Mỗi chủ xe ô tô nên có kiến thức về các dấu hiệu hư hỏng, cách kiểm tra, sửa chữa máy phát điện ô tô (dinamo) để đảm bảo xe được sử dụng an toàn. Vì khi máy phát điện của ô tô bị hỏng, ô tô có thể bị chết máy đột ngột và không thể di chuyển.
Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tìm hiểu về máy phát điện ô tô, các lỗi thường gặp cũng như cách kiểm tra, sửa chữa máy phát điện ô tô. Từ đó giúp người đọc có biện pháp xử lý kịp thời khi máy phát điện có vấn đề phát sinh.
Cấu tạo máy phát điện trên ô tô
Để có thể kiểm tra và sửa chữa máy phát điện ô tô chúng ta cùng xem cấu tạo của máy phát điện ô tô với hình ảnh dưới đây nhé. Đồng thời xem video để hiểu công dụng và nguyên lý hoạt động của máy phát điện ô tô.
Dấu hiệu máy phát điện ô tô yếu hoặc hư hỏng
Máy phát điện ô tô là thiết bị được đặt trong khoang động cơ. Nhiệm vụ của nó là cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện của xe như ắc quy, hệ thống còi, đèn, điều hòa ô tô, v.v. Đây là bộ phận vô cùng quan trọng và không thể thiếu trên mỗi chiếc xe.
Vì vậy khi máy phát điện của ô tô gặp sự cố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành của xe. Sau đây chúng tôi sẽ liệt kê 10 dấu hiệu phổ biến để nhận biết máy phát điện ô tô đang gặp sự cố.
Xe khó khởi động
Nếu bạn cố gắng khởi động xe nhiều lần mà vẫn không hoạt động thì rất có thể dynamo của xe có vấn đề. Nguyên nhân là do ắc quy không được sạc do dynamo của ô tô bị hỏng dẫn đến điện áp không đủ để khởi động động cơ.
Con lăn kích bị hỏng
Có rất nhiều nguyên nhân khiến dầm bị hỏng như: dầm bị gãy, dầm bị nối đất, dầm bị chập. Nguyên nhân của tình trạng này là do các đầu cuộn dây có vòng dây tiếp xúc không tốt dẫn đến từ thông giảm, làm cho điện áp thấp và dòng điện không thể chạy ra mạch ngoài.
Sự cố cuộn dây stato
Sự cố với cuộn dây stato cũng sẽ khiến công suất máy phát giảm hoặc trục trặc.
Khi cắt một pha, hai pha còn lại sẽ mắc nối tiếp, điều này có thể khiến diode chỉnh lưu bị điện trở đâm thủng, dây dẫn stato sẽ tăng lên khiến điện áp tăng cao. Nếu cả hai pha bị gián đoạn, máy phát điện trên ô tô sẽ không hoạt động.
Việc làm mát cũng có thể xảy ra do hư hỏng cơ học hoặc nhiệt đối với cuộn dây hoặc đầu ra, làm giảm công suất máy phát điện.
Hết pin
Như đã đề cập ở trên, ắc quy yếu hoặc chết có thể do máy phát điện ô tô bị lỗi.
Đèn xe không sáng
Khi khởi động xe, bạn hãy quan sát xem tất cả các đèn trên xe như: Đèn bảng taplo, đèn xe, đèn pha… xem chúng có mờ hơn bình thường hay không. Trường hợp này cũng có thể máy phát điện của ô tô có vấn đề.
Để chắc chắn kết luận là đúng, bạn có thể thay đèn, lắp đèn dự phòng và kiểm tra lại. Nếu đèn pha mới lắp vẫn yếu, bạn cần đưa xe đến gara để sửa máy phát điện ô tô. Tránh để quá lâu làm ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống điện.
Hơn nữa, sự cố máy phát điện ô tô còn làm suy yếu hệ thống âm thanh, hệ thống giải trí hay bất kỳ hệ thống nào khác trên ô tô. Đặc biệt, hệ thống âm thanh còn yếu hơn khi nhấn mạnh chân ga.
Xe có mùi khó chịu
Đó không phải là dấu hiệu thường gặp khi máy phát điện trên ô tô của bạn gặp sự cố nhưng bạn vẫn nên chú ý đến nó.
Khi ô tô đang chạy, nếu ngửi thấy mùi cao su cháy thì rất có thể dây curoa máy phát điện của ô tô có độ ma sát cao dẫn đến quá nhiệt và cháy.
Xuất hiện tiếng động lạ khi lái xe
Đó cũng là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất. Khi đang lái xe trên đường và nhận thấy có tiếng động lạ phát ra từ mui xe, bạn nên kiểm tra ngay máy phát điện.
Do dây đai xoắn của máy phát điện và puli trục khuỷu có thể bị mòn, trục trặc, có thể khiến máy phát điện phát ra tiếng động lạ khi chạy.
Chổi than máy phát điện ô tô tiếp xúc gặp trục trặc
Bàn chải là một trong những yếu tố cấu trúc quan trọng của máy phát điện. Vì vậy nếu bộ phận này có vấn đề gì chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến máy phát điện trên ô tô.
Điều này là do quá trình oxy hóa hoặc dầu dính vào vòng trượt, cổ góp bị mòn không đều hoặc độ căng của lò xo chổi than giảm.
Những sự cố này có thể làm tăng quán tính của mạch kích thích máy phát, từ đó làm giảm cường độ dòng điện kích thích, khiến công suất máy phát giảm.
