Hệ thống thắng ABS trên ô tô là một trong những hệ thống an toàn quan trọng nhất, được trang bị trên tất cả các xe ô tô đời mới hiện nay.
Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến hệ thống thắng ABS trên ô tô nhưng không phải ai cũng hiểu rõ cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của nó. Vì vậy bài viết sau đây chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn.
Cấu tạo hệ thống thắng ABS trên ô tô
Một hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn bao gồm các bộ phận chính sau:
- Bộ điều khiển thủy lực: Bộ điều khiển thủy lực (HCU).
- Mô-đun điều khiển chống bó cứng phanh (ABS): Mô-đun điều khiển chống bó cứng phanh.
- Cảm biến tốc độ bánh sau/bánh trước: cảm biến tốc độ bánh sau/cảm biến tốc độ bánh trước.
Nguyên lý làm việc của hệ thống thắng ABS trên ô tô
Khi người lái nhấn bàn đạp phanh, dầu phanh được đẩy tới bộ điều khiển thủy lực HCU. Tại đây dầu phanh sẽ được ép để tạo áp suất trước khi bơm tới các xi lanh phanh ở bánh xe.
Phanh ABS có tác dụng gì?
Các cảm biến tốc độ bánh xe sẽ liên tục cung cấp dữ liệu cho bộ điều khiển ABS để phân tích. Nếu phát hiện một bánh xe sắp bị bó cứng, nó sẽ đóng van để ngăn dầu phanh tiếp cận bánh xe đó và mở van khi cần thiết để giữ cho dầu phanh chảy. Điều này đảm bảo rằng các bánh xe luôn lăn đều trong quá trình giảm tốc, nhờ đó tránh được hiện tượng bó cứng bánh xe.
Thời điểm ABS hoạt động
Khi xe di chuyển với tốc độ > 20 km/h, hệ thống ABS sẽ tự động kích hoạt để hoạt động. Nếu lắng nghe kỹ, bạn sẽ nghe thấy tiếng “tích tắc” bên trong hệ thống. Khi ô tô chạy với tốc độ cao.
Nếu hệ thống phanh ABS có vấn đề thì hệ thống phanh của xe vẫn hoạt động bình thường. Thông thường, khi đèn cảnh báo ABS bật sáng nghĩa là có một số vấn đề xảy ra, đây là lúc hệ thống sẽ tự động trở về trạng thái tiêu chuẩn. Trong trường hợp này, người lái xe nên biết rằng hệ thống chống bó cứng phanh ABS không còn hoạt động khi xe phanh khẩn cấp.
Hệ thống ABS hoạt động chủ yếu với dầu thủy lực. Nếu dầu thủy lực trong hệ thống phanh ABS bị thiếu, hệ thống sẽ không còn hoạt động hiệu quả.
Những lưu ý về hệ thống phanh ABS trên xe ô tô
Nhiều người cho rằng tác dụng chính của hệ thống phanh ABS là rút ngắn quãng đường phanh. Nhưng thực tế không phải vậy, việc giảm quãng đường phanh không làm tăng độ an toàn. Và trên thực tế, còn rất nhiều phương pháp khác để đạt được điều này mà không cần phanh ABS.
Lợi ích lớn nhất của phanh ABS là giúp người lái tiếp tục điều khiển xe và hạn chế hiện tượng quay bánh xe khi phanh gấp.
Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tai nạn giữa xe có trang bị phanh ABS và xe không có ABS thực tế không khác nhau. Nguyên nhân là do nhiều người có quan niệm sai lầm về hệ hệ thống thắng ABS trên ô tô.
Ngoài ra, việc bám phanh ABS khiến một số người tăng tốc, vượt ẩu hơn. Còn với những xe không được trang bị hệ thống này, người lái xe rất cẩn thận khi điều khiển xe.
Các hư hỏng phổ biến trên hệ thống ABS
Khi hệ thống phanh ABS bị hỏng chúng sẽ báo hiệu cho bộ điều khiển hiển thị đèn báo lỗi trên bảng taplo, bằng ký hiệu ABS đặc biệt chúng ta có thể dễ dàng nhận biết.
Có thể bạn đã biết, nếu ABS hoạt động thì khi đạp phanh chúng ta sẽ cảm thấy rung nhẹ, do chế độ hoạt động của chúng là tắt vĩnh viễn để bánh xe không bị trượt, giảm nguy cơ tai nạn.
Khi phanh ABS bị hỏng sẽ được chẩn đoán các bộ phận sau: Van điện từ bị hỏng, kết nối rơle kém/hoặc đứt dây, bơm dầu phanh bị hỏng, cảm biến thu thập thông tin Thông tin ABS bị hỏng – lỏng – bẩn…
Để khắc phục lỗi ABS, thợ sửa ô tô phải sử dụng thiết bị chẩn đoán để việc chạy thử trên đường có thể xác định chính xác cảm biến nào trên cả 4 bánh đang gặp vấn đề. Từ các thông số phân tích của máy chẩn đoán, chúng ta dễ dàng đưa ra phương pháp điều trị chính xác 100%.
Trên đây là thông tin về hệ thống phanh ABS. Hy vọng nhờ bài viết này mà bạn đọc có thêm được những thông tin hữu ích cho mình!