Phải nói, trên thị trường nhiều năm gần đây đang rất rộ về thông tin các sản phẩm dầu phụ gia hoặc dầu bôi trơn đã pha sẵn dầu phụ gia phục hồi động cơ cho ô tô – xe máy. Với những thông tin có khả năng giúp cho phần kim loại bên trong máy tái tạo lại, lấp đầy những vết xước, tráng bề mặt như mới….
Ngoài ra, loại này còn giúp cho xe chạy êm hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn…
Liệu những sản phẩm này có thực sự tốt và đem lại hiệu quả như những gì quảng cáo? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về những loại phụ gia này để xem thực hư và có thần thánh như tin đồn không nhé.
Dầu phụ gia phục hồi động cơ là gì? Thành phần chính bên trong?
Tìm hiểu về dầu phụ gia phục hồi động cơ
Dầu phụ gia phục hồi động cơ là một loại chất lỏng đặc biệt có khả năng hòa tan trong dầu bôi trơn cho xe máy – ô tô. Bên trong nó chứa các loại hạt nano đồng, nhôm, kẽm… hoặc nano ceramic. Được chế tạo từ quá trình bốc hơi kim loại trong điều kiện chân không.
Các hạt nano này sẽ có kích thước chỉ khoảng 0,1 micromet. Nhỏ hơn rất nhiều lần (khoảng 10 đến 15 lần) so với tinh thể kim loại thông thường.
Tác dụng theo quảng cáo của các hãng sản xuất
Theo các nhà sản xuất dầu phụ gia thì khi bạn đưa sản phẩm này vào bên trong buồng đốt của máy. Nó sẽ mang lại những tác dụng vô cùng hiệu quả bao gồm:
+ Giảm tiêu hao nhiên liệu hơn đến 35% – 40%.
+ Phục hồi bề mặt kim loại của xi lanh – piston – thành lốc máy ở những vết xước, mòn lõm…
+ Chống lại sự ăn mòn, mài mòn bề mặt
+ Làm mát máy hơn
+ Tăng công suất máy tối đa
+ Ngăn chặn tác hại của nước và các chất ethanol….
Cách sử dụng
Với mỗi hãng sẽ hướng dẫn tỷ lệ pha phụ gia này với dầu nhớt bôi trơn khác nhau. Có in trên bao bì của sản phẩm khi bán ra. Tuy vậy chúng vẫn được hướng dẫn sử dụng chung như sau:
1/ Thay hoàn toàn nhớt và cốc lọc nhớt mới. Tiến hành thay như những lần bảo dưỡng trước đó.
Khi làm việc này nên chú ý về những sai lầm thường gặp khi thay nhớt động cơ
2/ Đề nổ động cơ khoảng 2 -3 phút cho nóng máy lên.
3/ Tắt máy và mở nắp đổ dầu
4/ Lắc đều dầu phụ gia phục hồi động cơ và đổ vào khoang chứa dầu của máy.
5/ Đóng nắp dầu và chạy không tải trong vòng 5 phút – 10 phút
Nguyên lý làm việc của sản phẩm phục hồi động cơ
Do bên trong dầu phụ gia này chứa các hạt nano siêu nhỏ từ đồng, nhôm, kẽm… Nên khi chúng được đổ vào khoang máy sẽ len lỏi được vào các vị trí bị mòn, xước trên bề mặt kim loại của toàn bộ linh kiện máy bên trong. Chúng lấp đầy những điểm bị lõm ấy rồi bám phủ một lớp tráng trên bề mặt.
Động cơ hoạt động lâu ngay sẽ luôn có hiện tượng khe hở giữa các linh kiện lớn hơn khi mới. Do vậy sẽ làm tiêu hao năng lượng cũng như không đảm bảo được công năng sinh ra một cách tối đa.
Với khả năng tráng bề mặt và làm khít như nói ở trên. Loại phụ gia này sẽ giúp cho động cơ được hồi phục lại. Nhất là tại vị trí nòng xi lanh và piston. Độ kín càng cao thì sinh công càng lớn. Cho phép đốt sạch nhiên liệu – tránh tiêu hao nhiên liệu thừa thải ra môi trường.
