Ô tô bị tua công tơ mét là một thủ thuật được các chủ xe cũ sử dụng để tạo lịch sử giả cho xe. Nhiều chủ xe sử dụng cách này để lừa người mua khi muốn bán xe. Vậy làm sao để biết đồng hồ tốc độ ô tô có bị giả mạo hay không?
Hiện nay, nhiều đơn vị còn cung cấp dịch vụ đo tốc độ ô tô chuyên nghiệp. Nhiêu đó cũng đủ để chúng ta thấy thủ thuật này được sử dụng phổ biến đến mức nào.
Đồng hồ tốc độ sẽ tạo ra lịch sử sử dụng xe giả, đánh lừa người mua nghĩ rằng chiếc xe mình muốn mua chưa được sử dụng nhiều, điều này sẽ làm tăng giá bán xe cho người bán.
Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định mua xe cũ, bạn nên kiểm tra xem đồng hồ tốc độ của chiếc xe này có bị giả mạo hay không nhé! Và bên dưới sẽ đề cập đến một số cách để kiểm tra chúng:
Kiểm tra lịch sử xem ô tô bị tua công tơ mét không?
Cách dễ nhất để biết xe có ghi đồng hồ tốc độ hay không là kiểm tra lịch sử xe. Bạn có thể kiểm tra lịch sử xe theo cách thủ công thông qua màn hình hiển thị đa thông tin phía sau vô lăng. Từ đó, bạn có thể dễ dàng biết được chính xác số km mà xe đã đi được.
Tuy nhiên, kiểm tra lịch sử sử dụng của xe không phải là cách đáng tin cậy nhất để biết liệu đồng hồ tốc độ có bị giả mạo hay không. Lý do là thông tin này cũng có thể bị thay đổi, kể cả đồng hồ tốc độ điện tử.
Vì vậy phương pháp này chỉ để bạn tham khảo. Khi kiểm tra màn hình hiển thị đa thông tin, nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu lạ như “*” thì có thể thông tin đó đã bị giả mạo hoặc thay đổi.
Kiểm tra nhật ký bảo dưỡng của xe
Một trong những cách được nhiều người sử dụng để kiểm tra đồng hồ tốc độ của ô tô đó là kiểm tra sổ bảo dưỡng của xe, từ đó có thể đoán được số km thực tế mà xe đã đi được.
Mỗi xe sẽ có sổ hướng dẫn sử dụng dịch vụ – bảo hành riêng. Trong mỗi lần bảo dưỡng, kỹ thuật viên dịch vụ sẽ ghi lại quãng đường đi được của xe vào sổ tay. Khi muốn mua xe cũ, bạn cần yêu cầu người bán cung cấp sách hướng dẫn sử dụng dịch vụ để kiểm tra. Nếu người mua từ chối thì rất có thể xe có vấn đề mà người bán muốn giấu.
Đánh giá tình trạng thực tế của xe
Những xe sử dụng dịch vụ, xe “trả xe”… muốn bán thường là những xe có đồng hồ tua máy vì thường phải chạy với tần suất cao.
Nếu nghi ngờ xe có đồng hồ đo đường lùi, hãy kiểm tra tình trạng thực tế của xe, sau đó đánh giá và so sánh tình trạng thực tế với số km hiển thị trên đồng hồ đo đường.
Bạn có thể kiểm tra một số bộ phận sau để đánh giá xe:
Kiểm tra lại khu vực cổng lên/xuống
Khu vực cổng lên/xuống cho bạn biết rất nhiều về tình trạng sử dụng của xe. Cụ thể, nếu bạn thấy lớp sơn cửa lên/xuống quá xước hoặc quá mới so với xe, hãy tra hỏi Ô tô bị tua công tơ mét .
Ngoài ra, hãy thử đóng/mở cửa xem cửa có chắc chắn hay không, tay nắm cửa có bị lỏng hay không. Nếu có nghĩa là xe đã được sử dụng lâu năm.
Đánh giá chân ga/phanh/ly hợp và cần số
Nếu xe sử dụng nhiều, các chân điều khiển, cần số và thậm chí cả phanh tay sẽ có dấu hiệu hao mòn rõ rệt. Nếu cảm thấy độ mòn vượt quá số km hiển thị trên xe thì bạn nên nghi ngờ rằng xe đã được điều chỉnh trên đồng hồ đo đường. Nếu bàn đạp còn quá mới thì có thể chúng vừa được thay thế.
Ốc vít và dây dẫn trong khoang máy
Khi mua xe cũ hãy quan sát và kiểm tra kỹ các con ốc trong khoang động cơ. Nếu bạn nhận thấy các đầu vít bị mòn, dính dầu mỡ và có dấu hiệu bị xoắn nghiêm trọng thì có nghĩa là chiếc xe này cần được sửa chữa thường xuyên. Thủ thuật này tuy nhỏ nhưng cũng là cơ sở để phán đoán đồng hồ tốc độ có chạy hay không.
Yêu cầu lái thử
Để biết chính xác nhất có thể tình trạng xe, lái thử là phương tiện không thể bỏ qua. Với những chiếc xe đã qua sử dụng nhiều, dù đã tua lại đồng hồ tốc độ, nâng cấp động cơ, sửa chữa nhiều… chất lượng xe chắc chắn không thể có được với những chiếc xe ít sử dụng. Những điểm yếu của xe sẽ lộ rõ trong quá trình bạn lái thử.
Phân tích kỹ thuật ô tô
Một trong những cách kiểm tra ô tô cũ/ xe ô tô cũ có gắn đồng hồ tốc độ do người lái xe và thợ sửa chữa có kinh nghiệm thực hiện là chạy thử trên đường gập ghềnh, đường cao tốc…và bật điều hòa ở mức tối đa.
Phương pháp này sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện các lỗi ở hệ thống khung gầm và trong máy. Nếu chỉ test xe trong thành phố thì rất khó phát hiện ra lỗi. Khi lái thử xe, nếu bạn thấy máy ì ạch, tăng tốc chậm, máy ồn và rung nhiều, hộp số kém êm ái… thì có thể xe đã “cũ” hoặc gặp sự cố.
Nhìn chung, khi muốn mua xe cũ bạn phải kiểm tra toàn bộ xe như: kiểm tra đồng hồ km, kiểm tra động cơ, nội thất, nước sơn, kiểm tra số khung, giấy tờ xe… lựa chọn của bạn. xe tốt, tránh lừa đảo khi mua xe cũ và mua Ô tô bị tua công tơ mét .