Trong quá trình sử dụng máy móc, có một số nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng. Đó có thể do chính lỗi ở dầu nhưng cũng có những trường hợp lại do máy móc hoặc do ngoại cảnh. Hãy cùng tìm hiểu xem liệu có những nguyên nhân phổ biến nào nhé.
Nhờ tìm hiểu nguyên do tận gốc như thế này, chúng ta chắc chắn sẽ có cả cách khắc phục cho chúng. Hoặc chí ít, cũng biết để tránh không tái hiện lại sai lầm này nữa.
Nguyên nhân do máy thủy lực làm dầu nóng lên
Dầu thủy lực chứa bên trong các ty ô dầu hoặc trong thùng chứa… Nên khi các chi tiết máy chứa dầu mà bị nóng, nó cũng làm cho dầu nóng lên. Bởi dầu có khả năng truyền dẫn nhiệt thì ai cũng biết. Nguyên nhân mà các chi tiết thủy lực trong máy móc bị nóng lên thường gặp nhất là gì?
Hỏng hệ thống làm mát thủy lực
Trong các máy chạy thủy lực, bao giờ cũng thường có hệ thống làm mát. Nhất là đối với các loại máy ép, máy thủy lực công nghiệp… Khi nó bị hư hỏng, chắc chắn sẽ không làm tản nhiệt cho toàn bộ hệ thống mà dầu đi qua. Đây là một trong những nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng nhanh nhất.
Cả dầu khi hoạt động cũng tự sinh nhiệt, rồi đến các chi tiết máy cọ sát vào nhau tạo ra ma sát cũng sinh nhiệt. Chưa kể đến ở các loại máy ép thường cũng bị nhiệt độ nung đốt nguyên vật liệu tạo ra nhiệt nữa. Nếu hệ thống làm mát như dầu tưới nguội cho máy phay, các quạt làm mát, két nước tản nhiệt… vì lý do nào đó bị hư hỏng. Điều chắc chắn là cả dầu và các chi tiết máy chứa dầu cũng bị nóng lên.
Do vậy, khi bị nóng ở dầu, bạn nên kiểm tra các hệ thống làm mát đầu tiên nhé.
Bơm thủy lực bị hỏng
Nguyên nhân thứ 2 làm cho dầu hay bị nóng đó là bơm thủy lực bị hỏng. Tại sao vậy?
Bởi nếu bơm này bị hỏng sẽ tạo ra hai nguyên nhân trái ngược nhau nhưng cùng mang đến một kết quả là dầu và máy bị nóng.
Bơm không có khả năng cấp đủ dầu thủy lực liên tục: Khi đó, dầu không được thay thế liên tục. Khiến cho một lượng dầu cứ phải hoạt động mà không có thời gian đi ra để nguội lại. Nó chính là hiện tượng dầu bị ma sát liên tục khiến nhiệt độ ngày càng tăng. Trong khi lượng dầu thủy lực nhiệt độ thấp thì không thể bơm tới để đẩy lượng dầu nóng ra ngoài.
Bơm chạy liên tục mà không ngắt: Điều này thì trái ngược với điều kể trên. Tuy nhiên, toàn bộ dầu cứ bị luôn hồi trong một vòng khép kín mà không có lúc nào được dừng lại. Nó cũng tương tự như dạng ở trên nhưng là toàn bộ dầu thủy lực chứ không chỉ riêng một phần dầu đang hoạt động như khi bơm hỏng không bơm được như trên.
Cả hai trường hợp bơm thủy lực bị hỏng trên đều làm cho ma sát tăng nhiệt độ của dầu. Nó còn có thể gặp một trường hợp khác ở những hệ thủy lực ngắn như sau;
Chiếc bơm do hỏng nên chạy không nghỉ, bản thân bơm lúc nào cũng rất nóng. Chỉ cần dầu đi qua là đã bị bám nhiệt rồi. Nóng dầu là điều không thể tránh khỏi nữa.
Hỏng van xả dầu
Cũng giống như khi bơm thủy lực bị hỏng. Van thủy lực hỏng nó cũng là nguyên nhân dầu thủy lực nóng lên giống vậy.
- Do dầu thủy lực mát chứa bên ngoài không vào được để thay thế cho lượng dầu đang hoạt động bị nóng ở trong.
- Dầu bị luôn chuyển liên tục làm nó không được nghỉ, tạo ma sát mà nóng lên.
Tia dầu từ van sẽ có tốc độ cao hơn. Do vậy, nhiệt độ của dầu khi đi liên tục qua van xả dầu sẽ nóng nhanh hơn là khi qua bơm. Vì vậy, nếu van xả bị hư hỏng thì dầu sẽ nóng lên tức thời nhanh nhất.
Còn với vị trí van xả nhiều cửa, khi hỏng nó làm lẫn lộn luồng ra vào của dầu mát và dầu nóng. Vì vậy có những điểm dầu bị sử dụng liên tục hòa lẫn với dầu mát nhưng cũng không đủ thời gian để hạ nhiệt. Và cũng có lúc nào lại làm mát đột ngột dầu đang sôi khiến nó bị hỏng tính chất hóa học. Dầu kém chất lượng đi cũng sẽ bị nóng nhanh hơn nhiều.
