Tùy theo cơ cấu và kinh nghiệm sử dụng sẽ có 5 dạng hư hỏng trên hệ thống treo thường gặp trên hệ thống treo mà chủ xe cần lưu ý, để có thêm kinh nghiệm sử dụng xe cũng như yếu tố kỹ thuật khi sửa chữa xe. khung.
Nằm ở gầm xe, có tác dụng đỡ trọng lượng của xe, hệ thống treo là bộ phận cực kỳ quan trọng giúp xe di chuyển êm ái trong quá trình xe chuyển động nên mới xảy ra lỗi ci -trên. Hệ thống này là tự nhiên. Và dưới đây hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhé:
Hư hỏng ở hệ thống treo của bộ phận dẫn hướng
Các hướng dẫn bị hư hỏng hoặc sai lệch phổ biến nhất là:
- Mặc của con dấu hình trụ và hình cầu.
- Biến dạng của các điểm: thanh giằng, đế xoay, bệ đỡ, dầm cầu và lò xo lá.
- Sự sai lệch của các tham số kết cấu, các vị trí điều chỉnh, các tab tăng cứng, các tab thu nhỏ và…
Hư hỏng này sẽ khiến các bánh xe mất đi tỷ số động/động, khiến lốp bị mòn nhanh, mất thăng bằng khi di chuyển, xe mất khả năng dẫn hướng, v.v.
Các kiểu hư hỏng của bộ phận đàn hồi
Do điều kiện sử dụng, chất đàn hồi chắc chắn sẽ là một trong những bộ phận dễ bị tổn thương nhất, đây là dạng hư hỏng phổ biến nhất trên hệ thống treo và chúng biểu hiện nhiều loại hỏng hóc khác nhau, mà Tuning sẽ đề cập cụ thể như sau:
Độ cứng giảm dần theo thời gian
Khi độ cứng giảm, chiều cao thân xe giảm, dễ bị tác động mạnh khi tăng tốc hoặc phanh gấp, gây ra tiếng ồn, đồng thời khiến thân xe chao đảo, khi di chuyển trên đường dài xấu mất đi sự êm ái. .
Bó kẹt nhíp do hết mỡ bôi trơn làm tăng độ cứng
Hậu quả của việc khóa lò xo khiến ô tô đi trên đường xấu bị rung lắc mạnh, mất đi sự êm ái khi di chuyển, tăng lực tác động lên thân xe, giảm khả năng bám và giảm tuổi thọ của giảm xóc trên ô tô.
Hư hỏng hệ thống treo do hàng loạt bộ phận đàn hồi
Khi một số kẹp trung gian bị gãy sẽ dẫn đến độ cứng giảm đi như trình bày ở trên. Khi kẹp chính bị hỏng, kẹp sẽ mất đi vai trò dẫn hướng. Nếu thanh xoắn hoặc lò xo cuộn bị đứt, chất đàn hồi sẽ mất tác dụng.
Vỡ ụ tăng cứng của hệ thống treo làm mềm bộ phận đàn hồi
Sự hư hỏng của đế theo giới hạn hành trình sẽ dẫn đến tăng tải trọng tác dụng lên phần đàn hồi. Cả hai trường hợp này đều dẫn đến va đập và tăng tiếng ồn trong hệ thống treo. Tiếng ồn từ hệ thống treo sẽ khiến tiếng ồn từ thân xe hoặc lốp xe phát ra nhiều hơn sẽ làm xấu đi môi trường vận hành của xe.
Rơ lỏng các liên kết như quang nhíp, giá độ lò xo, đai kẹp
Chúng sẽ tạo ra tiếng ồn, làm xê dịch trục xe, gây khó điều khiển, khiến vô lăng nặng hơn, tăng tiếng ồn khi xe chạy, mất an toàn khi vận hành xe.
Hư hỏng hệ thống treo trên bộ giảm chấn
Bộ giảm xóc phải làm việc với lực cản hợp lý để nhanh chóng dập tắt các rung động của cơ thể. Lỗi giảm xóc dẫn đến những thay đổi về lực cản này, tức là làm giảm khả năng triệt tiêu rung động của xe. Đặc biệt dễ làm giảm độ bám trên bệ. Các lỗi giảm xóc phổ biến nhất là:
Độ mòn của cặp xi lanh và piston
Xi lanh và piston đóng vai trò dẫn hướng và có nhiệm vụ bịt kín các khoang dầu bằng vòng hoặc vòng đệm bằng gang.
Trong quá trình hoạt động của giảm xóc, xi lanh và piston chuyển động tương đối với nhau gây ra hiện tượng mòn của piston, từ đó làm giảm khả năng dẫn hướng và bịt kín. Lúc này, sự thay đổi thể tích của các khoang chứa dầu, ngoài việc dầu có thể chảy qua lỗ, còn chảy qua khe hở giữa xi lanh và piston, do đó làm giảm lực cản trong hành trình nén và hành trình hồi lưu, dần dần biến mất. … có tác dụng dập tắt dao động nhanh.