Ngoài ra, nó giúp cho các linh kiện trượt trên bề mặt của lớp phủ. Mài mòn đi lớp phụ gia bám vào chứ không làm mòn bề mặt kim loại.
Đánh giá thức tế về sản phẩm qua nhiều ý kiến của khách hàng
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu là có thật nhưng không phải bền
Thực sự, khi bạn đổ thêm dầu phụ gia động cơ để phục hồi. Ngay lúc ban đầu trong khoảng 1000km đối với xe máy, 4000km đối với ô tô. Bạn sẽ thấy nó tiết kiệm nhiên liệu đi. Kiểm chứng là rất nhiều người khi mua về đã tính toán số km đi và lượng xăng tiêu hao trước và sau khi đổ. Trong khoảng này tiết kiệm nhiên liệu khoảng 25% (chứ không cao đến 35% – 40% như ca tụng).
Phục hồi lại như mới cho bề mặt kim loại động cơ là không đúng
Như phân tích ở trên. Sản phẩm này chỉ phủ lên bề mặt động cơ ở trong khoang dầu một lớp nano kim loại hoặc gốm. Nhờ đó mà khi nó đang còn công dụng thì bề mặt máy không bị mài mòn, độ dày của kim loại bên trong được gia tăng thêm lớp bao bọc bên ngoài cũng khiến nó như mới.
Nhưng thực tế đó không phải là phục hồi. Chỉ là tạo ra một lớp bảo vệ tức thì trong thời gian ngắn mà thôi.
Sử dụng liên tục loại này cho vào động cơ chưa có kiểm nghiệm thực tế nào đưa ta là nó có mang lại tác dụng phụ như tăng cặn kim loại hay gì không.
Làm mát – giảm khả năng mài mòn
Ưu điểm này là có nhưng cũng không cần thiết. Bởi hiện nay, hầu như các loại dầu bôi trơn cho động cơ như dầu Castrol cho ô tô, Shell, Total… đều đã đảm bảo được tính năng này. Và cả những tính năng về ngăn tác hại của nước, ethanol cũng vậy. Nên chúng ta không cần quan tâm quá nhiều về tác dụng này của dầu phụ gia phục hồi động cơ.
Vậy theo bạn, có nên dùng dầu phụ gia phục hồi động cơ không?
Cái gì sinh ra cũng có mặt tốt và mặt không tốt của nó. Ngay cả sản phẩm này cũng vậy. Nếu bạn biết áp dụng nó vào đúng lúc thì luôn mang lại hiệu quả cao nhất.
Những trường hợp nên
Theo chúng tôi, bạn nên sử dụng dầu phụ gia này vào những trường hợp như:
- Xe của bạn đã qua sử dụng một thời gian dài – nên dùng 1 – 2 lần trong năm.
- Khi bạn xác định đi đường dài trong thời gian lâu như đi phượt….
- Xe của bạn vừa phải làm lại hơi. Nên dùng để tạo lớp phủ bề mặt – giúp cho bề mặt cũ và piston mới làm quen với nhau tốt hơn.
Không nên dùng
Còn đây sẽ là những trường hợp bạn chưa nên hoặc không nên dùng dầu phục hồi.
- Xe mới mua: Bởi lúc này toàn bộ linh kiện bên trong vẫn còn mới và khít. Bạn đổ thêm vào sẽ dễ làm bó máy.
- Đổ dầu phụ gia liên tục ở mỗi lần thay dầu động cơ: Việc này chưa kiểm chứng được tác dụng phụ nên chúng tôi vẫn khuyên hạn chế dùng.
- Linh kiện động cơ hao mòn quá cao: Dù bạn có sử dụng nó cũng không đem lại tác dụng. Tốt nhất là nên sửa chữa linh kiện máy sẽ hơn.
Mong rằng với những thông tin này. Bạn sẽ lựa chọn được khi nào nên dùng và khi nào không nên dùng. Cũng như việc bạn nghe đồn thổi nhiều về nó mà không biết thực sự có như quảng cáo hay không.