Vấn đề về ga máy phát điện
IC điều chỉnh máy phát điện ô tô đảm nhận công việc điều chỉnh sao cho lượng điện áp mà máy phát điện cung cấp cho các bộ phận luôn được cân bằng ở các thời điểm khác nhau.
Vì vậy khi bộ phận này có vấn đề thì toàn bộ quá trình hoạt động của máy phát điện cũng sẽ thất bại.
Bảo trì máy phát điện ô tô
Việc bảo dưỡng máy phát điện ô tô thường xuyên là điều cần thiết để đảm bảo máy phát điện luôn ở tình trạng tốt nhất.
Bảo trì cấp độ
– Bảo dưỡng cấp 1: Kiểm tra độ kín, căng của dây đai.
– Bảo dưỡng cấp 2: Vệ sinh sạch sẽ bề mặt máy phát điện, kiểm tra độ kín, căng của dây đai.
Bảo trì theo mùa
– Kiểm tra tình trạng cổ góp, ổ trục và chổi than, kiểm tra độ kín, căng của dây đai.
Nếu tất cả các bộ phận trên vẫn hoạt động bình thường và xe vẫn gặp sự cố khi khởi động thì rất có thể diode của bạn có vấn đề.
– Các vấn đề liên quan đến Diode cần được kiểm tra và sửa chữa bởi các gara sửa chữa điện ô tô chuyên nghiệp.
Cách kiểm tra, sữa chữa máy phát điện ô tô
Để hạn chế những hư hỏng dẫn đến việc sửa chữa máy phát điện ô tô tốn kém, bạn nên thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của máy phát điện xem có vấn đề gì bất thường không.
Việc kiểm tra máy phát điện của ô tô khá đơn giản. Bạn chỉ cần tự chuẩn bị công tơ điện và làm theo các bước sau:
Xác định vị trí
Đầu tiên, mở mui xe và xác định vị trí pin. Thông thường ắc quy sẽ được đặt ở bên trái hoặc bên phải khoang động cơ. Một số hãng xe còn đặt pin dưới ghế giữa.
Để xác định chính xác vị trí, bạn có thể tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe.
Tắt máy và đo điện áp
Sau đó, dùng vôn kế đã chuẩn bị trước đo điện áp ắc quy để xác định điện áp phát ra.
Lưu ý: Chỉ đo khi xe tắt máy và khi đo phải đảm bảo đúng cực (cực âm và cực dương của que đen).
Khởi động động cơ và đo điện áp
Sau khi đo điện áp ắc quy khi động cơ ô tô tắt, hãy ngắt kết nối dây dẫn thử và khởi động ô tô. Sau đó thực hiện phép đo tương tự như khi đo khi xe đứng yên.
Ghi lại điện áp và so sánh
Sau khi đo điện áp ắc quy ở 2 trạng thái, xe tắt máy và nổ máy. So sánh các thông số đã lưu và bạn có thể rút ra kết luận sơ bộ về tình trạng máy phát điện của ô tô.
Khi bạn đo điện áp khi xe đang tắt máy và điện áp từ 12 volt trở lên nghĩa là ắc quy đang bình thường. Ngược lại, nếu điện áp thấp hơn 12 Volts nghĩa là ắc quy ô tô đã hỏng và phải thay thế. Điều đó cũng có nghĩa là máy phát điện ô tô của bạn đang gặp sự cố và bạn cần sửa chữa máy phát điện ô tô bằng cách đưa xe đến gara sửa chữa chuyên nghiệp.
Khi bạn đo điện áp khi khởi động máy và điện áp cao hơn khi xe tắt máy (khoảng 13,4 đến 14,2 volt) thì có nghĩa là máy phát điện đang hoạt động tốt. Ngược lại, nếu điện áp không nằm trong khoảng này nghĩa là máy phát điện của bạn đang gặp vấn đề. Bạn cần đưa xe đến gara để sửa chữa hoặc thay thế máy phát điện.
Cách khắc phục máy phát điện ô tô bị hỏng cho chủ xe?
Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào trên máy phát điện ô tô, bạn nên nhanh chóng xác định sự cố và sửa chữa máy phát điện ô tô càng sớm càng tốt.
Nếu dấu hiệu đến từ bộ phận cần nguồn điện từ máy phát điện thì bộ phận này có thể sửa chữa hoặc thay thế tùy theo mức độ hư hỏng và trình độ kỹ thuật của người sửa chữa. Sau đó khởi động lại xe và kiểm tra xem các bộ phận đã trở lại bình thường hay chưa. Nếu không thì rất có thể máy phát điện đang gặp vấn đề.
Cũng có trường hợp máy phát điện chỉ hư hỏng nhẹ ở các mối hàn. Kỹ thuật viên chỉ việc hàn lại các mối nối.
Sửa chữa hệ thống điện trên ô tô đòi hỏi người kỹ thuật viên sửa chữa phải có tay nghề cao vì đây là thiết bị tiên tiến và liên quan mật thiết đến nhiều bộ phận khác của xe. Bạn không nên tự mình sửa chữa máy phát điện ô tô tại nhà nếu không muốn xảy ra hư hỏng thêm.
Lưu ý khi đang điều khiển ô tô mà máy phát điện ô tô gặp sự cố thì nên tắt các thiết bị điện không cần thiết như radio, đèn pha, điều hòa,… để tiết kiệm năng lượng pin để động cơ có thể tiết kiệm năng lượng pin. để di chuyển xe vào gara.
Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã xác định được những dấu hiệu nhận biết máy phát điện ô tô có vấn đề để có những bước khắc phục hợp lý cho máy phát điện ô tô.