Sau một thời gian dài sử dụng, động cơ xe ô tô dần xuống cấp và không đạt được công suất ban đầu. Lúc này, cần tiến hành đại tu động cơ ô tô để khôi phục các chế độ vận hành của động cơ.
Đối với động cơ ô tô cũ sẽ rất khác so với động cơ ô tô mới hơn trong những năm gần đây. Bởi vì xe mới bền hơn, khỏe hơn và thông minh hơn rất nhiều.
Đối với động cơ cũ
Vòng đời hiệu quả của nó là khoảng 5 đến 7 năm. Sau khi xe đã đi được 100.000 – 130.000 km, động cơ sẽ gặp nhiều vấn đề như: tiếng gõ máy khi nổ máy, dầu máy hao nhanh, hao nhiều nhiên liệu, rò rỉ dầu máy, mất áp suất nén…
Bộ chế hòa khí một phần là nguyên nhân gây mài mòn do hỗn hợp nhiên liệu giàu (xăng thừa) sẽ khiến lớp dầu bôi trơn bị rửa trôi thành xi-lanh và dầu bị pha loãng trong cacte. Động cơ cũ thường có dung sai lớn hơn động cơ mới hiện nay. Do đó, vòng bi, vòng đệm và dẫn hướng van sẽ bị ăn mòn nhanh hơn.
Đối với các mẫu xe mới
Ngày nay, có rất nhiều thay đổi do những tiến bộ trong công nghệ sản xuất và công nghệ điều khiển nên thời gian đại tu động cơ ô tô sẽ lâu hơn, do:
- Tuổi thọ trung bình của một động cơ mới là khoảng 10 đến 15 năm.
- Sự ra đời của hệ thống phun nhiên liệu đã loại bỏ hiện tượng rửa trôi dầu bôi trơn.
- Dung sai của động cơ mới nhỏ hơn động cơ cũ nên hiện tượng ăn mòn, loãng dầu trong cacte đã giảm đi rất nhiều…
Kết quả là thời gian cần thiết để đại tu máy bị kéo dài.
- Vậy khi nào cần đại tu động cơ ô tô?
- Quá trình đại tu động cơ ô tô diễn ra như thế nào?
- Có nên thay thế tất cả các bộ phận của động cơ hoặc các bộ phận bi bị hư hỏng hoặc xuống cấp nên được sửa chữa riêng lẻ?
Các hư hỏng cần phải được đại tu động cơ ô tô
Việc quyết định có đại tu máy hay không cũng cần được cân nhắc và đánh giá kỹ lưỡng. Bởi vì đó là công việc tốn kém đối với chủ xe. Và đây là những trường hợp Review mà Tuning đã thực hiện cho khách hàng:
- Động cơ bị hư hỏng do nước.
- Động cơ để lâu, rỉ dầu nhiều, động cơ quá nóng khiến kết cấu động cơ bị gãy.
- Công suất động cơ quá thấp và không thể hoạt động bình thường.
- Động cơ không khởi động được, thường xuyên bị chết máy đột ngột.
- Có tiếng động cơ vang lên, máy rung lắc mạnh…
- Nước làm mát động cơ bị hao hụt nhanh chóng.
- Động cơ bị “dẹt”.
Khi động cơ ô tô không chạy êm như bình thường hoặc xe ra khói đen, động cơ khó khởi động, động cơ nhanh nóng, tăng tốc kém, gây lãng phí nước, dầu và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường. Thông thường, đặc biệt là trên những chiếc xe đã sử dụng lâu năm và chưa hề được đại tu thì bạn cũng nên cân nhắc việc đại tu động cơ xe của mình.
Lưu ý khi muốn đại tu động cơ xe ô tô
Trước khi quyết định có nên đại tu động cơ ô tô hay không, chủ xe ô tô nên cân nhắc 2 phương án sau, để có thể tối ưu hóa chi phí cũng như khả năng sử dụng động cơ ô tô của mình sau đại tu.
Lựa chọn đại tu động cơ ô tô
Đây là phương án được nhiều chủ xe lựa chọn, vì việc sửa chữa hoặc đại tu động cơ ô tô sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc thay động cơ mới.