Điều này có thể mọi người sẽ tìm hiểu ở phần nguyên nhân dầu thủy lực nóng do chính phẩm chất dầu bên dưới.
Nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng do chất lượng dầu
Chất lượng dầu không tốt hoặc bị phân hủy cũng là nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng lên. Trong đó, có thể kể đến một trong những nguyên nhân chính sau:
Dầu thủy lực kém chất lượng
Cái gì kém chất lượng đều dẫn đến nhiều tình trạng không tốt. Vậy nên khi dầu thủy lực chất lượng kém nó sẽ nhanh bị nóng và nhiều vấn đề khác.
Khi dầu kém, nó sẽ không đủ khả năng bôi trơn cho các linh kiện thủy lực ngâm trong dầu. Chắc chắn khi đó piston hay bất kỳ bề mặt kim loại nào cũng nhanh nóng hơn. Sau đó nó sẽ truyền ngược nhiệt lại vào dầu khiến dầu nóng lên.
Điều thứ 2: Dầu kém chất lượng cũng sẽ kém về cả mặt tản nhiệt. Khi bị truyền nhiệt ngược lại, dầu sẽ nóng mà không tản được nhiệt nhanh như dầu tiêu chuẩn. Mỗi lần các bề mặt kim loại cọ sát vào nhau cũng sẽ càng nóng dần lên.
Ngoài ra, các tinh thể dầu và không phải dầu bên trong cũng ma sát nhiều hơn. Bởi bề mặt tinh thể không được tròn đều và đồng nhất về cấu tạo. Một số tinh thể rắn hơn các tinh thể khác gây mài mòn và sinh nhiệt.
Dầu bị bẩn
Nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng lên tiếp theo là do dầu bẩn: Sau quá trình sử dụng lâu dài, dầu sẽ bị lẫn tạp chất. Và những loại tạp chất như mạt kim loại, bùn đất… sẽ luôn là tác nhân gây hại cho hệ thủy lực.
- Chúng luôn là chất dẫn nhiệt tốt nên sẽ làm dầu nhanh sôi.
- Làm giảm khả năng bôi trơn nên tạo ra nhiệt nhiều hơn.
- Cọ sát làm hư hỏng bề mặt các linh kiện kim loại của máy.
Dầu bẩn rất có hại về mặt bôi trơn, tạo bọt, lọc dầu… Nó ảnh hưởng cả đến vấn đề truyền lực nữa. Nhiều khi rất nguy hiểm bởi dầu chứa nhiều cặn bẩn sẽ dễ bị vỡ khi đang nén dầu. Gây ra mất lực đột ngột mà gãy trục thủy lực. Nguy hiểm đến cả tính mạng lẫn thiệt hại về tài sản
Thiếu dầu
Thiếu dầu chắc chắn gây ra nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng. Bởi chu kỳ hoạt động của mỗi tinh thể dầu nhanh hơn. Nó cũng giống như dầu bị nóng do van xả bị hỏng hoặc bơm thủy lực bị hỏng vậy.
Thiếu dầu còn dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm khác nữa. Nó không đủ để tạo lực nén cho những công việc nặng. Khiến dầu bên trong cũng liên tục phải di chuyển. Tăng thêm ma sát bên trong chi tiết máy chứa dầu. Nó lại làm nâng nhiệt độ cả trong lẫn ngoài lên.
Một số nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng khác
Ngoài những nguyên nhân kể trên, các tác nhân bên ngoài cũng ảnh hưởng rất lớn đến độ sôi của dầu bên trong máy thủy lực. Bạn có thể dễ thấy ở các khu công nghiệp luyện và ép nhựa, đúc nhôm….
- Môi trường bên ngoài quá cao sẽ truyền nhiệt vào bên trong.
- Bắt máy hoạt động quá công suất liên tục trong nhiều giờ.
- Các chi tiết máy không đồng nhất khiến dầu lúc dãn lúc có.
- Dầu lẫn không khí nhiều
- Dùng dầu không phù hợp với công suất máy.
Cách khắc phục lỗi dầu thủy lực bị nóng
Dựa vào những nguyên nhân đã phân tích ở trên, dầu nhờn Alaska Việt Nam xin chia sẻ một số cách khắc phục lỗi dầu thủy lực bị nóng sau:
- Thường xuyên kiểm tra các linh kiện, phụ kiện bên trong và bên ngoài máy thủy lực. Đó là các ống thủy lực, bơm, van xả dầu… Nếu cái nào không còn đủ điều kiện sử dụng cần thay thế ngay.
- Lựa chọn dầu chính hãng – tránh hàng giả và hàng kém chất lượng.
- Dùng dầu đúng chủng loại như dầu thủy lực 32, 46 hay 68 cho mỗi loại máy và môi trường hoạt động khác nhau.
- Kiểm tra và thay dầu đúng hạn mức, định kỳ để dầu không bị hao hụt và kém phẩm chất quá.
- Lựa chọn các loại dầu chứa phụ gia đúng theo mục đích mình đang cần hỗ trợ cho máy.
Trên đây là một số cách khắc phục lỗi dầu thủy lực bị nóng. Nếu quý khách có thêm cách nào khác xin chia sẻ với chúng tôi.