Hệ thống làm mát ô tô của bạn có nhiệm vụ ngăn ô tô của bạn quá nóng và bảo vệ một số bộ phận động cơ khỏi bị ăn mòn. Khi hệ thống làm mát không thể thực hiện được công việc của mình, động cơ có thể bị quá nóng và điều này có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.
Bài viết dưới đây sẽ gửi đến các bạn những hư hỏng hệ thống làm mát ô tô để các bạn nhận biết để có phương án sửa chữa, sửa chữa kịp thời để đảm bảo hệ thống làm mát ô tô của bạn không bị hư hỏng. đảm bảo sự an toàn và độ bền cho xe của bạn.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát động cơ
Trên động cơ ô tô ngày nay, hệ thống làm mát bằng nước được sử dụng thay vì hệ thống làm mát bằng không khí. Dưới đây bạn có thể xem hình ảnh hệ thống làm mát bằng nước của một chiếc ô tô hiện đại:
Hệ thống làm mát của ô tô hoạt động bằng cách tuần hoàn chất làm mát xung quanh thân xe và đầu xi-lanh để làm mát hiệu quả nhất có thể. Khi động cơ bắt đầu nóng lên, van hằng nhiệt sẽ mở ra để nước làm mát lưu thông khắp thân xe, nó sẽ thu nhiệt từ động cơ.
Nước nóng sau đó sẽ được đẩy vào bình nước làm mát, nước sẽ chảy qua các ống dẫn tinh bên trong két nước và được làm mát bằng quạt làm mát và đồng thời với gió khi xe di chuyển để làm mát nước. Khi nước nóng nguội đi sẽ tiếp tục tuần hoàn liên tục nhờ hoạt động của máy bơm nước.
5 Loại hư hỏng hệ thống làm mát của ô tô
Việc đại tu động cơ ô tô phần lớn là do sự cố ban đầu với hệ thống làm mát. Vậy để thấy chúng quan trọng như thế nào trong động cơ. Và đây là 5 hư hỏng thường gặp mà chúng tôi khuyên các chủ xe chú ý phát hiện sớm:
Máy bơm nước bị hỏng
Động cơ của ô tô thường được đặt phía trước xe và dưới mui xe để có tính khí động học và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn nên không thể làm mát bằng luồng gió tự nhiên. Vì vậy nó sử dụng chất lỏng làm mát để lưu thông qua các ống nước để giảm nhiệt. Nước được vận chuyển bằng máy bơm nước, được cung cấp bởi một ròng rọc được dẫn động quay bằng dây đai.
Vì vậy khi máy bơm nước bị hỏng, dây curoa bị đứt, bị trượt sẽ không thể dẫn nước làm mát qua hệ thống động cơ, động cơ sẽ nhanh chóng bị quá nhiệt và làm hỏng hệ thống làm mát của ô tô .
Máy bơm nước có tuổi thọ rất cao, khoảng 161.000 km nhưng cũng có thể hỏng sớm hơn vì nhiều lý do. Bạn phải thay thế ngay khi máy bơm nước bị hỏng để đảm bảo hoạt động của động cơ.
Động cơ quá nóng
Động cơ quá nóng có thể có một số nguyên nhân, bao gồm:
- Van điều nhiệt đi qua nước làm mát có thể bị kẹt ở trạng thái đóng hoặc bị tắc do cặn và mảnh vụn trong hệ thống.
- Thiếu nước làm mát, rò rỉ chất làm mát trong bộ tản nhiệt hoặc ống tản nhiệt, máy bơm, ống sưởi. Chất làm mát cũ có thể mất đi đặc tính chống ăn mòn, tạo điều kiện cho rỉ sét hình thành và có thể làm hỏng hệ thống làm mát của ô tô .
- Nắp tản nhiệt bị hỏng và không còn duy trì đủ áp suất trong hệ thống làm mát bằng nước, khiến chất làm mát sôi lên (động cơ thường chạy trong khoảng từ 210 đến 220 độ F)
- Các miếng đệm giữa đầu xi-lanh và khối động cơ có thể bị hỏng khiến nước làm mát rò rỉ vào bên trong buồng đốt. Có thể nhìn thấy hơi nước thoát ra từ hệ thống ống xả.
Rò rỉ bình nước hệ thống làm mát ô tô
Bình chứa nước được tạo thành từ các ống nước nhỏ, xen kẽ là các tấm nhôm mỏng, giúp tản nhiệt nhanh hơn. Vai trò của nó là hấp thụ nhiệt từ nước làm mát đi qua các ống nước nhỏ trong két nước, đồng thời luồng gió từ phía trước xe được truyền đi để làm mát động cơ.
Một rò rỉ nhỏ ở bộ tản nhiệt không chỉ ảnh hưởng đến khả năng làm mát của động cơ mà còn khiến động cơ nhanh chóng bị nóng lên. Nếu bình nước bị thủng do tác động từ bên ngoài như va đập với đá hay mảnh vụn khi di chuyển trên đường thì bạn nên thay bình nước ngay.
Rò rỉ két nước hệ thống làm mát ô tô
Nước làm mát lưu thông qua động cơ và được làm mát bằng hàng loạt ống nước. Nếu đường nước bị rò rỉ, không những không có đủ áp suất để hoàn thành chu trình của nó mà còn bị rò rỉ.
Điều này sẽ khiến động cơ nhanh chóng bị nóng lên và có thể làm hỏng hệ thống làm mát của ô tô . Ống nước xuống cấp theo thời gian, vì vậy bạn nên đảm bảo thay thế chúng định kỳ.
Quạt tản nhiệt bị hỏng
Khi sử dụng lâu dài, dưới tác động của nhiệt độ cao, lớp keo cách điện sẽ chảy ra và làm hỏng mô tơ quạt. Vì cánh quạt được làm bằng nhựa nên khi chịu tác động của nhiệt độ cao trong thời gian dài sẽ khiến cánh quạt trở nên giòn, dễ gãy. Ngoài ra, bụi bẩn bám vào cánh quạt, hạn chế luồng không khí lưu thông. Vì vậy bạn cần phải bảo dưỡng, thay thế quạt tản nhiệt khi nó bị hư hỏng.
Bạn cần kiểm tra hệ thống làm mát thường xuyên để đảm bảo nó hoạt động trơn tru nhất có thể và cũng để nhận biết những hư hỏng mà hệ thống làm mát ô tô của bạn đang gặp phải thông qua những nguyên nhân được liệt kê dưới đây.
Khi gặp phải các lỗi trên, tốt nhất bạn nên đưa xe đến gara gần nhất để có thể thay thế, sửa chữa, bảo dưỡng xe một cách tốt nhất, đảm bảo độ bền cho động cơ và giúp xe hoạt động chính xác nhất. tối ưu nhất.