Lốc điều hòa ô tô là một bộ phận khá đắt tiền của hệ thống lạnh nên khi tìm bệnh cần phải chẩn đoán cẩn thận và chính xác thì mới có thể đưa ra kết luận cần thay thế hay chỉ cần bảo dưỡng.
Việc phát hiện sớm lỗi ở bộ phận này giúp chủ xe có thể bảo vệ mình và tiết kiệm chi phí vận hành xe! Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này:
Lốc điều hòa ô tô là gì?
Còn gọi là máy nén, máy nén, block lạnh, là một trong những bộ phận quan trọng và không thể thiếu của hệ thống lốc điều hòa ô tô. Đây là bộ phận đảm nhận công đoạn đầu tiên trong quá trình hoạt động của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô. Cụ thể, điều hòa sẽ nén môi chất lạnh từ áp suất thấp lên áp suất cao rồi đẩy ra dàn nóng.
Ở dàn nóng, chất làm lạnh chuyển sang dạng lỏng và đi đến van tiết lưu. Chất làm lạnh sau khi được chuyển đến van tiết lưu sẽ chuyển thành hơi do áp suất giảm đột ngột, sau đó sẽ được chuyển đến dàn lạnh và được thổi ra ngoài tạo ra không khí lạnh nhằm hạ nhiệt độ trong xe.
Cấu tạo và nguyên lý làm việc của lốc nén
Máy nén lốc điều hòa ô tô được cấu tạo từ các bộ phận: ly hợp điện tử, rôto cam, đĩa quay, piston, tay đòn bên…
Về nguyên lý làm việc, lốc điều hòa ô tô được dẫn động bằng dây đai nối với động cơ và ly hợp từ. Máy làm lạnh bắt đầu chạy thông qua sự điều khiển trực tiếp của người dùng từ công tắc điều hòa. Khi người dùng nhấn nút A/C, ly hợp từ sẽ kích hoạt để quay block lạnh.
Khí làm lạnh áp suất thấp đi vào máy nén và quá trình nén diễn ra. Sau đó, khí lạnh ở dạng hơi áp suất cao được chuyển và đưa đến dàn nóng để tiếp tục thực hiện công đoạn chuyển hóa chất lỏng tiếp theo.
Dấu hiệu nhận biết lốc điều hòa bị hư hỏng
Khi lốc điều hòa ô tô bị hư hỏng thì toàn bộ hoạt động của hệ thống điều hòa sẽ bị ảnh hưởng. Dưới đây Tuning Gara sẽ liệt kê những dấu hiệu thường gặp khi lốc lạnh ô tô bị hư hỏng:
- Hệ thống điều hòa không khí không hoạt động.
- Máy điều hòa đóng/mở liên tục.
- Dàn lạnh đang hoạt động và không.
- Có tiếng ồn trong bộ phận điều hòa không khí.
Nguyên nhân khiến lốc điều hòa ô tô hư hỏng
Có một số lý do khiến phần này bị hỏng! Những lý do chính bao gồm:
Chất làm lạnh kém chất lượng
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây hư hỏng máy nén điều hòa là sử dụng gas kém chất lượng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị nạp gas lạnh ô tô với giá rẻ. Chất lượng của các loại khí này thường không đạt yêu cầu hoặc có thể bị trộn lẫn với nhiều loại khí khác.
Khi sử dụng gas kém chất lượng, hoạt động của điều hòa sẽ bị ảnh hưởng do đây là bộ phận nén gas lạnh. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về gas lốc điều hòa ô tô, giá cả và những điều cần biết: Nạp gas lốc điều hòa ô tô.
Thiếu dầu bôi trơn
Dầu bôi trơn yếu cũng có thể gây ra các vấn đề về lốc điều hòa ô tô do mạt bụi. Nguyên nhân chính dẫn đến việc thiếu dầu bôi trơn trong lốc điều hòa có thể là do xuất hiện rò rỉ do hệ thống để hở.
Hệ thống quá tải
Hệ thống điều hòa phải hoạt động liên tục trong điều kiện khắc nghiệt sẽ khiến các bộ phận như dàn lạnh nhanh hư hỏng hơn. Trong đó phổ biến nhất là dàn nóng bị bẩn, quạt làm mát hư hỏng do làm việc quá sức, điều hòa hết gas…
Trượt ly hợp đầu lốc
Nếu mặt bích nạp bị mòn, biến dạng và lực hút của đầu cuộn dây nam châm điện thấp cũng sẽ gây ra các vấn đề ở block điều hòa. Ngoài ra, việc mặt bích ống hít bị lệch sau khi sửa chữa cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của bộ phận điều hòa trên ô tô.
Bi đầu lốc hư hỏng
Khớp bi bị hỏng có thể do sử dụng dầu kém chất lượng, không được bảo dưỡng thường xuyên…
Không bảo dưỡng lốc điều hòa theo định kỳ
Việc bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa nói chung và máy lạnh ô tô nói riêng sẽ giúp toàn bộ hệ thống hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ sử dụng. Phần lớn những hư hỏng xảy ra với hệ thống điều hòa là do người sử dụng không bảo trì hệ thống định kỳ.
Hệ thống điều khiển điều hòa gặp vấn đề
Khi hệ thống điều hòa khí hậu của ô tô gặp sự cố, rất có thể máy nén tự động tắt có vấn đề khiến máy nén không thể tự động tắt.
Sửa chữa lốc lạnh điều hòa ở đâu?
Để có thể sửa chữa điều hòa khi gặp sự cố, bạn cần biết nguyên nhân dẫn đến sự cố. Sửa chữa điều hòa đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về hệ thống và cũng cần có sự hỗ trợ của các thiết bị sửa chữa chuyên dụng.
Vì vậy, khi lốc điều hòa ô tô gặp sự cố, tốt nhất bạn nên đưa xe đến gara sửa chữa điều hòa chuyên nghiệp để được kiểm tra và xử lý.
Kinh nghiệm kéo dài tuổi thọ của lốc điều hòa
Bạn nên chú ý những kinh nghiệm sau để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của chúng tốt hơn:
Sử dụng đúng cách
Ngay khi nút A/C được bật, hệ thống điều hòa sẽ hoạt động. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng điều hòa khi động cơ còn ấm và tắt điều hòa trước khi tắt máy. Tốt nhất bạn nên tắt điều hòa, bật chế độ quạt khoảng 2-3 phút thì tắt máy.
Điều này sẽ hạn chế tối đa tình trạng nấm mốc dàn lạnh, từ đó loại bỏ tình trạng lốc điều hòa ô tô có mùi hôi. Không nên để điều hòa ở công suất lớn khi xe chở nặng, leo dốc v.v. để tránh làm máy điều hòa bị quá tải.
Khi di chuyển xe trong thành phố hoặc những nơi nhiều bụi bẩn, tốt hơn hết bạn nên để điều hòa ở chế độ. Bởi nếu chọn chế độ xả gió ngoài, khói bụi sẽ khiến bộ lọc và dàn lạnh phải hoạt động công suất cao hơn, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong xe và ảnh hưởng đến tuổi thọ của dàn lạnh.
Bảo dưỡng định kỳ
Định kỳ kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống điều hòa không khí hàng năm hoặc sau 20.000 đến 30.000 km sử dụng của xe. Điều này sẽ giúp hệ thống điều hòa chạy mượt mà và hiệu quả hơn, giúp máy điều hòa không phải làm việc quá sức.
Đây là tất cả các thông tin bạn cần biết. Hy vọng nhờ bài viết này bạn đọc sẽ có thêm những trải nghiệm bổ ích cho mình!