuất ô tô bí mật nhất về chi phí bảo trì. Theo chủ xe, chi phí cho mỗi lần bảo dưỡng chiếc xe này rơi vào khoảng 6-25 triệu đồng, tùy giai đoạn.
Chi phí thay thế linh kiện không hề dễ chịu. Đèn hoặc gương có giá từ 30 đến 200 triệu đồng. Porsche khuyến nghị khách hàng nên duy trì hai tầng, nhỏ và lớn, cứ hai tầng từ nhỏ đến một lớn.
Đối với xe Maserati
Thời gian bảo dưỡng của hãng xe này nằm trong khoảng 30.000 đến 40.000 km hoặc năm thứ 4, chi phí bảo dưỡng khoảng 14 triệu đồng.
Cụm gương trái có giá trung bình khoảng 38 triệu đồng. Con số này không cố định mà tùy thuộc vào đặc điểm, độ phức tạp của các công nghệ tích hợp bên trong mà giá có thể cao hơn. Giá một số phụ tùng khác như lọc gió: 3,3 triệu đồng, lọc dầu 1,8 triệu đồng.
Đối với 2 mẫu xe Bentley và Roll Royce
Là hai thương hiệu xe sang với nhiều chi tiết “độ” nên chi phí bảo dưỡng tùy thuộc vào từng chủ xe. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, chi phí bảo trì của những mẫu xe này không hề rẻ và có thể còn có chính sách bảo trì miễn phí trong 1-3 năm đầu.
Trên đây là một số ví dụ điển hình về việc giá xe hạng sang tăng cao đối với một số mẫu xe đắt nhất hiện nay trên đường phố Việt Nam. Hy vọng nhờ bài viết này mà bạn đọc có thêm được những thông tin hữu ích cho mình!