Nâng Cấp Công Suất Động Cơ Và Những Thông Tin Cần Biết

Để tăng khả năng vận hành cho “xế yêu”, giới mê xe thường lựa chọn giải pháp nâng cấp công suất động cơ. Tuy nhiên, việc độ xe đòi hỏi rất nhiều kỹ năng vì nó rất phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro nên rất ít gara ở Việt Nam làm được.

Bài phát biểu nâng cao công suất động cơ ô tô tại TP.HCM | Hiện đại, kỹ lưỡng

Hiện nay có hai cách để nâng cấp công suất động cơ ô tô, đó là:

  • Hút khí tự nhiên (dễ sản xuất, rẻ và bền).
  • Được điều chỉnh bằng cách tăng lượng khí nạp bắt buộc (khó thực hiện, đắt tiền, không bền lắm nhưng rất hiệu quả).

Và để tìm hiểu kỹ hơn về những cách nâng cấp/công suất này, hãy cùng gara nâng cấp công suất ô tô chuyên dụng tại TP.HCM – Tuning Garage để biết những thông tin về chúng ngay bên dưới:

Tăng công suất động cơ ô tô hút khí tự nhiên

Độ lọc gió

Lọc gió động cơ ô tô là bộ phận giúp làm sạch không khí trước khi nạp vào động cơ. Theo các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô, lượng gió nạp vào động cơ càng lạnh thì công suất sẽ càng cao. Vì không khí ấm sẽ chứa ít oxy hơn.

Bài phát biểu nâng cao công suất động cơ ô tô tại TP.HCM | Hiện đại, kỹ lưỡng

Trong khi đó, bộ lọc gió tiêu chuẩn trên ô tô thường được lắp đặt gần khu vực khoang máy khiến lượng không khí đi qua nó nóng lên do nhiệt động cơ. Để giải quyết vấn đề này, hiện nay có 2 loại lọc gió custom dành cho ô tô: Cold Air Intake (CAI) và Short Ramp Air Intake (SRI).

#Cold Air Intake (CAI)

Bài phát biểu nâng cao công suất động cơ ô tô tại TP.HCM | Hiện đại, kỹ lưỡng

Thay vì được đặt trong khoang động cơ, khe hút gió lạnh sẽ thay thế vị trí của lọc gió dưới hốc bánh xe. Điều này sẽ di chuyển máy lọc không khí ra khỏi vị trí nắp, dẫn đến nhiệt độ không khí nạp thấp hơn và mật độ oxy cao hơn. Phương pháp này có thể giúp động cơ ô tô tăng công suất thêm 10-15 mã lực.

Bạn có thể tham khảo cách cải thiện dung tích động cơ này, tuy nhiên phương pháp này có nhược điểm là lọc gió đặt quá thấp nên dễ hút nước vào động cơ khi xe đi qua vùng ngập nước.

#Short RAM nạp khí (SRI)

Bài phát biểu nâng cao công suất động cơ ô tô tại TP.HCM | Hiện đại, kỹ lưỡng

Phương pháp này liên quan đến việc thay thế bộ lọc không khí tiêu chuẩn trên xe của bạn, nhưng bộ lọc không khí vẫn được giữ nguyên dưới mui xe. Bộ lọc được thay thế này có khả năng hút được nhiều không khí hơn nên công suất mà nó mang lại không cao như trên.

Biện pháp nâng cao công suất động cơ này khắc phục được nhược điểm nước vào động cơ. Thông thường phương pháp nạp khí Short Ram sẽ giúp tăng mã lực thêm 7-12 mã lực.

Cải thiện sức mạnh động cơ bằng độ cổ pô

Bài phát biểu nâng cao công suất động cơ ô tô tại TP.HCM | Hiện đại, kỹ lưỡng

Bộ giảm âm tiêu chuẩn trên ô tô thường được thiết kế để tạo ra lượng âm thanh phù hợp. Việc thay ống xả mới sẽ giúp động cơ tăng công suất. Hai chỉ số thay đổi khi điều chỉnh cổ là đường kính ống và chiều dài ống.

Việc thay thế ống xả và ống xả mới (có thêm bộ chuyển đổi mô-men xoắn) sẽ giúp xe “thở” dễ dàng hơn và động cơ tạo ra nhiều công suất hơn. Phương pháp này có thể giúp xe tăng công suất thêm 7-15 mã lực.

Độ bầu pô

Bài phát biểu nâng cao công suất động cơ ô tô tại TP.HCM | Hiện đại, kỹ lưỡng

Phần ống xả phía sau là bộ phận cực kỳ quan trọng của ống xả động cơ, nó không chỉ giúp tăng công suất mà còn giúp xe phát ra âm thanh phấn khích khi chạy. Nếu kết hợp các phương pháp trên thì hiệu quả tăng công suất sẽ rất lớn. Ống xả là phương pháp cải thiện phân khối của xe để tăng công suất từ 9 lên 20 mã lực.

Độ theo cách tăng khí nạp cưỡng ép

Lắp thêm turbo tăng áp động cơ

Đây là một phương pháp rất phức tạp để cải thiện công suất động cơ của ô tô. Thông thường việc bổ sung bộ tăng áp rất hiệu quả nhưng cần có sự can thiệp của bộ phận điều chỉnh vào hệ thống điều khiển điện của ECU. Điều này khớp với các tín hiệu điều khiển từ ECU đến bộ tăng áp mới.

Bài phát biểu nâng cao công suất động cơ ô tô tại TP.HCM | Hiện đại, kỹ lưỡng

Bộ tăng áp sử dụng năng lượng từ khí thải động cơ của ô tô để quay tuabin nén không khí. Không khí sau khi đi qua turbo tăng áp sẽ được nén lại, mật độ không khí trên một đơn vị thể tích sẽ được tăng áp, cao hơn nhiều so với không khí hút tự nhiên. Như vậy, lượng nhiên liệu trong động cơ được đốt cháy nhiều hơn và công suất sinh ra nhiều hơn.

Sau khi điều chỉnh động cơ (tăng công suất cho động cơ ô tô), việc cần làm tiếp theo là đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa động cơ và hộp số. Mỗi lần thay đổi động cơ, hộp số phải được điều chỉnh cho phù hợp, nhằm duy trì sự liên kết giữa hai bộ phận.

Ngoài ra, việc bổ sung bộ tăng áp sẽ khiến động cơ chạy với cường độ dòng điện cao hơn nhiều so với ban đầu, dẫn đến tuổi thọ linh kiện giảm, do đó cần phải bảo trì và bảo dưỡng tốt hơn.

Remap tăng sức mạnh động cơ ô tô

Bài phát biểu nâng cao công suất động cơ ô tô tại TP.HCM | Hiện đại, kỹ lưỡng

Remap Engine cũng là một công việc rất khó để cải thiện sức mạnh động cơ của xe, bằng cách tinh chỉnh phần mềm ECU động cơ. Mục đích của công việc Remap là mở ra thêm giới hạn mô-men xoắn, giới hạn công suất động cơ và giới hạn tốc độ động cơ.

Khi nâng cấp công suất động cơ, Remap có thể tăng công suất động cơ trong khoảng 5-30%, tùy loại động cơ, để phù hợp với độ bền của các chi tiết cơ khí trong quá trình vận hành.

Bài viết liên quan