Má phanh ô tô (má phanh) là bộ phận quan trọng và không thể thiếu trong hệ thống phanh của ô tô. Nó có nhiệm vụ tiếp xúc với bộ phận quay của phanh, từ đó tạo ra ma sát làm giảm tốc độ quay của bánh xe.
Trong quá trình làm việc, má phanh bị mòn dần theo thời gian, má phanh bị mòn có thể do xe có vấn đề hoặc do điều kiện sử dụng. Nếu hiểu được độ mòn của má phanh thì bạn sẽ dễ dàng tìm ra giải pháp khắc phục vấn đề má phanh hơn.
Trong bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về má phanh và những dấu hiệu cho thấy má phanh ô tô của bạn đã bị mòn. Từ đó giúp người đọc tìm ra giải pháp kịp thời.
Cấu tạo của má phanh ô tô
Đây là một khối thống nhất gồm 2 kẹp đĩa phanh, được chế tạo bằng sự kết hợp giữa hợp kim, gốm chịu nhiệt và vật liệu Kevlar. Chúng có độ dày phù hợp với chức năng của mình để xe có thể phanh tốt nhất.
Dấu hiệu má phanh bị mòn và hỏng
Thông thường khi phanh xe sẽ xuất hiện tiếng rít/cạch ở bánh xe, đây là dấu hiệu bạn cần kiểm tra chúng. Nói một cách cụ thể, dưới đây là 4 dấu hiệu bạn nên chú ý:
Xảy ra tiếng ồn bất thường khi phanh xe
Người phi công giàu kinh nghiệm luôn kết hợp nhịp nhàng, linh hoạt giữa tay, chân và mắt. Hơn nữa, họ còn cảm nhận bằng cảm giác, âm thanh hay tiếng ồn phát ra từ bất kỳ bộ phận nào của xe. Những tiếng động bất thường như: cọt kẹt, cọt kẹt, v.v. trong quá trình phanh là dấu hiệu má phanh hoặc đĩa phanh bị lỗi.
2. Khi xe bị trượt phanh
Khi bạn phanh xe với lực mạnh, cảm thấy bánh xe trượt sang trái/phải, hoặc khi dừng xe, đỗ xe hoặc xe bị giật thì hệ thống phanh đã có vấn đề.
Khi phanh xe bị lạng bánh
Ngoài việc nhận biết tình trạng má phanh của ô tô thông qua tiếng ồn, khi hệ thống phanh của ô tô không ăn thì quãng đường phanh sẽ tăng lên đáng kể. Lúc này, người lái sẽ khó có thể điều khiển xe theo ý muốn, nhất là khi di chuyển ở tốc độ cao và bất ngờ phải phanh gấp.
Nếu bạn cảm thấy bàn đạp phanh nhẹ, hành trình tự do của bàn đạp lớn hơn bình thường…điều đó có nghĩa là cần phải thay má phanh.
Cảm biến mòn
– Má phanh ô tô có miếng thép giúp tản nhiệt, khi má phanh mòn quá sẽ tiếp xúc với cạp phanh (caliper) và đĩa phanh gây ra tiếng kêu cót két.
– Má phanh của ô tô có cảm biến, khi má phanh bị mòn sẽ tiếp xúc với cạp phanh (caliper) và đĩa phanh khiến đèn cảnh báo mòn phanh sáng lên trên bảng đồng hồ.
Thời điểm phải thay má phanh ô tô định kỳ
Theo các chuyên gia ô tô, chủ xe nên kiểm tra toàn bộ hệ thống phanh của xe mỗi lần thay dầu, nếu má phanh chỉ dày 2-3mm thì nên thay thế. Do độ dày của má phanh quá mỏng nên lực ma sát sẽ giảm, việc giảm ma sát này sẽ khiến phanh kém hiệu quả và có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm khi phanh gấp.
Khi thay má phanh phải thay cả hai cặp. Nếu chỉ thay một bên sẽ gây mòn má phanh không đều. Và sau mỗi lần thay má phanh, cần phải làm phẳng đĩa phanh.
Trên đây bạn sẽ tìm thấy 4 cách nhận biết má phanh ô tô bị mòn. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc sẽ có thêm những thông tin hữu ích trong việc bảo dưỡng, bảo vệ và sử dụng chiếc xe của mình. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ trên mọi chặng đường!