Hiện nay, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS (Traction Control System) gần như đã trở thành trang bị bắt buộc trên các xe du lịch và xe tải nhẹ. Điều này cho thấy tầm quan trọng của hệ thống này đối với sự an toàn của người dùng.
Nguồn gốc của hệ thống kiểm soát lực kéo TCS
Công nghệ kiểm soát lực kéo ra đời từ năm 1991 bởi thiên tài Frank-Werner Mohn của kỹ sư Mercedes-Benz. Câu chuyện bắt đầu sau vụ tai nạn của anh vào năm 1989, khi đang lái ô tô trên con đường đầy tuyết ở Thụy Điển.
Ngay cả khi hệ thống phanh hoạt động hoàn hảo, người kỹ sư này cũng không thể làm gì để ngăn chiếc xe của mình đâm vào vách ngăn.
Từ đó trở đi, anh bắt đầu lên kế hoạch phát triển một hệ thống liên kết phanh với bộ phận trung tâm. Nhờ đó giúp hạn chế tối đa tình trạng lật xe. Năm 1991, công nghệ TCS được thương hiệu Mercedes-Benz hoàn thiện và phê duyệt để tích hợp vào các mẫu xe của hãng.
Ngoài ra, kỹ sư này không giữ bản quyền hệ thống kiểm soát lực kéo TCS cho riêng mình mà bán cho các nhà cung cấp, sau đó bán lại cho các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới.
Do đó, hệ thống TCS ngày càng trở nên phổ biến nhờ hiệu quả hoạt động của nó, cuối cùng trở thành một trong những tính năng an toàn tiêu chuẩn của nhiều nhà sản xuất ô tô.
Lợi ích của hệ thống kiểm soát lực kéo TCS
Hệ thống kiểm soát lực kéo có khả năng hạn chế tốc độ quay của bánh xe trong quá trình tăng tốc để bánh xe luôn mang lại lực kéo tốt nhất. Nhờ đó, người lái có thể dễ dàng điều khiển xe, nhất là trên đường trơn trượt.
Trong một số trường hợp, một số bánh xe có thể quay nhanh hơn những bánh xe khác. Lúc này, hệ thống TCS sẽ giảm lực truyền tới các bánh xe đang quay nhanh để làm chúng quay chậm lại, hoặc phân bổ lực đến các bánh xe khác để chúng quay nhanh hơn.
Hầu hết các hệ thống TCS hiện nay sẽ được kết hợp với phanh ABS để tối đa hóa độ an toàn cho xe. Tóm lại, mục đích chính của TCS là giảm thiểu tình trạng trật bánh – một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông ở những người lái xe thiếu kinh nghiệm.
Hiệu quả của hệ thống kiểm soát lực kéo có lẽ đã được thử nghiệm nhiều lần. Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), chỉ riêng tại thị trường Mỹ, năm 2015, gần 6.200 trường hợp va chạm thảm khốc có thể xảy ra đã được ngăn chặn nhờ sử dụng công nghệ an toàn công cộng. Công nghệ này giúp giảm thiểu rủi ro sửa chữa ô tô do tai nạn.
Ứng dụng thực tế của hệ thống kiểm soát lực kéo TCS
Rob Dexter, Chuyên gia sản phẩm công nghệ BMW, cho biết: “Hệ thống kiểm soát lực kéo truyền thống chỉ có các bộ phận cơ khí và thường được giới hạn ở trục sau (2WD) với bộ vi sai hạn chế trượt để kiểm soát và phân bổ lực.
BMW đã có một thời gian không đề cập đến hệ thống TCS vì theo mặc định, nó nằm trong hệ thống kiểm soát ổn định động DSC phức tạp của mình.
Nhưng thực ra TCS không phải là phiên bản rút gọn của DSC. Hệ thống kiểm soát cân bằng động có thể kiểm tra khả năng lái bằng cảm ứng, sau đó tùy trường hợp thừa hay thiếu lái mà đưa về trạng thái cân bằng.
Hệ thống TCS và DSC sẽ đạt được độ an toàn tốt nhất có thể khi phối hợp với nhau, giúp xe tăng độ bám đường và vận hành an toàn trong mọi điều kiện.
Xét về mặt hiệu quả, hệ thống DSC có thể coi là vượt trội hơn một bậc so với hệ thống TCS. Cả hai đều cho phép xe vận hành an toàn nhưng hệ thống DSC còn có khả năng giúp xe di chuyển theo hướng người lái mong muốn.
Hệ thống tăng khả năng bám đường của ô tô khác
Ngày nay, khi ngành công nghiệp ô tô ngày càng phát triển, các công nghệ điện tử trên xe ngày càng được cải tiến, ngoài hệ thống kiểm soát lực kéo TCS và DSC, nhiều hệ thống an toàn khác cũng đi vào hoạt động, tinh vi hơn được tích hợp trên ô tô.
Theo chuyên gia sản phẩm Volvo, Andrew Parravano, “Hệ thống của chúng tôi sử dụng phanh để làm chậm các bánh xe, sau đó điều chỉnh công suất động cơ thông qua chức năng chính, điều khiển bàn đạp ga rồi truyền lực tới các bánh xe khác. »
Mỗi nhà sản xuất ô tô sẽ có một hệ thống tương tự nhau, nhưng hầu hết họ vẫn hướng đến một mục tiêu chung, đó là tăng khả năng bám đường của bánh xe. Chúng cho phép bánh sau trượt nhiều hơn trước khi bắt đầu điều khiển xe, khiến xe dễ trôi hơn.
Trên một số mẫu xe cao cấp, Track Mode còn có thể vô hiệu hóa hệ thống kiểm soát lực kéo TCS để mang lại cảm giác lái chân thực nhất cũng như khả năng drift tốt nhất.
Trên đây là những thông tin về hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, chúc các bạn có những kiến thức thú vị với bài viết này.