Khách hàng sở hữu xe điện: Tuổi thọ của pin xe điện thực tế được bao lâu

Những khách hàng mua xe điện (EV) lần đầu thường lo lắng về phạm vi hoạt động của xe và việc thiếu hụt điểm sạc. Tuy nhiên, điều mà họ đáng quan tâm là tuổi thọ thực tế của bộ pin.

Kinh nghiệm với điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính xách tay đã cho người tiêu dùng biết rằng, theo thời gian, cục pin cung cấp năng lượng cho các thiết bị này đều giảm hiệu suất, dẫn đến nhu cầu sạc thường xuyên hơn. Nhưng trên thực tế, tin tốt là các lõi pin EV có khả năng phục hồi tốt hơn bạn nghĩ, ngoài ra có nhiều cách để kéo dài tuổi thọ pin ô tô của bạn.

Tuổi thọ pin ô tô điện

Sau sự lo lắng về phạm vi hoạt động, tuổi thọ pin là một trong những mối quan tâm phổ biến nhất đối với những người thực hiện chuyển đổi từ xe ô tô động cơ đốt trong sang xe điện. Trong quá trình sử dụng, tất cả các loại pin đều xuống cấp theo thời gian, có nghĩa là chúng trở nên kém hiệu quả hơn khi chúng “già” và cuối cùng, phạm vi hoạt động xe của bạn bị giảm đi.

Hơn nữa, công nghệ pin không hề rẻ và vào thời điểm các lõi pin cần thay thế, chúng sẽ đắt hơn nhiều so với giá trị của chiếc xe; đó là lý do tại sao chúng ta có xu hướng thay thế toàn bộ điện thoại di động hơn là thay thế bộ pin.

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả, bởi vì có nhiều cách để tăng tuổi thọ pin ô tô của bạn, giữ cho nó khỏe và hiệu quả hơn trong thời gian dài. Hiệu suất có thể suy giảm theo thời gian, các lõi pin vẫn phải cung cấp ít nhất 70% công suất của chúng ngay cả sau khi đi 200.000 dặm.

Ví dụ, một số xe taxi Tesla Model S hoạt động từ sân bay Gatwick đã chạy hơn 300.000 dặm mỗi lần trong vòng 3 năm, pin của chúng vẫn còn hiệu quả 82%.

Tại sao ắc quy ô tô điện bị mất điện hoặc xuống cấp?

Những tiến bộ liên tục trong công nghệ pin đồng nghĩa với việc các vấn đề xung quanh sự suy giảm hiệu suất luôn tiềm ẩn. Tuy nhiên, ngay cả các lõi pin lithium-ion mới nhất cũng không hoàn toàn tránh khỏi việc giảm hiệu suất theo thời gian. Có lẽ yếu tố quan trọng góp phần làm giảm hiệu suất là chu kỳ sử dụng và sạc.

Tình trạng bào mòn thường xuyên của các lõi pin khi được sạc đầy theo thời gian sẽ làm hỏng khả năng duy trì khả năng lưu trữ năng lượng tối đa của pin – đó là lý do tại sao nhà sản xuất thường khuyên bạn chỉ nên sạc tới 80% và không bao giờ để pin xuống 0%.

Sạc nhanh cũng đóng một vai trò quan trọng, bởi vì việc truyền quá nhiều năng lượng điện và quá nhanh chóng sẽ tạo ra nhiệt độ cao hơn nhiều trong bộ pin. Và việc làm mát bằng chất lỏng của các lõi in giúp giảm thiểu điều này, nhưng sử dụng bộ sạc nhanh thường xuyên và theo thời gian, tần suất nhiệt khắc nghiệt này sẽ gây ra hư hỏng cho các bộ pin ion-lithium.

Theo một cách tương tự nhưng ít khắc nghiệt hơn, những chiếc xe được sử dụng trong điều kiện khí hậu nóng hơn có xu hướng bị giảm hiệu suất nhanh hơn so với những chiếc xe trong điều kiện mát.

