Rô tuyn lái là một trong những chi tiết kết cấu quan trọng nhất của ô tô. Đó là sự ghép nối giữa các chi tiết của hệ thống khung xe. Có nhiều loại rotunda và mỗi loại có cách làm việc khác nhau.
Trong bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu về Rô tuyn lái và những dấu hiệu cho thấy bộ phận này đang gặp vấn đề.
Rô tuyn lái ô tô là gì?
Rotuyn lái xe trong tiếng Anh là Inner Tie-rod End, chúng giống như cây cầu nối hệ thống treo, khung gầm với hệ truyền động của ô tô. Vô lăng có ảnh hưởng gián tiếp đến khả năng điều khiển các bánh xe qua vô lăng.
Cấu tạo của Rô tuyn tương tự như khớp hông bao gồm khớp cầu. Con lăn cho phép người lái điều khiển xe dễ dàng và chính xác.
Các loại rotuyn lái trên xe ô tô
Mỗi chiếc xe thường sử dụng 3 loại cánh quạt: lái, cân bằng và trụ đứng. Mỗi loại sẽ có cấu tạo và chức năng riêng.
Rotyn lái ô tô
Rôto Lái hay còn gọi là Vô lăng, nó được chia làm 2 loại: Lái Trong và Lái Ngoài, tên tiếng Anh lần lượt là Inner Socket Assembly và Outer Tie-Rod End. Bộ phận này nằm trong kết cấu hệ thống truyền động và dẫn động của ô tô.
Nó được thiết kế với một đầu của Rô tuyn cố định vào Rô tuyn (chuyển động và quay), đầu còn lại sẽ được cố định vào rôto lái bên ngoài.
Khi Rô tuyn hoạt động, các bộ truyền động bằng đồng của Rô tuyn sẽ được truyền đến kết nối với rôto lái bên trong, sau đó chuyển thành các chuyển động điều khiển của trục, truyền động đến rôto lái bên ngoài.
#Tay lái bên trong là gì? Vô lăng bên ngoài là gì?
Các rôto truyền động bên trong và bên ngoài được kết nối với một trục, bên ngoài được phủ một lớp cao su để bảo vệ các phốt trục bên trong rôto, giúp chúng hoạt động linh hoạt và êm ái.
Các con lăn dẫn động trong và ngoài đều hoạt động độc lập nhưng vẫn liên kết chặt chẽ với nhau để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả nhất, giúp vô lăng chuyển động chính xác theo hướng của vô lăng.
Nguyên nhân khiến hệ thống lái bị lỏng hoặc lệch trục thường là do rôto lái bị cong, mòn hoặc bị mòn.
Rô tuyn trụ đứng
Con lăn hình trụ đứng còn gọi là con lăn lăn, nó bao gồm con lăn hình trụ trên và con lăn hình trụ dưới. Con lăn trụ đứng có nhiệm vụ nối trục lái với phuộc chữ A của xe, đồng thời chịu tác động dọc của lực bánh xe lên hệ thống treo từ đó làm giảm độ rung và vận hành ổn định.
Khi trụ đứng có vấn đề, xe rung lắc, gầm xe phát ra những tiếng động khó chịu và khiến lốp mòn không đều.
Rô tuyn cân bằng
Con lăn cân bằng hay còn gọi là thanh giằng, thuộc khung trước của xe. Bộ phận này có nhiệm vụ giúp xe cân bằng khi di chuyển hoặc đánh lái trong điều kiện đường không bằng phẳng, gập ghềnh.
Các con lăn cân bằng được kết nối với trục ngỗng để chúng có thể hoạt động rất linh hoạt. Khi xe chạy, cánh quạt này cũng di chuyển để xe luôn giữ thăng bằng và ổn định, giúp xe không bị lật khi vào cua ở tốc độ cao.
Nếu khi lái xe, bạn thấy xe chao đảo, mất cân bằng thì nguyên nhân có thể là do con lăn cân bằng có vấn đề.
Dấu hiệu Rô tuyn ô tô bị hỏng
Là một trong những bộ phận đảm bảo cho xe vận hành ổn định, êm ái, chúng được thiết kế chính xác và chắc chắn. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng rôto lái sẽ bị lỏng và xuống cấp dẫn đến hư hỏng. Dưới đây, Gara Tuning sẽ nêu bật các dấu hiệu cho thấy router có vấn đề để bạn có thể có hành động thích hợp.
Góc bánh xe
Bánh đà và gioăng phớt xi lanh dọc bị mòn hoặc hư hỏng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc căn chỉnh bánh xe, khiến bánh trước bị lệch, gây khó khăn cho việc điều khiển xe.
Lốp mòn không đều
Khi con lăn bị hư hỏng khiến bánh xe bị lệch thì lốp xe cũng sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này, lốp xe sẽ trông mòn không đều, xe sẽ chao đảo, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe.
Bánh xe bị nghiêng sang một bên
Khi bánh xe bị hư hỏng, bánh xe sẽ nghiêng sang một bên và không còn giữ đúng vị trí so với mặt đường.
Vô lăng rung lắc
Con lăn bị hỏng sẽ làm cho sự liên kết giữa bánh trước và vô lăng chạy trơn tru hơn, sau đó sẽ có hiện tượng giật lag khi người lái quay vô lăng. Lúc này, khi di chuyển xe trên đường gồ ghề, tay lái bị rung.
Xe rung lắc
Khi các con lăn bị hư hỏng gần như hoàn toàn, xe sẽ rung lắc. Vô lăng không thể liên kết với các bánh xe được nữa. Bạn sẽ cảm nhận rõ ràng hơn khi tăng tốc/giảm tốc hay khi vào cua.
Khi nào cần thay rô tuyn mới?
Mọi chi tiết trên xe đều phải đảm bảo hoạt động ổn định để xe có thể vận hành tốt và êm ái. Khi một trong các bộ phận có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến cả xe và vô lăng.
Bộ phận rôto lái phải hoạt động liên tục tối đa khi xe đang chạy nên nguy cơ bị rơi, oxy hóa, mòn rôto lái cao hơn.
Khi cánh quạt không còn đảm bảo độ chính xác khi vận hành, xuất hiện những tiếng ồn khó chịu, việc điều khiển ô tô cũng trở nên khó khăn hơn, ảnh hưởng đến sự an toàn khi sử dụng xe.
Nếu phát hiện vô lăng có vấn đề thì bạn nên đưa xe đến gara sửa chữa ô tô chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa chữa nhanh chóng. Tùy vào tình trạng hư hỏng mà thợ sửa chữa sẽ có yêu cầu sửa chữa hoặc thay thế.
Đồng thời, để đảm bảo rôto lái luôn hoạt động ổn định và có tuổi thọ cao nhất, bạn nên kiểm tra rôto lái và hệ thống lái mỗi lần mang xe đi bảo dưỡng. Nhờ đó hạn chế được các hư hỏng như: nứt hoặc gãy rotor, lỏng ly hợp, cong bánh đà, mòn cao su ban đêm…
Giá rô-tơ lái có nhiều mệnh giá khác nhau, do trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, từ xe phổ thông đến xe cao cấp,… tuy nhiên, theo tham khảo giá của các nhà cung cấp phụ tùng, đối với các mẫu xe ô tô phổ thông, chúng dao động từ 200.000 đến 600.000.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người dùng nên kiểm tra toàn bộ hệ thống lái và hệ thống treo sau mỗi 10.000 km để đảm bảo xe vận hành an toàn và tối đa hóa tuổi thọ linh kiện.
Dưới đây là thông tin về tài xế chiếc xe. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm những kinh nghiệm hữu ích để chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình!