Là một Bimmer thực thụ, chắc chắn bạn sẽ muốn biết mọi thứ về xe BMW, cùng với đó là những thông tin bạn muốn biết nhất về chúng. Và dưới đây, gara ô tô BMW sẽ cùng bạn khám phá chúng:
Một số khái niệm cơ bản về các hạng xe
Bạn đã bao giờ nghe những cụm từ như: BMW 7 Series là mẫu F-Class nổi bật nhất trong phân khúc của nó. Và đúng là trên thị trường xe họ phân chia rất rõ ràng các hạng xe:
- Hạng A: Chỉ dành cho xe mini (mẫu MINI Coopers…).
- Hạng B: Xe nhỏ.
- Hạng C: Xe tầm trung (như BMW 1 Series).
- Hạng D: Xe cỡ lớn (như BMW 3 Series).
- E-Class: Một chiếc xe thuộc phân khúc “điều hành” (như BMW 5 Series)
- Hạng F: Xe hạng sang cỡ lớn (như BMW 7 Series).
- Hạng J: Một chiếc SUV (mẫu xe như BMW X).
- M-Class: Là loại xe minivan (như mẫu BMW 2 Series Active Tourer và Gran Tourer).
- S-Class: Xe thể thao (như các mẫu BMW 4 Series, Z4, 2 Series).
Khám phá xe BMW hay còn gọi là Series
Có thể nói BMW là một trong số ít hãng xe trên thế giới đặt tên cho các mẫu xe của mình một cách dễ hiểu nhất, tức là được liệt kê theo thứ tự và có quy định rõ ràng.
Chúng ta nên cảm ơn người đã nghĩ ra điều này ngay từ đầu, bởi vì nó rất đơn giản và có tác dụng rất lớn trong việc định hình khái niệm xe BMW trong tâm trí người tiêu dùng theo cách dễ hiểu nhất.
Dòng BMW Series
Series 1, Series 3, Series 5 và Series 7 (model số lẻ) đều là những model phổ thông, chủ yếu đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng.
Còn với các mẫu xe ngang hàng như 2-Series, 4-Series, 6-Series, 8-Series thì ngược lại, là xe thể thao với các mẫu mui trần hoặc coupe (cabriolet) nhưng sẽ có một số ngoại lệ.
Series 1 và 2 là những mẫu xe cỡ nhỏ của BMW. Hiện tại, trong khi mẫu 1-Series bao gồm mẫu hatchback 3 cửa (F20) và 5 cửa (F21) thì mẫu 2-Series bao gồm mẫu coupe (F22) và mui trần (F23).
Nhưng mẫu Series 1 còn cung cấp các mẫu sedan dành riêng cho thị trường Trung Quốc (F45) và Grand Tourer (F45). BMW cũng có kế hoạch ra mắt hai mẫu 2 Series Gran Coupé – mẫu sedan thể thao cỡ nhỏ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Mercedes-Benz CLA và Audi A3.
Tuy nhiên, các mẫu cơ bản của Series 1 và 2 sẽ có nhiều điểm chung, từ thiết kế đến máy móc và các thiết bị khác. Series 1 thường được ra mắt đầu tiên, tiếp theo là Series 2 dựa trên khung gầm Series 1 để ra mắt dòng xe thể thao.
Tương tự, 4 Series là dòng xe thể thao được thiết kế dựa trên 3 Series, 6 Series (tính đến năm 2017) là dòng xe thể thao từ 5 Series…
Dòng xe càng lớn thì kích thước xe càng tỷ lệ thuận và tất nhiên giá thành cũng cao hơn. Bạn có thể xem hình minh họa sau:
Mẫu xe BMW X-series
Điều tương tự cũng áp dụng cho dòng X 1 – 2 – 3 – 4 – 5 – 6. Hiện tại chỉ có X7 là mẫu SUV gia đình lớn nhất của BMW. Hiện vẫn chưa biết liệu BMW có tung ra phiên bản thể thao hơn của X7, X8 hay không.
Mẫu xe BMW dòng Z
Dòng Z được dành riêng cho BMW cho dòng xe thể thao 2 chỗ của hãng, hiện chỉ có Z4. Ở 2 thế hệ gần đây là E89 và G29, Z4 chỉ có mẫu roadster chứ không có mẫu coupe mui cứng.
Mẫu xe BMW i-series
Dòng “i” là một dòng hoàn toàn độc lập với BMW, một sự phát triển hoàn toàn mới và không dựa trên mẫu xe trước đó. Hiện nay BMW mới chỉ tung ra thị trường mẫu i3 và i8.
Nếu i3 là xe hatchback 4 cửa, sử dụng động cơ điện thì i8 là xe thể thao 2 cửa. BMM i3 chỉ có một mẫu xe với nhiều loại động cơ khác nhau. Trong khi đó, i8 có 1 loại động cơ nhưng có 2 phiên bản là coupe và roadster.
Tên mã khung xe (Chassic Code) các đời xe BMW (F30, G20, F90…)
Đây có lẽ là phần khiến Tuning.vn và mọi người cảm thấy khó hiểu nhất và cũng khó nhớ nhất. Chắc hẳn bạn sẽ thường xuyên nghe đến BMW 3 Series G20, BMW X5 E70 hay thậm chí là Z4 G19…
Bắt nguồn từ chữ ‘E’ – có nghĩa là ‘Entwicklung’ trong tiếng Đức, hoặc dịch sang tiếng Anh là ‘sự phát triển’, BMW đã gắn nhãn hiệu cho mỗi mẫu xe của mình từ những năm 1960 với việc giới thiệu mẫu xe BMW E3.
Và sau chữ “E” là một con số. Con số này chính là số serial của khung xe này khi nó được sản xuất. Lấy một ví dụ để chúng ta dễ hiểu hơn thì E90 là mẫu xe thứ 90 được BMW nghiên cứu và chế tạo.
Vậy những con số này có quy luật hay không? Tiếc là chẳng có quy luật nào cả, ngoại trừ điều đó: thứ tự trong một series luôn là sedan > touring > coupe > mui trần…
Vậy tại sao ? Ví dụ, ở dòng 3 Series, BMW sẽ phát triển mẫu sedan (F30) trước tiên, sau đó là mẫu touring (F31) vì hai mẫu sedan và touring sẽ được trình bày gần nhau.
Sau đó, BMW nghiên cứu xe coupe (F32) và xe mui trần (F33). Tiếp theo là Gran Turismo (F34) và sau đó là Gran Coupé (F3). Vậy có F35 hay không? Câu trả lời là có. Đây là mẫu xe trục cơ sở dài của 3 Series nhưng chỉ có ở thị trường Trung Quốc.
Nhưng sau F36 thì có F37 không? Có thể có, nhưng đó là loại xe thử nghiệm, hoặc là biến thể của 3-Series, 4-Series nhưng chỉ nghiên cứu nội bộ chứ không sản xuất.
Chúng tôi sẽ liệt kê một số mẫu xe BMW có mã số dễ nhớ như:
BMW 3 Series trong gian đoạn 2006 – 2011
– E90 (sedan) > E91 (touring) > E92 (coupe) > E93 (mui trần).
– F30 (sedan) > F31 (touring) > F32 (coupe) > F33 (convertible) > F34 (GT) > F36 (gra coupe).
– G20 (sedan) > G21 (touring) > G22 (coupe) > G23 (mui trần).
Tất cả đều ở dạng: sedan > touring > coupe > mui trần…
BMW 5 Series cũng là form sedan > touring
– E60 (sedan) > E61 (touring).
– F10 (sedan) > F11 (du lịch).
– G30 (sedan) > G31 (touring)…
Các cặp BMW X5 – X6 – X7, X3 – X4
– E70 (X5) > E71 (X6).
– F15(X5) > F16(X6).
– F25 (X3) > F26 (X4).
– G05 (X5) > G06 (X6) > G07 (X7).
Có 1 số mẫu không xếp theo thứ tự
– Ở thế hệ E: E63 (coupé) > E64 ( mui trần)
– Ở thế hệ F: F06 (gra coupe) > F12 (mui trần) > F13 (coupé).
Vậy tại sao nó lại như thế này? Điều này chứng tỏ BMW đã nghiên cứu 6 Series Gran Coupé F06 trước 2 mẫu xe còn lại. Nếu tìm hiểu kỹ hơn về sự ra đời của BMW 6 Series F, bạn sẽ phát hiện ra một điều khá thú vị: F12 mui trần được giới thiệu lần đầu vào tháng 11/2010, tiếp theo là F12 coupe giới thiệu vào tháng 3/2011, rồi đến tháng 12/2011 là F06. chiếc coupe lớn. Số thứ tự dường như đã bị đảo ngược?
Trên thực tế, vào tháng 4 năm 2010, BMW đã công bố mẫu concept 6 Series Gran Coupe tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Điều này có thể hiểu đại khái: thế hệ trước 6 Series (E63/E64) chỉ có xe coupe và mui trần, và với sự thống trị của Mercedes-Benz CLS lúc bấy giờ, BMW cần phải nhanh chóng tạo ra một mẫu sedan thể thao đích thực để có thể làm được điều đó. cạnh tranh với đối thủ đáng gờm của mình.
