Củ Đề Ô Tô: Cấu Tạo, Vai trò Và Cách Bảo Dưỡng Hiệu Quả Nhất

Bộ củ đề ô tô hay còn gọi là lá củ đề, nó hoạt động giống như một công tắc và đảm nhiệm việc củ đề động cơ. Nếu khi củ đề xe mà thấy động cơ không củ đề, củ đề khó khăn, phát ra tiếng ồn hoặc củ đề lâu… thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy động cơ có vấn đề.

Trong bài viết sau, bạn sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu của bộ củ đề/củ đề ô tô bị hỏng. Từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời!

Cấu tạo của bộ củ đề ô tô

Bộ đề máy ô tô: Nguyên nhân và dấu hiệu hư hỏng

Bộ củ đề ô tô có cấu tạo khá đơn giản, chúng bao gồm các bộ phận chính sau:

  • Vỏ vận hành: Tạo ra từ trường cần thiết cho hoạt động của động cơ, đồng thời bảo vệ cuộn dây cam, lõi cực và đóng các đường sức từ.
  • Động cơ: Kích thích hoạt động của động cơ đốt trong của ô tô bằng cách tạo ra ngoại lực.
  • Công tắc từ: Có nhiệm vụ đóng/mở nguồn điện cung cấp cho động cơ.
  • Cầu dẫn động: dẫn động sự ăn khớp và tách bánh răng củ đề với bánh răng bao.
  • Bộ củ đề: Là bộ phận quan trọng trong cấu tạo của bộ củ đề. Với bộ phận này, mô tơ củ đề và bánh đà có thể ăn khớp với nhau, giúp xe vận hành ổn định.

Vai trò của bộ củ đề ô tô

Củ đề ô tô đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định khả năng vận hành của ô tô. Bộ củ đề được tìm thấy trong hệ thống củ đề của ô tô, là một bộ phận động cơ điện nhỏ, dùng để kéo bánh đà của động cơ khi người dùng bắt đầu củ đề. Nhờ đó giúp xe dễ dàng nổ máy, vận hành êm ái và quan trọng nhất là tiết kiệm tối đa thời gian củ đề động cơ xe.

Nguyên nhân khiến hệ thống củ đề ô tô bị hư hỏng

Bộ đề máy ô tô: Nguyên nhân và dấu hiệu hư hỏng

Có nhiều nguyên nhân khiến root không được. Tuy nhiên, có 4 nguyên nhân chính thường gặp ở gara Tuning của chúng tôi đó là: chổi than bị mòn, rơ-le hỏng, đứt ren và gioăng phớt bị rỉ sét.

Chổi than củ đề bị mòn

Chổi than củ đề ô tô là một phần của tất cả các động cơ điện. Chổi than ô tô thường có cấu tạo gồm 2 thanh và được làm từ carbon. Các chổi than đóng vai trò quan trọng, giúp dòng điện chạy từ stato đến rôto, tạo ra từ trường xoáy giúp động cơ quay.

Đầu chổi phải liên tục cọ xát vào bề mặt của cổ góp nối với rôto trong quá trình vận hành động cơ. Vì thế sau một thời gian dài sử dụng, bàn chải sẽ dần bị hao mòn, hiệu suất hoạt động của nó cũng dần suy giảm.

Ngoài ra, than bị ăn mòn có thể tạo ra một lớp tro than mỏng bám vào bề mặt cách nhiệt. Đặc biệt là khoảng trống giữa rôto và stato sẽ lấp đầy và nếu lớp mỏ than này quá dày có thể làm kẹt rôto.

Rơ le đề ô tô hỏng

Rơle củ đề là thiết bị điều khiển điện có chức năng chính là đóng/mở nguồn điện nhờ các tiếp điểm. Trong hệ thống củ đề, rơle củ đề ô tô được sử dụng kết nối với bánh răng vòng của động cơ củ đề và vòng củ đề.

Chỉ khi hai bánh răng này được kết nối thì dòng điện mới có thể chạy qua. Nếu chuột ô tô hoạt động sai sẽ khiến các răng bánh răng bị lệch hoặc lệch dẫn đến khó củ đề động cơ.

Nguyên nhân của tình trạng trên có thể là do cuộn hút của cóc bị hỏng khiến tiếp điểm đóng/mở liên tục. Nếu không phát hiện và khắc phục nhanh chóng sự cố này, bộ củ đề sẽ bị hỏng vĩnh viễn.

