Trên thực tế, việc đổ nhầm nhiên liệu ô tô xăng và dầu xảy ra khá thường xuyên. Sự nhầm lẫn này có thể gây ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng cho động cơ ô tô. Khi điều này xảy ra, tốt nhất bạn nên gọi xe cấp cứu để chở xe đến gara sửa chữa ô tô gần nhất đủ uy tín để xử lý nhanh nhất có thể.
Ngày nay, hầu hết ô tô chỉ sử dụng hai loại nhiên liệu chính là xăng và dầu diesel. Vì nhiều lý do khách quan, xe du lịch động cơ xăng ngày càng trở nên phổ biến. Nhưng do những ưu điểm mà động cơ diesel mang lại nên nhiều hãng xe cũng áp dụng động cơ này cho các mẫu xe của mình như xe van hay SUV.
Tình trạng bơm xăng không tốt phần lớn là do sự chủ quan, thiếu tập trung của người lái và bơm xăng. Hậu quả của sự sơ suất này nặng hay nhẹ tùy vào cách xử lý của chủ xe.
Hầu hết các trường hợp phun xăng kém, có tới 95% là do người sử dụng xe diesel. Việc xe xăng đổ nhầm xăng là rất hiếm khi xảy ra, do bơm xăng của trạm bơm diesel lớn hơn vòi bơm xăng nên không thể lọt vừa lỗ bình xăng của xe xăng.
Hậu quả và cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liệu ô tô xăng và dầu
Đổ nhầm dầu vào động cơ xăng hoặc đổ nhầm xăng vào động cơ diesel có thể dẫn đến hư hỏng động cơ nghiêm trọng nếu người sử dụng không biết cách xử lý.
Có hai trường hợp có thể xảy ra khi bạn đổ nhầm xăng cho xe :
Khi đổ nhầm xăng vào động cơ diesel
Nếu lượng dầu diesel trong bình xăng vẫn còn thì xe vẫn có thể lái được cho đến khi xăng vào buồng đốt. Xăng có chỉ số octan cao sẽ không thể tự phát nổ. Trên thực tế, xe có thể tiếp tục chạy một quãng đường dài hơn nhưng động cơ sẽ rất ồn, yếu dần rồi chết máy và không thể khởi động lại.
Trong trường hợp tỷ lệ hỗn hợp xăng/diesel nhỏ hơn 1/5 (đổ xăng sai tỷ lệ
Hậu quả rất nghiêm trọng như hư hỏng lốc máy, gioăng hoặc toàn bộ hơi, piston và xi lanh dẫn đến phải thay thế toàn bộ động cơ.
Nếu sau khi đổ nhầm xăng vào động cơ diesel mà không sử dụng, xăng có thể ăn mòn các đường dẫn nhiên liệu cao su và bạn cần phải thay thế chúng.
Cách xử lý tình trạng vô tình đổ xăng ở động cơ diesel là không được nổ máy và hút hết nhiên liệu bằng bơm tay. Sau đó thêm dầu mới vào bơm cao áp để xả bình xăng.
Sau khi vệ sinh, bạn có thể khởi động động cơ và để máy chạy không tải khoảng 10-20 phút để kiểm tra. Nếu động cơ phát nổ thì vẫn an toàn khi sử dụng. Nếu động cơ phát ra tiếng động lạ, bạn nên tắt máy và đưa xe đến cửa hàng bảo dưỡng để kiểm tra kỹ càng.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc đổ nhầm xăng vào động cơ diesel không gây hại gì nhiều cho động cơ.
Khi đổ nhầm dầu vào xe máy xăng
Để phù hợp với thiết kế của cột bơm xăng, vòi bơm diesel sẽ có thiết kế lớn hơn miệng bình xăng của các mẫu xe xăng. Vì vậy, tình trạng đổ nhầm xăng vào xe chạy xăng là không thể xảy ra.
Tuy nhiên, hầu hết các trạm dịch vụ ở Việt Nam đều sử dụng vòi bơm không đúng thiết kế tiêu chuẩn. Hầu hết các vòi bơm xăng và diesel tại các trạm bơm xăng đều có kích thước giống nhau nên luôn có khả năng bơm nhầm diesel vào động cơ xăng.
Khi bơm diesel kém vào động cơ xăng, hỗn hợp diesel và xăng sẽ tự phát nổ trong động cơ khi có đủ áp suất trong xi-lanh, ngay cả khi bugi chưa đánh lửa. Điều này khiến cho động cơ kém khả năng điều khiển, chạy hết công suất và bị hỏng, hỏng động cơ.
Chưa hết, khi đổ nhiên liệu diesel kém chất lượng vào động cơ xăng có thể sinh ra nhiều muội than vì không thể đốt hết dầu. Theo thời gian, điều này sẽ dẫn đến tắc nghẽn và tắc nghẽn động cơ do muội than bám nhiều vào thành xi lanh, làm kẹt piston.
Tùy vào lượng dầu diesel đổ nhầm vào bình xăng (trên hay dưới 10%) và động cơ mới hay cũ mà người dùng sẽ có những giải pháp khác nhau.
Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn không nên nổ máy (hoặc tắt máy ngay sau khi phát hiện xe kém xăng ), sau đó mới tiến hành hút hỗn hợp xăng-dầu ra khỏi bình.
- Nếu lượng nhiên liệu diesel đổ vào
- Nếu là động cơ mới, tốt nhất bạn nên đưa xe đến tiệm bảo dưỡng để làm sạch nhiên liệu, đổ xăng mới để xả máy, kim phun xăng, bơm cao áp… Sau đó lại tiếp tục. Tiếp tục đổ thêm nhiên liệu và xe có thể chạy bình thường.
Những lưu ý để hạn chế tình trạng đổ nhầm xăng vào ô tô
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu xe với phiên bản động cơ xăng và diesel. Có thể kể đến như: Ford Everest, Ford Focus, Mitsubishi Triton, Kia Sorento, Kia Carens, Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner, Mercedes-Benz GLK…
Nhân viên trạm xăng chắc chắn không thể biết được mẫu xe bạn đang lái là động cơ xăng hay động cơ diesel. Ngoài ra, bạn nên áp dụng tư duy “phòng bệnh hơn phòng bệnh”, bạn cần lưu ý những điều sau để hạn chế tình trạng đổ nhầm xăng:
- Dán miếng dán loại nhiên liệu mà xe đang sử dụng lên miệng bình xăng. Hiện nay, một số xe mới đã dán sẵn hoặc thậm chí thay thế nắp chống đổ bình xăng của xe.
- Khi bơm nhiên liệu, bạn phải bước ra khỏi xe và thông báo cho nhân viên bơm xăng biết loại nhiên liệu mà xe đang sử dụng.
- Trong trường hợp thuê hoặc mượn xe, chủ xe phải thông báo cẩn thận cho người mượn hoặc người thuê về loại nhiên liệu mà xe sử dụng.
Trong mọi trường hợp, việc đổ nhầm nhiên liệu có thể dẫn đến hư hỏng động cơ nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu người dùng phát hiện sớm và có biện pháp xử lý kịp thời sẽ không gây ra hậu quả nghiêm trọng.