Các Lỗi Bơm Trợ Lực Lái Thường Gặp Và Cách Kiểm Tra, Sữa Chữa

Bơm trợ lực lái thực hiện nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong hệ thống lái trợ lực thủy lực. Nó giúp cung cấp áp suất dầu cần thiết cho hoạt động của hệ thống lái. Vì vậy, nếu chúng bị hỏng thì toàn bộ hệ thống không thể hoạt động bình thường do áp suất dầu không đủ.

Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ nói về nguyên nhân hư hỏng, cách kiểm tra, sửa chữa bơm của hệ thống trợ lực lái. Từ đó giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc bảo dưỡng xe của mình.

Các lỗi bơm trợ lực lái thường gặp

Một bộ phận có tỷ lệ hỏng hóc cao so với các địa điểm khác do cấu trúc và điều kiện làm việc cụ thể của nó. Dưới đây là những hư hỏng mà các gara thường gặp phải:

  • Vòng bi, gioăng cao su và cao su bịt kín bị mòn, rách hoặc cứng lại.
  • Vòng bi bị nứt, mòn… do hoạt động lâu ngày.
  • Cánh quạt, thân bơm bị trầy xước, mòn.
  • Van dòng bị mòn, lò xo bị gãy, mất lực lái nặng.
  • Đai truyền động bị hỏng.
  • Dầu trợ lực lái bị cạn hoặc thiếu.

Bơm trợ lực lái: nguyên nhân, kiểm tra và sửa chữa

Cách kiểm tra bơm trợ lực lái

  • B1: Dùng đồng hồ đo áp suất lắp vào đầu ra dầu, sau đó cho động cơ chạy không tải và đo áp suất đầu ra. Nếu áp suất đầu ra lớn hơn 70 kg/cm2 thì bơm áp suất hoạt động bình thường. Nếu áp suất đầu ra nhỏ hơn 70 kg/cm2 thì bơm áp suất có vấn đề.
  • B2: Tháo rời từng bộ phận của máy bơm và đặt chúng lên khay sạch, sau đó tiến hành vệ sinh toàn bộ các bộ phận của máy bơm.
  • B3: Sử dụng thiết bị chuyên dụng để kiểm tra từng chi tiết của bơm trợ lực lái (đồng hồ, micromet).
  • B4: Dùng lưỡi đo để đo khe hở giữa cánh gạt và rãnh thân rôto, giữa rôto và thân máy bơm. Khoảng hở cho phép phải nhỏ hơn hoặc bằng 0,036 mm.
  • B5: Dùng thước đo độ dài (độ căng) của lò xo. Chiều dài tiêu chuẩn của lò xo phải nằm trong khoảng từ 33 đến 34 mm.
  • B6: Kiểm tra van điều áp: Dùng tay bịt một lỗ trên thân van, lỗ còn lại cho luồng khí điều áp đi qua, xác định xem luồng khí nén có đi qua lỗ hay không, nếu có đi qua nghĩa là áp suất thấp của van điều khiển.
  • B6: Kiểm tra phớt dầu, trục bơm và vỏ bơm.

Bơm trợ lực lái: nguyên nhân, kiểm tra và sửa chữa

Tiến hành sửa chữa bơm trợ lực lái

Nếu bơm đã quá cũ, lâu ngày không được bảo dưỡng, vệ sinh và có hiện tượng hư hỏng thì bạn cần thay thế toàn bộ bơm trợ lực lái . Trong những trường hợp sau, bạn có thể khôi phục hoặc thay đổi các chi tiết nhỏ:

  • Nếu nắp vỏ máy bơm bị hỏng có thể hàn và gia công.
  • Trục cong có thể được định hình lại bằng các công cụ chuyên dụng.
  • Lò xo yếu phải được thay thế.
  • Ròng rọc bị nứt cũng phải được thay thế.
  • Nếu van bị mòn thì mài bằng bột mịn trên bảng biểu đồ.
  • Đường dầu bẩn hoặc bị tắc được làm sạch, làm sạch và thổi ra bằng khí nén.
  • Nếu thân máy bơm bị trầy xước hãy mài lại và thay rôto mới đảm bảo khe hở nhỏ hơn hoặc bằng 0,025mm.
  • Nếu đường ống bị thủng thì hàn lại và làm lại.
  • Vòng bi bị hư hỏng phải được thay thế.

Điều chỉnh bơm trợ lực lái sau khi lắp đặt

Sau khi kiểm tra và sửa chữa hư hỏng, bạn cần lắp máy bơm vào thiết bị trên bàn kiểm tra chuyên dụng, để kiểm tra ở chế độ ghi trong điều kiện kỹ thuật.

  • Điều chỉnh van an toàn và đai truyền động theo tiêu chuẩn: van phải mở khi áp suất dầu đạt 110 KG/cm2. Nếu không đạt được áp suất thì phải điều chỉnh lại.
  • Ấn vào giữa đai với lực khoảng 3-3,5 kg, độ võng của đai phải trong khoảng 8-12 mm. Nếu không, đai phải được điều chỉnh lại hoặc thay thế.

Trên đây là những hư hỏng bơm trợ lực lái thường gặp, cách kiểm tra, sửa chữa và điều chỉnh sau khi lắp bơm. Hy vọng nhờ bài viết này mà bạn đọc có thêm được những thông tin hữu ích cho mình.

Bài viết liên quan