Hở phớt bao kín và chảy dầu của giảm chấn
Đây là dạng hư hỏng phổ biến của hệ thống treo xe ô tô mới. Bạn có thể phát hiện rò rỉ dầu ở những bộ phận này bằng mắt thường hoặc đưa xe đến thang máy để kiểm tra chính xác.
- Lỗi này thường gặp ở giảm xóc dạng ống, đặc biệt đối với giảm xóc dạng ống liền khối:
- Do trạng thái bôi trơn của phớt dầu và piston bị hạn chế mài mòn sau một thời gian dài sử dụng là điều khó tránh khỏi, khi đó dầu có thể chảy qua phớt dầu, mất dần tác dụng giảm chấn.
- Giảm xóc vỏ kép thiếu dầu khiến không khí lọt vào buồng bù, làm giảm độ ổn định khi vận hành.
- Việc mở phớt làm cho dầu bị đẩy ra ngoài và áp suất giảm nhanh.
Ngoài ra, việc mở gioăng còn mang bụi bẩn từ ngoài vào trong dẫn đến tăng tốc độ mài mòn.
Dầu bị thoái hóa sau thời gian dài sử dụng
Thông thường, dầu giảm xóc được pha chế với các chất phụ gia đặc biệt để tăng tuổi thọ, vì chúng có thể hoạt động ở các nhiệt độ và áp suất khác nhau và giữ được độ nhớt trong thời gian dài.
Khi có nước hoặc tạp chất hóa học lẫn vào dầu sẽ dễ bị phân hủy. Tính chất cơ lý bị biến đổi dẫn đến giảm tác dụng của dầu, mất khả năng giảm chấn hoặc thậm chí làm tắc bộ giảm chấn.
Hư hỏng trên hệ thống treo nếu bị kẹt van giảm chấn
Lỗi kẹt van snubber có thể xảy ra ở hai trạng thái: luôn đóng hoặc luôn mở. Nếu các van bị kẹt mở thì khả năng chống giảm chấn sẽ giảm; Nếu các van giảm xóc vẫn đóng, điện trở giảm xóc không được điều chỉnh, làm tăng sức cản giảm áp.
Sự tắc nghẽn van giảm chấn chỉ xảy ra khi thiếu dầu hoặc dầu bắn tung tóe và phốt bị hở. Biểu hiện của hư hỏng này phụ thuộc vào tình trạng tắc của van hành trình, hoặc van làm việc ở hành trình nén, bộ giảm tải…
Các loại hư hỏng giảm xóc khác
Thiếu dầu, thiếu dầu chủ yếu là do seal bị hỏng: khi thiếu dầu hoặc hỏng dầu mà giảm xóc vẫn di chuyển được thì nhiệt sinh ra trên thùng máy rất quan trọng . Tuy nhiên, độ cứng của giảm xóc thay đổi khiến khả năng hoạt động của nó kém đi.
Đôi khi xảy ra tình trạng quá tải khi làm việc: cần piston của giảm xóc bị cong, làm kẹt hoàn toàn giảm xóc. Vết nứt cao su tại các mối nối: có thể được phát hiện bằng cách quan sát các đầu của mắt xích. Khi va chạm, xe chạy trên đường xấu gây ra va chạm mạnh kèm theo tiếng ồn.
Hư hỏng hệ thống treo của bộ phận bánh xe
Bánh xe có thể coi như một bộ phận của hệ thống treo, những thay đổi chính khi sử dụng là: Áp suất lốp, độ mòn, mất cân bằng… Bạn có thể nhận biết những loại hư hỏng này rất đơn giản bằng mắt thường, hoặc có thể đi xe trên đường bằng phẳng để cảm thấy.
Thanh ổn định của hệ thống lái
Các hư hỏng chính của thanh ổn định là: Giá đỡ cao su bị dập, độ cứng giảm, thanh kết nối bị hư hỏng. Hậu quả của những vết đứt này tương tự như của chất đàn hồi, nhưng chúng thường xảy ra khi xe bị nghiêng hoặc chạy trên những đoạn đường có hình dạng “sóng nhanh”.
- Tiếng ồn, va chạm ở mọi tốc độ hoặc ở các vùng tốc độ nhất định. Rung động ở bánh xe hoặc trong cốp xe.
- Chiều cao của cơ thể bị giảm sút, cơ thể bị xệ xuống và biến dạng. Giảm khả năng bám đường.
- Độ mòn lốp tăng hoặc độ mòn lốp không đều.
- Không có khả năng ổn định phương hướng di chuyển, phương hướng nặng nề.
- Quá nóng trong vỏ chống sốc.
- Dầu bị rò rỉ vào vỏ giảm xóc.
Thông qua các dạng hư hỏng hệ thống treo nêu trên, hy vọng các bạn có thể xác định được tình trạng hư hỏng hệ thống treo trên ô tô của mình.