Ví dụ, nếu động cơ ô tô không bị mòn hoặc hư hỏng quá mức thì chi phí phục hồi nó không quá cao. Vì vậy, việc lựa chọn đại tu động cơ cũ sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoảng 20-50% chi phí so với việc thay động cơ mới.
Nếu xi lanh bị mòn, chúng phải được mài và giũa sao cho có thể lắp được các piston lớn hơn, hay hiện tượng này gọi là xoáy thùng. Các van và đầu cũng cần được kiểm tra lại để có độ kín hoàn hảo.
Giá các bộ phận mới bên trong động cơ như piston, vòng bi hình khuyên mới không quá đắt, chi phí tái chế xi lanh hay bề mặt máy không quá cao. Một ưu điểm nữa khi đại tu động cơ ô tô là KTV có thể kiểm soát chất lượng phụ tùng thay thế.
Lựa chọn thời điểm muốn thay thế động cơ cũ
Khi động cơ cũ của xe ô tô xuống cấp nghiêm trọng mà chi phí sửa chữa, đại tu quá lớn hoặc gần bằng chi phí mua động cơ mới thì bạn cần lựa chọn phương án thay động cơ mới.
Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn mua động cơ đã qua sử dụng vẫn còn trong tình trạng tốt. Tất nhiên, việc lựa chọn mua động cơ cũ sẽ có nhiều rủi ro. Khi lựa chọn giải pháp thay động cơ ô tô này, bạn phải cam kết cao về chất lượng và chế độ bảo hành rất nghiêm ngặt nên phải tiếp tục.
Nếu bạn muốn tự mình mua động cơ hoặc phụ tùng mới, bạn cần biết cách đọc số Vin/số khung, chính vì vậy bài viết sau đây sẽ giải thích cho bạn mọi điều: Cách đọc số khung xe ô tô .
Một số hạng mục cơ bản khi đại tu động cơ ô tô
Thay bạc đỡ trục khuỷu mới
Vòng bi trục khuỷu có lực ma sát trực tiếp với các bộ phận phía trên trục khuỷu nên việc bôi trơn là vô cùng quan trọng. Thông thường dầu động cơ sẽ đi qua các lỗ trên thân để bôi trơn ổ trục, đồng thời dầu cũng sẽ đi qua thân cacte để bôi trơn tối ưu hơn trong quá trình sử dụng.
Khi dầu bôi trơn bị xuống cấp (mỏng, có quá nhiều mạt kim loại…), nhiệt độ ổ trục sẽ tăng cao khiến lớp bạc bên ngoài bị bong ra và chỉ còn lớp đồng thau bên trong. Lúc này trục khuỷu chịu ma sát tạo ra khe hở lớn gây ra tiếng gõ khi động cơ hoạt động.
Khi đại tu động cơ ô tô, kỹ thuật viên sẽ thay thế các vòng bi này nếu chúng mòn nhiều hơn thông số kỹ thuật của nhà sản xuất. Bạn có thể quan sát KTV lắp ráp máy với yêu cầu sau:
- Chú ý lắp bạc vào đúng vị trí và vừa vặn với thân máy.
- Trước khi lắp trục khuỷu, bôi một lớp dầu bôi trơn vào ổ trục.
- Hãy cân nhắc việc lắp hai miếng bạc nhỏ vào giữa để ngăn trục khuỷu chuyển động thẳng đứng.
Thay bạc xéc măng mới
Vòng bi cũng cần được thay thế khi đại tu động cơ ô tô. Trước khi tiến hành lắp đặt vòng bi hình khuyên mới, kỹ thuật viên cần phải biết từng loại vòng bi và thứ tự lắp đặt chúng trên piston.
- Bạc cao cấp: Là bạc lửa, do có khả năng chịu nhiệt cao nên sẽ được mạ một lớp crom, khi đánh rơi sẽ có âm thanh nhỏ hơn.
- Bạc thứ hai: vòng khí có màu nhạt hơn, bạc nhớt sẽ dễ nhận biết hơn vì thường có thêm một lò xo bên trong.