Chăm sóc ắc quy ô tô điện của mình như thế nào?

Thật may mắn khi có rất nhiều cách để bạn có thể bảo toàn năng lượng và hiệu suất của pin theo thời gian. Một trong những cách chính để bảo vệ các lõi pin là quản lý cẩn thận quá trình sạc và xả của các lõi, lý tưởng nhất là cố gắng tránh dung lượng pin giảm xuống dưới 20% và không tăng hơn 80% khi sạc. Nếu trên con số này là pin có xu hướng nóng lên, điều này ảnh hưởng đến các quá trình hóa học của lõi pin.

Nên hầu hết các xe điện hiện nay đều cung cấp cho bạn tùy chọn lập trình lịch sạc điện cho ô tô, cho phép bạn quyết định thời điểm nạp điện và quan trọng là cho phép bạn đặt giới hạn chính xác về lượng điện nạp vào xe. Tương tự như vậy, bạn cũng không nên làm cạn kiệt pin hoàn toàn. Hầu hết các xe điện sẽ luôn đảm bảo giữ một mức năng lượng tối thiểu ngay cả khi nó không di chuyển được nữa.

Nói về sạc, tốt nhất nên hạn chế sử dụng bộ sạc nhanh DC (dòng điện một chiều). Mặc dù điều này có ích cho việc nạp đầy năng lượng trong những chuyến đi dài hoặc trong những trường hợp khẩn cấp khi bạn cần năng lượng nhanh chóng, nhưng tác dụng phụ của tốc độ sạc nhanh chính là nhiệt độ sẽ làm hỏng pin lithium-ion.

Nếu xe được sử dụng trong điều kiện thời tiết quá nóng hoặc lạnh, thì hãy luôn đảm bảo rằng xe đã sạc đầy pin (tất nhiên là với giới hạn tối đa 80%). Một vài kỹ thuật sạc nhỏ này cho phép hệ thống quản lý nhiệt của pin hoạt động hiệu quả và giữ cho các tế bào ở nhiệt độ tối ưu để kéo dài tuổi thọ.

Cuối cùng, cách bạn lái xe EV có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Giống như sạc nhanh, việc cạn kiệt pin nhanh chóng có thể gây ra thiệt hại mà theo thời gian sẽ dẫn đến giảm hiệu suất và phạm vi hoạt động. Bạn lái xe càng nhanh và càng sử dụng nhiều mô-men xoắn tức thì (đặc trưng của EV) cho những chuyến đi xa, bạn sẽ gây ra sự tích tụ nhiệt gây hại trong pin. Vì vậy, tốt nhất là nên sử dùng đều đặn nếu bạn muốn tuổi thọ của chiếc xe được kéo dài.

Bảo hành ắc quy ô tô điện

Các nhà sản xuất nhận thức sâu sắc rằng những người mua xe điện tiềm năng có thể bị giảm do khả năng pin bị hỏng sớm và tốn kém. Nhưng nếu sử dụng đúng cách, hầu hết các đơn vị lithium-ion hiện đại đều có khả năng tuổi thọ khá cao. Mặc dù vậy, hầu hết các hãng đều cung cấp các gói bảo hành pin cho khách hàng.

Hầu hết các mẫu xe EV hiện nay đều nhận được bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km, nhưng thực tế các gói này đã được mở rộng thêm; một số thương hiệu như: Audi, BMW, Jaguar, Nissan và Renault hiện cung cấp cho khách hàng bảo hành 8 năm hoặc 160.000 km, trong khi Hyundai thậm chí còn nâng lên 200.000 km.

Tesla có cùng khung thời gian 8 năm nhưng giới hạn quãng đường đi là 240.000 km trên Model S và Model X, 190.000 trên Model 3 Long Range và 160.000 trên tất cả các phiên bản khác. Ngoại trừ Audi và Tesla, các hãng xe hầu hết đều sẽ thay thế hoàn toàn bộ pin cho khách hàng nếu hiệu suất pin giảm xuống 70% trong thời gian bảo hành./.

Bài viết liên quan