Đây là lý do tại sao BMW lần đầu tiên nghiên cứu Gran Coupé và sau đó chế tạo những chiếc coupe và mui trần trên khung gầm này.
Tuy nhiên, cho đến Series G 8 này, thứ tự như sau: G14 (Cabriolet) > G15 (Coupé) và G16 (Gran Coupé). Tôi hy vọng bạn không quá khó chịu vì cách đặt tên không nhất quán này …
Một điểm đáng chú ý nữa trong bảng mã khung xe này chính là mã dòng M. Nếu trước đó các mẫu M có mã giống mẫu tiêu chuẩn như 3 Series E90 Sedan thì mẫu M3 Sedan lúc đó cũng có mã tương tự là E90 .
Nhưng sau này sedan 3 Series F30 có mã số độc lập, còn sedan M3 lúc bấy giờ có mã F80. Câu trả lời là có vẻ như BMW không nghiên cứu độc lập và tách mẫu thường ra khỏi mẫu M mà có mẫu thường rồi mới bắt đầu nghiên cứu mẫu M.
Điều này sẽ khiến thời gian chế tạo ô tô mô hình nhanh hơn trước, dễ quản lý nội bộ hơn nhưng cũng khiến người dùng đau đầu hơn.
Một số ví dụ chassis code của mẫu M
- BMW 3 Series Sedan F30 > Mã M3 là F80.
- Mã BMW 4 Series Coupé F32 > M4 Coupé là F82.
- BMW 4 Series mui trần F33 > M4 mui trần F83.
- BMW X5 F15 > X5M F85.
- BMW X6 F16 > X6M F86.
- BMW 2 Series Coupe F22 > M2 F87.
- BMW 5 Dòng G30 > M5 F90…
Chúng ta thấy nó khá phức tạp phải không? Nếu bạn có thể tự mình nhớ được 60-70% mã BMW thì bạn thực sự là một người có niềm đam mê vô tận với BMW!.
Ý nghĩa từng con số trong tên xe BMW
328, 430 hay 750, X5 xDrive50i nghĩa là gì? Hiện nay, BMW cung cấp hàng trăm phiên bản khác nhau trong hệ thống xe của mình.
Chẳng hạn như:
- 3 Series gồm 316i, 318i, 320i, 325i, 330i xDrive, 335is, 320d, 330d, M340i…
- Series 7 gồm có M760Li, 740d, 740Le…
- X5 có xDrive30, sDrive35i, xDrive40d…
Vậy các con số 18 – 28 – 35… có ý nghĩa gì?
Trước đây, những con số này đại diện cho dung tích động cơ. Ví dụ như 328i là máy 2.8L nhưng hiện tại những con số đó chỉ có một tác dụng là hiển thị công suất động cơ. Mẫu số càng cao thì sức mạnh càng lớn.
Ví dụ, mẫu BMW 740i (thế hệ G11) có động cơ I6, dung tích 3.0: và công suất tối đa 326 mã lực. Mẫu 750i (thế hệ G11) được trang bị động cơ V8, dung tích 4,4 lít, công suất 450 mã lực.
Một số loại động cơ BMW hiện nay đang được sử dụng có thể kể đến như:
- 16i: Động cơ B38B15, 3 xi-lanh, dung tích 1,5 L, công suất 102 mã lực, sử dụng trên BMW 216i Active Tourer thế hệ F45 2017.
- 18i: Động cơ B38A15, 3 xi-lanh, dung tích 1.5L, công suất 136 mã lực, sử dụng trên BMW 218i thế hệ F22 2017.
- 20i: Động cơ B48B20, 4 xi-lanh, dung tích 2.0 L, công suất 184 mã lực, sử dụng trên BMW 120i thế hệ F20 2017.
- 30i: Động cơ B48B20, 6 xi-lanh, dung tích 3.0 L, công suất 252 mã lực, sử dụng trên BMW 530i thế hệ G30 2017.
- 40i: Động cơ B58B30O1, 6 xi-lanh, dung tích 3.0 L, công suất 382 mã lực được sử dụng trên BMW M340i thế hệ 2020 G20.
- 50i: Động cơ N63B44, 8 xi-lanh, dung tích 4.4L, công suất 450 mã lực, sử dụng trên BMW 750i thế hệ 2016 G11 (trước khi facelift).
- 60i: Động cơ N74B66, 12 xi-lanh, dung tích 6,6 L, công suất 601 mã lực, sử dụng trên BMW M760Li thế hệ G12 2016 (trước khi facelift).
Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo, vì động cơ sử dụng sẽ khác nhau tùy theo thị trường hoặc các dòng máy khác nhau.
Động cơ Xăng – Diesel – Hybrid – Điện
Các mẫu xe BMW sử dụng động cơ xăng thường sẽ có chữ “i” (viết tắt của từ phun nhiên liệu). Ví dụ 320i hoặc 750i. Động cơ diesel sẽ có chữ “d” (diesel) như 330d hoặc 420d.
Đối với động cơ xe hybrid, BMW trước đây là ActiveHybrid 3, ActiveHybrid 5 hay ActiveHybrid 7. Nhưng sau này BMW sử dụng những cái tên như: BMW 225xe iPerformance, BMW 530e iPerformance…
xDrive vs sDrive
xDrive vs sDrive đề cập đến hệ thống truyền động của xe:
- xDrive là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) của BMW.
- sDrive hay còn gọi là Single Drive là hệ dẫn động cầu trước (FWD) hoặc dẫn động cầu sau (RWD) của BMW.
Và bây giờ bạn sẽ nghe thấy một cụm từ khác, “BMW M xDrive”, lần đầu tiên được áp dụng cho mẫu BMW M5 thế hệ F90. Vậy điều đó có ý nghĩa gì?
Đây là loại hệ truyền động khá phức tạp, kết hợp công nghệ xDrive và M Performance. Những mẫu xe được trang bị M xDrive sẽ có thể chuyển đổi giữa các chế độ 4WD, 4WD Sport và 2WD, tùy thuộc vào điều kiện lái và sở thích của người lái.
Luxury Line – Sport Line – X Line – M Sport Line
Bắt đầu với thế hệ BMW 3 Series F30, BMW bắt đầu chia một số dòng thành những “dòng” nhỏ hơn để đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách hàng khác nhau, ví dụ:
- Hãy coi Tiêu chuẩn là phạm vi cơ bản nhất, với trang bị tối thiểu.
- Luxury Line là bản nâng cấp của Standard Line với một số tùy chọn về vành xe, các chi tiết nội thất và ngoại thất nhỏ, tất cả đều sang trọng đúng như tên gọi của dòng này.
- Sport Line là bản nâng cấp của Standard Line với những chi tiết giúp xe trở nên thể thao hơn, cả từ trong ra ngoài.
- X Line là dòng dành riêng cho dòng xe X với những cải tiến về ngoại thất, thanh nóc hay vành…
- M Sport Line là dòng được nhiều người đánh giá cao, nhà thay đổi rất nhiều cả bên ngoài lẫn bên trong. Ở bên ngoài, nó là một bộ body kit hoàn toàn khác so với Standard, mang lại cho chiếc xe một diện mạo hoàn toàn khác. Lưu ý dòng Luxury và Sport chỉ thay đổi body kit tiêu chuẩn, còn dòng M Sport thì khác hoàn toàn.
Bạn có thể xem ví dụ so sánh các dòng khác nhau trên BMW 5 Series G30:
M-Sport – M Performance Parts – M Performance Automobile – M
Đây có lẽ là phần mà rất nhiều người vẫn còn “phát cuồng” vì cái tên của nó. Bạn có thể hiểu một cách đơn giản như sau:
- M-Sport là một bộ body kit và một số thay đổi được thực hiện đối với các mẫu xe cơ sở, chủ yếu ở ngoại thất và có thể có một số chỉnh sửa về hệ thống lái, không có thay đổi về động cơ.
- M Performance Parts là bộ body kit được thiết kế và bán bởi BMW. Xe có thể được trang bị thêm cản, cassette, phanh, phuộc, ống xả, vành… để tăng tính thể thao và cá tính cho xe.
- M Performance Automobiles là mẫu xe cao cấp nhất trong dòng xe thông thường, giữa xe M và xe thông thường, dòng xe này thường sẽ được trang bị body kit M-Sport và sẽ thực hiện một số sửa đổi nhỏ về động cơ để tăng sức mạnh: Ví dụ: các model: M340i, M550d, M760Li, X5, M50d…
- BMW M hay còn gọi là X chính hãng là sự thay đổi gần như toàn bộ chiếc xe, từ body kit đến hệ thống điều khiển và máy móc, có thể có sự can thiệp vào khung xe để “biến” chiếc BMW bình thường thành một chiếc xe hiệu suất cao thực sự.
Hy vọng qua những thông tin chi tiết về xe BMW này các bạn có thể có thêm kiến thức về các khái niệm cũng như tên gọi các mẫu xe BMW.