Ở Việt Nam, hệ thống điều hòa ô tô bị hư hỏng phổ biến hơn các nước khác do khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm ướt. Ngoài ra, sử dụng điều hòa không tốt cũng sẽ khiến điều hòa ô tô nhanh hư hỏng hơn.
Việc không bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa ô tô khiến chủ xe phải tốn rất nhiều tiền và trải qua những cảm giác khó chịu. Dưới đây, sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân khiến hệ thống điều hòa ô tô bị hư hỏng để có thể phòng ngừa.
Nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa ô tô
Trước khi bàn về những nguyên nhân gây hư hỏng hệ thống điều hòa ô tô , chủ xe nên hiểu rõ nguyên lý hoạt động của điều hòa. Khi hệ thống điều hòa khởi động, máy nén sẽ nén môi chất lạnh (gas lạnh) dưới áp suất cao khiến nhiệt độ gas tăng lên, sau đó di chuyển đến dàn nóng. Tại đây, chất làm lạnh được làm mát bằng quạt của dàn nóng và ngưng tụ thành chất lỏng.
Sau đó, khí lỏng bị giảm áp suất đột ngột khi đi qua van tiết lưu khiến khí hóa lỏng dần dần bốc hơi ở dàn lạnh. Khi bay hơi, nó sẽ thu nhiệt, khiến nhiệt độ xung quanh dàn lạnh và quạt trong nhà giảm xuống. … sẽ thổi luồng khí lạnh vào cabin. Cuối cùng, chu trình bắt đầu lại, khí được nén dưới áp suất cao bằng máy nén. Đây là một chu trình hoàn toàn khép kín của chu trình hệ thống điều hòa không khí.
Thời gian bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa ô tô
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, điều hòa ô tô nên được kiểm tra định kỳ mỗi năm một lần để có thể phát hiện kịp thời các lỗi như: lọc gió bẩn, rò rỉ ga lạnh, ống dẫn bị mục, mòn, tắc nghẽn điều hòa, dàn nóng. và bình ngưng. , dao động và mài mòn của dây đai, chất làm lạnh và bộ phận làm mát…
Nguyên nhân hư hỏng hệ thống điều hòa ô tô
Và bên dưới sẽ liệt kê những hư hỏng thường gặp trên hệ thống điều hòa, để các bạn tham khảo:
Hệ thống điều hòa không đủ lạnh
Khi điều hòa hoạt động, lượng khí lạnh ra ít khiến thời gian làm mát ô tô lâu. Nguyên nhân có thể do luồng gió qua dàn lạnh không đủ và nhiệt độ dàn lạnh không đạt tiêu chuẩn. Việc bạn cần làm là kiểm tra bộ lọc điều hòa xem lưới lọc có bị tắc hay có vật lạ lọt vào ống thông hơi hay không.
Ngoài ra, cũng có thể do dàn nóng bám bụi bẩn, dàn lạnh bị đơ (do bơm gas lạnh quá nhiều), hoặc lọc gas bị tắc, cảm biến nhiệt bị hỏng khiến hệ thống điều hòa ô tô bị hỏng. bị hư hỏng, gãy . Với lỗi này bạn nên đưa xe đến gara uy tín và gần nhất để được kiểm tra và sửa chữa.
Mùi hôi khó chịu xuất hiện khi bật điều hòa
Để không khí lạnh có thể lọt vào các lỗ thoát taplo, chúng cũng phải đi qua bộ lọc của điều hòa để lọc mùi hôi hoặc bụi bẩn (nếu có). Khi màng lọc điều hòa hút nhiều rác, bụi bẩn hoặc xác côn trùng chết sẽ tạo ra mùi hôi khó chịu trong xe.
Ngoài ra, không thể tránh khỏi những nguyên nhân chủ quan liên quan đến quá trình sử dụng xe ô tô cá nhân. Sau một thời gian sử dụng, mùi thuốc lá, nước hoa, rác hay thức ăn trên xe sẽ đọng lại trong xe. Khi điều hòa hoạt động, mùi tạp chất này sẽ lan ra khắp nội thất ô tô gây ra mùi hôi khó chịu.
Theo khuyến cáo, sau 20.000 km nên thay lọc gió điều hòa. Nhưng sử dụng trong môi trường bụi bặm hay nơi có khí hậu nóng ẩm cũng rất dễ nhanh chóng làm hỏng bộ lọc, gây hư hỏng hệ thống điều hòa ô tô. Do đó, nó nên được thay thế sớm hơn thời gian khuyến nghị.
Trong khoang xe có mùi gas
Khi xe đang ở chế độ nạp gió bên trong mà vẫn còn mùi xăng (kết hợp với điều hòa lạnh không sâu) thì đây là dấu hiệu xe bị rò rỉ bên trong nội thất. Do hệ thống điều hòa hoạt động theo chu trình khép kín nên hiện tượng rò rỉ này chỉ xảy ra khi hệ thống điều hòa của ô tô gặp sự cố. Việc bạn cần làm là đưa xe đến công ty hoặc gara uy tín để kiểm tra và sửa chữa.
Nếu hệ thống của xe ở chế độ lấy gió ngoài thì mùi gas này có thể là do mùi của môi trường xung quanh, hoặc khi bạn đang dừng xe tại chỗ thì có thể là mùi khói xe khi đi qua dàn lạnh. tạo ra mùi gas.
Điều hòa có lúc lạnh không
Hiện tượng này thường gặp ở những xe đã sử dụng lâu năm. Có 2 nguyên nhân chính khiến hệ thống điều hòa ô tô bị hỏng trong trường hợp này:
- Việc bơm môi chất lạnh dư thừa khiến đường ống bị đóng băng không cho gió lạnh thoát ra ngoài. Hiện tượng này có thể kiểm tra bằng cách tắt điều hòa, chỉ bật quạt khoảng 3-5 phút, tuyết sẽ tan, sau đó bật điều hòa lên, không khí sẽ lạnh trở lại.
- Quạt làm mát dàn nóng có vấn đề. Bạn cần kiểm tra xem quạt tản nhiệt có bị hỏng không, có thể kết hợp vệ sinh dàn nóng bằng chất chuyên dụng. Cần lưu ý không phun quá nhiều nước lên các cánh tản nhiệt vì các cánh tản nhiệt của dàn nóng rất mềm và mỏng dễ bị biến dạng hoặc nặng hơn có thể làm hỏng dàn nóng và làm bẩn hệ thống điều hòa. cái bát.
Điều hòa bật tắt liên tục
Việc bật/tắt điều hòa được điều khiển bởi các cảm biến và công tắc như: cảm biến nhiệt độ, công tắc áp suất, cảm biến nhiệt độ môi trường… Trong đó, công tắc áp suất được lắp đặt trên đường ống cao áp của hệ thống điều hòa không khí.
Khi phát hiện áp suất trong chu trình làm mát quá cao, hệ thống cảm biến sẽ ngắt kết nối block lạnh để bảo vệ các linh kiện bên trong. Lỗi này tương đối khó khắc phục đối với người không chuyên nên bạn nên đưa xe đến gara uy tín để được tư vấn và khắc phục một cách tối ưu nhất.
Trên đây là những lỗi gây hư hỏng hệ thống điều hòa ô tô mà ô tô của bạn thường gặp phải, hầu hết các lỗi không gây tổn hại đến sự an toàn của xe nhưng lại ảnh hưởng đến cảm giác, khó chịu khi di chuyển. Vì vậy khi xe của bạn gặp phải lỗi trên, bạn nên đưa xe đến gara gần nhất để kiểm tra và sửa chữa, đảm bảo bạn sẽ có cảm giác thoải mái, dễ chịu khi điều khiển xe trên đường.