Giảm xóc thủy kích xe ô tô là hiện tượng động cơ bị ngập nước dẫn đến hư hỏng nặng hoặc thậm chí phải thay động cơ. Ngoài ra, xe bị hư hỏng do vô nước cũng làm mất đi tính thẩm mỹ, làm giảm đáng kể giá trị của xe.
Nỗi lo ô tô ngập nước vẫn còn hiện hữu trong khi điều kiện khí hậu, cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Người sở hữu xe mới lo lắng, còn người muốn mua xe cũ cũng phải suy nghĩ rất nhiều. Vậy hiện tượng này là gì? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!
Thủy kích xe ô tô là gì?
Thủy kích xe ô tô là hiện tượng động cơ chết máy khi di chuyển qua vùng ngập nước gây ra các vấn đề về động cơ, nội, ngoại thất hay thậm chí là toàn bộ hệ thống điện.
Cụ thể, khi ô tô lội nước, nước tràn vào ống nạp khí và tạo ra áp suất cao khiến piston không thể di chuyển dọc theo xi lanh. Từ đó nhiên liệu trong buồng đốt không còn bốc cháy khiến động cơ chết máy.
Nếu rơi vào trường hợp này, người lái xe vẫn cố gắng nổ máy sẽ khiến nước vào động cơ nhiều hơn và tay piston sẽ bị cong gây hư hỏng nghiêm trọng.
Xe ô tô bị thủy kích để lại mang đến hậu quả gì?
Dưới đây là một số hậu quả mà hiện tượng ngập nước có thể gây ra trên ô tô :
Hư hỏng hệ thống điện
Cú sốc thủy lực đã ảnh hưởng lớn đến hệ thống điện của ô tô như đèn, còi, dàn âm thanh… hư hỏng hoàn toàn. Khi nước vào buồng máy, hệ thống điện của xe có thể bị chập, chập. Đồng thời, các kết nối điện tiếp xúc với nước cũng có thể bị rỉ sét.
Ngoại thất/nội thất bị hư hỏng
Hầu hết khung, thân hoặc bộ phận ô tô đều được làm bằng kim loại. Khi xe bị hư hỏng do nước, các bộ phận bị ngập trong nước có thể bị rỉ sét hoặc ăn mòn do nồng độ axit và chất ăn mòn cao trong nước.
Ngoài ra, các chi tiết nội thất như thảm sàn, ghế ngồi hay dây đai an toàn cũng có thể bị ngâm trong nước. Nếu không được vệ sinh và lau khô nhanh sẽ bị mốc, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và giá trị của xe.
Thủy kích xe ô tô khiến động cơ hư hỏng nặng
Là bên chịu trách nhiệm trực tiếp về công suất và khả năng vận hành của ô tô, khi ô tô đi qua vùng ngập nước mà động cơ bị chết máy thì có thể động cơ đã bị hư hỏng.
Vì nước không thể chống lại lực nén của hỗn hợp không khí-không khí nên sẽ tạo ra phản ứng làm biến dạng cánh tay. Nếu các cạnh bị uốn cong, chúng rất dễ bị gãy. Đoạn bị hỏng có thể làm thủng thành động cơ và phá hủy toàn bộ hệ thống máy móc.
Ngoài ra, nếu nước lọt vào động cơ thì piston không thể di chuyển dọc theo thành xi lanh mà vẫn phải hỗ trợ trực tiếp lực đẩy của trục cam. Điều này làm cho cacte bị cong và ổ trục trục khuỷu bị hỏng.
Thông thường, khi động cơ ô tô bị hư hỏng do Thủy kích xe ô tô thì chi phí sửa chữa sẽ rất cao. Thậm chí, nếu là xe bị hỏng lốc máy thì việc thay thế toàn bộ động cơ là điều cần thiết.
Những lưu ý đi qua vùng ngập nước tránh bị thủy kích
Trong khi lái xe, để hạn chế tình trạng hư hỏng do vô nước trên xe , người lái xe cần lưu ý một số điểm như sau:
Trước khi đi đường ngập
Phải đảm bảo nếu không đánh giá được độ cao, mức độ ngập của đoạn đường sắp đi thì tuyệt đối không được vượt qua (hãy chọn tuyến đường khác).
Nếu bắt buộc phải sử dụng ô tô vào những ngày mưa, người lái xe nên tránh lái xe trên những đoạn đường có mực nước trên 25 cm.
Khi di chuyển trên đường ngập nước, người lái xe phải tháo lọc gió động cơ để lấy gió trực tiếp từ khoang máy, không cần phải đi qua cửa hút gió. Sau khi đi qua đoạn ngập nước, người lái xe có thể lắp lại lọc gió động cơ vào đúng vị trí.
Đi vào đường ngập
Bạn phải tắt hệ thống điều hòa, về số 1, giữ đều chân ga và di chuyển từ từ để động cơ tiếp tục hoạt động. Đối với xe có hộp số tự động, bạn nên chuyển sang bán tự động và lái ở số 1 để ga mạnh hơn. Điều này sẽ hạn chế nước vào động cơ qua ống xả. Ngoài ra, đối với ô tô số sàn, người lái xe phải hạn chế đạp ga để tránh tình trạng xe chết máy giữa vùng ngập nước.
Hạn chế đạp ga, vì nếu tăng ga đột ngột, nước sẽ dễ tràn qua ghi đông và tràn vào ống hút gây hiện tượng giật xe . Ngoài ra, việc ga mạnh còn khiến vòng tua động cơ tăng lên, nước sẽ tràn vào động cơ nhiều hơn, tạo ra lực nén mạnh làm cong tay côn.
Khi xe ra khỏi đường ngập
Khi xe đã đi qua vùng ngập, người lái nên phanh lại một lần nữa để xả nước ra khỏi đĩa phanh và dừng ở vị trí khô ráo để kiểm tra tình trạng làm việc của toàn bộ khoang động cơ.
Trường hợp xe chết máy giữa đường ngập
Nếu chẳng may xe chết máy giữa vùng ngập nước, người lái xe nhất định không nên cố nổ máy. Thay vào đó, hãy vô hiệu hóa khóa và nhờ ai đó đẩy bạn ra khỏi khu vực ngập nước (nếu có thể) và gọi ngay xe cứu thương hoặc bảo hiểm ô tô.
Khi kêu cứu, nếu xe có hộp số tự động, hệ thống kiểm soát lực kéo, điều chỉnh trục, ổn định lật và dẫn động bốn bánh vĩnh viễn thì nên ưu tiên phương án vận chuyển trên xe khẩn cấp. hư hỏng đường truyền.
Để giảm thiểu rủi ro và chi phí sửa chữa do hư hỏng xe gây ra, chủ xe có thể lựa chọn mua bảo hiểm ô tô . Chi phí của gói bảo hiểm này tùy thuộc vào từng nhà cung cấp nhưng thường dao động trong khoảng từ 0,3 đến 0,5% tổng giá trị xe.
Trên đây là một số thông tin về Thủy kích xe ô tô mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng nhờ bài viết này mà bạn đọc có thêm được những thông tin hữu ích cho mình.