Mùa mưa bão kéo dài dẫn đến tình trạng ngập lụt tại các thành phố lớn, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến các phương tiện tham gia giao thông trong đó có xe ô tô và chi phí sửa chữa rất tốn kém.
Hiện tượng thủy kích của ô tô là gì?
Thủy kích là hiện tượng nước tràn vào buồng đốt xy-lanh và đi qua đường hút gió làm động cơ xe bị ẩm ướt, dẫn đến chết máy. Khi gặp trường hợp này, đừng cố gắng đề nổ vì hành động này sẽ khiến nước bị hút sâu vào bên trong động cơ hơn và làm hư các chi tiết máy.
Ngoài ra, nước cũng có thể tràn vào bên trong khoang nội thất khiến cho các chất liệu trong xe bị hư hỏng, hệ thống điện trên xe ô tô cũng bị ảnh hưởng.
Tùy vào từng loại xe mà chi phí sửa sữa khi gặp tình trạng thủy kích sẽ tốn kém tương ứng, nhất là các mẫu xe nhập khẩu đắt tiền sẽ phải chờ thời gian nhập khẩu phụ tùng thay thế. Chi phí sửa chữa cho những chiếc xe sang bị thủy kích có thể từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Và bên cạnh đó, một chiếc xe từng bị thủy kích bao giờ cũng kém giá trị hơn khi bán lại.
Tìm hiểu về bảo hiểm thủy kích
Bảo hiểm thủy kích là quyền lợi bảo hiểm trong bảo hiểm vật chất xe ô tô. Song, tùy vào công ty bảo hiểm mà gói bảo hiểm này có hay không có quyền lợi bảo hiểm thủy kích.
Nguyên nhân là do chi phí sửa chữa xe bị thủy kích khá cao, thậm chí là thay mới một vài chi tiết, nên một số công ty bảo hiểm đã tách riêng bảo hiểm thủy kích ra khỏi bảo hiểm vật chất xe. Vì vậy, trước khi mua bảo hiểm vật chất xe, bạn cần đọc kỹ nội dung và mua thêm bảo hiểm thủy kích nếu không có sẵn.
Theo các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, để giảm thiệt hại do thủy kích xuống mức thấp nhất, chủ xe nên mua bảo hiểm vật chất cho xe ô tô, bao gồm cả bảo hiểm thủy kích.
Giá bán của gói bảo hiểm thuỷ kích
Hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm hiện đang cung cấp gói bảo hiểm thuỷ kích cho xe ô tô với mức giá dao động từ 0,3 – 0,5% giá trị xe. Tuy nhiên, các xe có niên hạn sử dụng trên 10 năm rất ít được doanh nghiệp nhận hợp đồng bảo hiểm vì nguy cơ hư hỏng nặng và chi phí sửa chữa cao hơn.
Lưu ý, trường hợp xe chết máy khi lái xe trong vùng ngập nước, chủ xe phải thông báo ngay cho công ty bảo hiểm và công an địa phương sớm nhất có thể để được hướng dẫn xử lý hiện trường, đồng thời giảm thiểu tổn thất. Như vậy, công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm chi trả chi phí tổn thất cho bạn.
Ngược lại, nếu không báo sớm cho công ty bảo hiểm mà cố gắng di chuyển đến garage sửa chữa, những hư hại phát sinh lúc này sẽ không nhận được bồi thường.
Mặt khác, việc garage xác định do lỗi của chủ xe khiến cho xe bị thủy kích, bạn cũng không thể nhận được bồi thường. Khi đó, bạn có thể yêu cầu một đơn vị giám định độc lập thực hiện xác định lại để nhận được bảo hiểm thủy kích.
6 lưy ý lái xe trong mùa ngập nước cho các tài xế
- Không cố khởi động xe khi nước đã tràn vào động cơ.
- Giữ tốc độ động cơ cao nhưng không được đi nhanh, tránh tình trạng nước vào ống xả và chết máy. Với xe số sàn, bạn nên đi số 1 với mức ga cao – trên 2000 vòng/phút nếu xe có đồng hồ báo tốc độ động cơ hoặc 1/3 đến 1/2 hành trình chân ga. Với xe số tự động có chức năng đi số sàn, hãy đi số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2, D3, hãy chuyển về D1.
- Tránh đi gần các xe ngược chiều, vì khi đó sóng nước hắt vào nắp capo, tràn vào động cơ hoặc họng hút. Nếu bắt buộc phải di chuyển ngược chiều qua nhau, hãy cùng đi chậm để chạm mức an toàn nhất có thể.
- Tắt AC – điều hòa để tránh gãy cánh quạt.
- Khi ra khỏi vùng ngập nước phải đạp nhẹ phanh một lúc để má phanh khô, như thế phanh mới ăn nếu không rất nguy hiểm.
- Không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, hãy mở cửa sổ để ra vào xe.