Vả đề ô tô hỏng

Khi bộ phận trung tâm của xe bị hỏng, bạn sẽ nhận thấy tiếng click rất chói tai. Nguyên nhân có thể là do buồng đốt không bốc cháy vào thời điểm định trước.

Chiều quay của động cơ ngược với chiều quay của bộ củ đề. Bánh răng của hai hộp số này va chạm nhau dẫn đến biến dạng hoặc gãy.

Các mối nối bị gỉ sét

Các tiếp điểm dẫn điện rất nhạy cảm với quá trình oxy hóa. Điều này làm cho điện trở trên đường dây tăng lên, dòng điện sẽ khó chạy qua đây.

Điện áp rơi không đủ để mở mô men củ đề. Bộ củ đề không quay dẫn đến toàn bộ hệ thống củ đề động cơ ô tô bị trục trặc.

Dấu hiệu củ đề ô tô bị hỏng

Bộ đề máy ô tô: Nguyên nhân và dấu hiệu hư hỏng

Chổi than và cổ góp là hai bộ phận thường xuyên xảy ra ma sát nên hai bộ phận này thường xuyên xảy ra sự cố. Khi xe bị hư hỏng, người dùng sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi muốn củ đề xe. Trong trường hợp này, xe thường phát ra những tiếng động lạch cạch rất khó chịu.

Ngoài ra, khi bộ củ đề bị hư hỏng, ô tô của bạn cũng sẽ gặp phải các tình trạng sau:

  • Xe không thể củ đề trong thời gian dài.
  • Xe khó củ đề khi động cơ nguội.
  • Xe khó nổ.
  • Chiếc xe phải mất một thời gian dài mới phát nổ.
  • Xe không củ đề được và có tiếng kêu lách cách.
  • Chiếc xe bị trượt…

Để có thể khắc phục những sự cố này, bạn cần bảo dưỡng chúng định kỳ và thay thế khi thấy có dấu hiệu hư hỏng.

Bảo dưỡng hệ thống củ đề ô tô như thế nào cho đúng cách?

Bộ đề máy ô tô: Nguyên nhân và dấu hiệu hư hỏng

Bộ củ đề ô tô chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu trên mỗi chiếc ô tô. Vì vậy, khi phát hiện bộ phận này có vấn đề, tốt nhất bạn nên đưa xe đến gara sửa chữa điện ô tô uy tín để được kiểm tra bằng thiết bị chẩn đoán, bảo dưỡng động cơ hoặc thay thế nếu cần thiết.

Để đảm bảo bộ củ đề luôn hoạt động tốt và không ảnh hưởng đến quá trình sử dụng xe, bạn phải đảm bảo 3 điều kiện sau:

  • Bảo dưỡng định kỳ hệ thống điện của ô tô 5.000 km/h. Thực hiện kiểm tra tổng thể để hiểu tình trạng máy phát điện của ô tô. Nếu có dấu hiệu hư hỏng thì nên thay mới để tránh các sự cố ở động cơ.
  • Đảm bảo pin cung cấp đủ năng lượng. Để dây hoạt động bình thường, nó phải có công suất phù hợp. Vì vậy, mỗi khi thực hiện bảo trì bạn cũng nên kiểm tra, bảo dưỡng ắc quy.
  • Thường xuyên kiểm tra kết nối điện với bộ củ đề. Kiểm tra xem hệ thống điện kết nối với mô tơ củ đề có bị lỏng, lệch hay hở để khắc phục kịp thời hay không.

Giá củ điện ô tô là bao nhiêu?

Tùy vào chất lượng và thương hiệu xe mà giá xe sẽ khác nhau, dao động từ 500.000 đến 3.000.000 đồng. Giá cả đi đôi với chất lượng nên bạn không nên chọn những nơi bán dây điện ô tô giá rẻ mà không có nguồn hàng đáng tin cậy. Vừa tốn tiền vừa có thể làm hỏng máy phát điện.

Bộ đề máy ô tô: Nguyên nhân và dấu hiệu hư hỏng

Nếu xe của bạn đang gặp phải những hiện tượng nêu trên và chưa tìm ra được giải pháp! Hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Bài viết liên quan