- Ngoài ra, còn có các loại bạc được đánh số, đánh chữ hoặc vát bên trong để người lắp đặt dễ dàng xác định hướng lắp.
Đưa tiền vào xi lanh và dùng pít tông đẩy tiền xem khoảng trống tiền có phù hợp hay không trước khi lắp đặt.
Khi lắp piston và xi lanh, kỹ thuật viên đại tu động cơ ô tô sẽ sử dụng đồ bạc để hỗ trợ lắp piston. Kỹ thuật viên sẽ vệ sinh xi lanh và bôi một ít dầu sạch trước khi lắp ổ trục và piston để tránh bụi bẩn hoặc mạt sắt gây trầy xước xi lanh.
Thay mới ron nắp máy
Trong quá trình đại tu động cơ, gioăng nắp động cơ cũng là một trong những chi tiết được thay thế để đảm bảo sự đồng bộ giữa nắp động cơ và thân xe. Và công việc thay vỏ máy sẽ được thực hiện như sau:
- Lớp vỏ sau khi quét sẽ phẳng và mịn hơn, tuy nhiên khi lắp vào bạn cũng nên chú ý đến 2 chi tiết này.
- Các lỗ nước, dầu trên nắp và thân xe phải được làm sạch trước khi lắp ráp 2 bộ phận này.
- Nắp cũng phải được định vị chính xác theo bộ ba sao cho các lỗ dầu và nước trên thân thẳng hàng với nắp.
- Để tăng độ kín của khớp, bạn có thể sử dụng loại keo đặc biệt.
- Bugi siết chặt nắp với lực vừa đủ để tránh gioăng bị chèn ép quá nhiều.
Các chi tiết bơm, trục, phốt và nhớt
Lưu ý khi vệ sinh các chi tiết khi đại tu động cơ ô tô là bạn cần phải tháo bơm dầu ra để vệ sinh. Vì bùn có thể bám vào khoang máy bơm khiến máy bơm gặp trục trặc hoặc tắc nghẽn. Khi vệ sinh phải chú ý không làm trầy xước khoang máy bơm hoặc bánh răng máy bơm vì đây đều là những chi tiết đòi hỏi độ chính xác cao.
Ngoài các phụ tùng thay thế, tùy theo độ tuổi và tình trạng của chúng mà bạn sẽ cần thay thế các chi tiết khác như trục cam, dẫn hướng van hoặc thay van.
- Trục cam có thể được thay thế nếu bị mòn hoặc hỏng quá mức.
- Van bình thường sẽ được kiểm tra làm cho miệng van khít hơn để đảm bảo áp suất nén không bị giảm.
- Phớt van cũng cần được thay thế khi đại tu động cơ ô tô vì tuổi thọ của chúng không được lâu. Điều này sẽ ngăn không cho dầu động cơ đi vào buồng đốt và gây thất thoát dầu động cơ.
- Dầu động cơ cũng nên được thay trước khi khởi động lại động cơ.
Khởi động động cơ sau khi đại tu
Sau khi đại tu động cơ ô tô xong, động cơ phải được lắp lên ô tô và kiểm tra. Quá trình này được gọi là “dập” hay hiểu nôm na là giúp các bộ phận mới bên trong động cơ làm quen và mài mòn các mép thừa.
- Dầu động cơ sẽ giúp loại bỏ các hạt kim loại khỏi bề mặt ma sát và giữ chúng dưới cacte.
- Sau một thời gian, bạn cần thay dầu để làm sạch động cơ.
Kết luận
Việc lựa chọn một gara đại tu động cơ chất lượng sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí, đặc biệt tuổi thọ động cơ sẽ được nâng cao nhờ quy trình sửa chữa động cơ chuyên nghiệp.
Động cơ hoạt động tốt khi đại tu động cơ xe, giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí nhiên liệu trong thời gian dài, đồng thời độ an toàn ổn định hơn khi xe chạy hiệu suất cao, không sản sinh ra nhiên liệu “điện”. đường trong chuyến đi.