Nguyên Nhân Lỗi Chảy Dầu Dưới Gầm Xe Ô Tô Và Cách Khắc Phục

Lỗi chảy dầu dưới gầm xe ô tô là lỗi thường gặp. Tuy nhiên, nếu lỗi này không được khắc phục sớm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất hoạt động của động cơ hoặc thậm chí có nguy cơ gây cháy/đại tu động cơ.

Trong bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những nguyên nhân gây rò rỉ dầu trên ô tô và cách khắc phục tình trạng này. Từ đó, bạn có thêm kinh nghiệm trong việc bảo dưỡng, bảo vệ xe.

Xe bị chảy dầu nhớt dưới gầm có nguy hiểm không?

Lỗi rò rỉ dầu dưới gầm ô tô: nguyên nhân và cách khắc phục

Nhiều chủ xe cho rằng hiện tượng rò rỉ dầu dưới gầm xe là một lỗi nhỏ mà bạn không nên lo lắng. Quan niệm này là hoàn toàn sai lầm, bởi nếu tình trạng rò rỉ dầu này diễn ra lâu dài có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng như:

  • Động cơ dễ gặp sự cố và hao mòn nhanh chóng do thiếu dầu bôi trơn.
  • Có thể gây cháy nổ, rò rỉ dầu…

Vì vậy, nếu nhận thấy trên xe có dấu hiệu rò rỉ dầu như rò rỉ dầu xung quanh động cơ, mùi dầu xung quanh xe,… thì bạn cần kiểm tra xem nguyên nhân xuất phát từ đâu và có biện pháp khắc phục như sau. sớm nhất có thể.

Nguyên nhân gây rò rỉ dầu dưới gầm ô tô

Có 02 nguyên nhân chính gây rò rỉ nhớt gầm xe mà các gara Tuning Car Service thường gặp phải, đó là:

Gioăng cao su, phớt dầu bị oxy hóa, lệch hoặc rách

Lỗi rò rỉ dầu dưới gầm ô tô: nguyên nhân và cách khắc phục

Động cơ ô tô được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau, được kết nối với nhau bằng các khớp nối. Để các gioăng này được kín khít và tránh rò rỉ dầu ra bên ngoài, nhà sản xuất sẽ bổ sung thêm một lớp gioăng cao su vào các điểm kết nối này.

Khi động cơ hoạt động, các trục quay liên tục làm tăng nhiệt độ động cơ. Vì các miếng đệm và vòng đệm này được làm bằng cao su nên khi chịu sự thay đổi của lực và nhiệt độ, chúng nhanh chóng bị lão hóa và dễ bị hư hỏng. Từ đó xuất hiện những khoảng trống ở các khớp nối, khiến dầu thoát ra ngoài.

Thông thường, sau 10.000 km hoạt động của động cơ, hệ thống gioăng/gioăng đệm bắt đầu cứng lại. Các gioăng, gioăng này càng xuống cấp thì các khe hở càng lớn sẽ khiến dầu động cơ bị rò rỉ, khiến dầu bị rò rỉ dưới gầm xe.

Lỏng bulong khiến xe chảy dầu dưới gầm

Bu lông lỏng lẻo là một trong hai nguyên nhân chính gây rò rỉ dầu dưới gầm xe. Sau một thời gian dài lái xe, các khớp nối của đai ốc có xu hướng lỏng dần. Khi bu lông được nới lỏng, dầu động cơ sẽ chảy ra ngoài.

Lỗi rò rỉ dầu dưới gầm ô tô: nguyên nhân và cách khắc phục

Cách xử lý lỗi chảy dầu dưới gầm xe ô tô

Ngay khi phát hiện ra hiện tượng rò rỉ dầu dưới gầm xe, bạn cần kiểm tra xe xem nguyên nhân xuất phát từ đâu và nhanh chóng tìm ra giải pháp khắc phục. Tránh để lâu dẫn đến hao dầu, động cơ hết dầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất hoạt động của động cơ.

Tùy vào nguyên nhân rò rỉ dầu gầm xe mà bạn sẽ có những phương án xử lý khác nhau:

Thay gioăng/phớt chặn dầu bị hỏng

Nếu rò rỉ dầu là do gioăng hoặc gioăng đệm thì bạn nên thay thế ngay. Giá một bộ khớp cò dao động từ 600.000 – 1.000.000 đồng/bộ.

Kiểm tra và xiết chặt lại bulong

Nếu các bu lông bị lỏng làm rò rỉ dầu, bạn chỉ cần siết chặt chúng lại. Và nếu bạn nhận thấy các bu lông bị biến dạng thì tốt hơn hết bạn nên thay thế chúng.

Mỗi mẫu xe ô tô thường có thông số kết cấu và dung sai siết bu lông khác nhau. Vì vậy khi siết chặt các bu lông bạn phải chú ý đến nó.

Lỗi rò rỉ dầu dưới gầm ô tô: nguyên nhân và cách khắc phục

Sử dụng chất trám để trám vào các khe hở

Đối với những chỗ rò rỉ nhỏ, thợ sửa chữa thường sử dụng loại keo chuyên dụng để bịt kín.

Chất bịt kín này thực hiện chức năng tương tự như chất dưỡng cho gioăng cao su và gioăng dầu, giúp chúng trở lại hình dạng ban đầu. Ngoài ra, chất bịt kín này cũng không ảnh hưởng đến đường ống.

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng rò rỉ dầu dưới gầm ô tô. Hy vọng nhờ bài viết này mà bạn đọc có thêm được những thông tin hữu ích cho mình.

Bài viết liên quan