Bơm Xăng Ô Tô: Cấu Tạo, Các Lỗi Thường Gặp Và Nguyên Nhân

Bơm xăng ô tô là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong hệ thống nhiên liệu, bộ phận này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình khởi động cũng như khả năng di chuyển. Nếu máy bơm hư hỏng lâu ngày có thể dẫn đến phải sửa chữa động cơ và nhiều chi tiết liên quan. Dưới đây là tất cả những thông tin về bơm xăng ô tô bạn cần tìm hiểu để có thể xử lý tình huống tốt nhất.

Nguyên lý và cấu tạo của bơm xăng ô tô

Để hiểu rõ hơn về nguyên lý làm việc của bơm xăng ô tô, trước tiên hãy tham khảo cấu tạo bơm xăng dưới đây:

Bơm nhiên liệu ô tô: Hư hỏng thường gặp và cách khắc phục

Bơm nhiên liệu hút nhiên liệu từ bình qua đường dẫn nhiên liệu và đưa nhiên liệu qua bộ lọc nhiên liệu đến bộ chế hòa khí hoặc kim phun nhiên liệu rồi đến buồng xi lanh để đốt cháy.

Nguyên lý hoạt động của bơm xăng khá đơn giản. Từ bình xăng của ô tô, các ống kim loại cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Bơm nhiên liệu thường được đặt bên trong bình, nó sẽ chạy khi bạn khởi động động cơ (bạn có thể nghe thấy tiếng bơm nhiên liệu), bơm sẽ tạo áp lực lên bơm nhiên liệu và đẩy nhiên liệu qua các đường ống.

Sau đó nhiên liệu sẽ đi qua bơm cao áp để tạo ra áp suất cao, nhiên liệu sẽ được phun vào động cơ thông qua kim phun nhiên liệu. Khi bơm xăng ô tô hoạt động bình thường, động cơ của bạn sẽ khởi động nhanh chóng và chạy với sức mạnh vượt trội.

Bơm nhiên liệu ô tô: Hư hỏng thường gặp và cách khắc phục

Các lỗi thường gặp của bơm xăng ô tô

Có 2 loại bơm xăng ô tô là cơ và điện, chúng sẽ có những hư hỏng khác nhau nhưng dấu hiệu sẽ giống nhau. Có thể bạn cảm thấy mức tiêu hao nhiên liệu quá cao hoặc nghe thấy tiếng bơm xăng kêu to.

Theo kinh nghiệm sửa chữa lâu năm của Tuning Service, nếu xe của bạn gặp một trong những lỗi sau, hãy nhanh chóng kiểm tra áp suất bơm xăng của xe và lên kế hoạch bảo dưỡng hoặc thay thế bơm xăng cho xe của mình.

Bơm nhiên liệu ô tô: Hư hỏng thường gặp và cách khắc phục

Xe của bạn bị rung lắc khi lái xe ở tốc độ cao

Nếu bạn đang lái xe ở tốc độ cao và xe bị giật, rất có thể bơm xăng bị trục trặc. Sự cố này xảy ra khi bơm xăng ô tô không thể cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ, động cơ của bạn chỉ nhận được không khí thay vì nhiên liệu do bơm nhiên liệu không cung cấp đủ nhiên liệu.

Nó chỉ kéo dài khoảng một phút trước khi động cơ trở lại bình thường. Điều này sẽ khiến người điều khiển phương tiện phải suy nghĩ đến tác hại của khí bẩn nhưng tiêu chuẩn nhiên liệu hiện đại sẽ khiến bơm nhiên liệu dễ bị hư hỏng hơn.

Không khởi động được động cơ khi bơm xăng bị hỏng

Khi bơm xăng ô tô bị hỏng, nhiên liệu sẽ không được cấp vào động cơ, bạn có thể nghe thấy tiếng bugi đánh lửa nhưng động cơ không hoạt động.

Tất nhiên sẽ có những nguyên nhân khác khiến xe bạn không khởi động được, và trong trường hợp này, để biết bơm xăng của bạn có bị hỏng hay không hãy dùng đồng hồ đo áp suất bơm xăng, nếu nó báo 0 thì rất có thể xe của bạn là xe của bạn. bơm xăng bị hỏng.

Xe bị chết máy khi leo dốc hoặc chở hàng nặng

Xe sẽ chịu rất nhiều áp lực khi leo dốc hoặc chở vật nặng. Trong những trường hợp như vậy, các bộ phận bơm xăng ô tô bị suy yếu sẽ bắt đầu gây ra sự cố và máy bơm sẽ không thể cung cấp nhiên liệu cho xe kịp thời, dẫn đến mất điện tổng thể và hỏng động cơ.

Bơm xăng quá nóng

Nhiệt độ của xe có thể giúp bạn dự đoán các trường hợp khẩn cấp về bơm nhiên liệu. Nếu nhiệt độ tăng và xe chết máy, hãy chú ý đến đồng hồ đo nhiệt độ vì điều đó có nghĩa là động cơ bơm nhiên liệu đang gặp vấn đề. Nếu nó tiếp tục hỏng, rất có thể bơm nhiên liệu đã bắt đầu hỏng và cần được thay thế.

Nguyên nhân hư hỏng bơm xăng ô tô

Bơm nhiên liệu ô tô: Hư hỏng thường gặp và cách khắc phục

Dưới đây là những nguyên nhân gây hư hỏng bơm nhiên liệu:

Nguyên nhân do bơm xăng

Bơm nhiên liệu ô tô rất phức tạp và có thể bao gồm bộ điều chỉnh áp suất và/hoặc van giảm áp. Việc hỏng các tính năng này có thể làm giảm áp suất đầu ra của bơm nhiên liệu hoặc khiến nhiên liệu tuần hoàn trở lại thùng chứa.

Bộ lọc xăng bị tắc

Nếu không được thay thế tại thời điểm bảo dưỡng, bộ lọc nhiên liệu có thể bị tắc do bụi bẩn hoặc thậm chí là nước. Điều này có thể hạn chế dòng nhiên liệu và gây ra các triệu chứng hỏng bơm nhiên liệu. Lưu lượng giảm cũng có thể khiến bơm nhiên liệu quá nóng, dẫn đến hỏng bơm vĩnh viễn.

Bơm xăng ô tô đã sử dụng quá lâu

Mọi thứ sẽ hao mòn theo thời gian. Việc hư hỏng bất kỳ bộ phận nào là không thể tránh khỏi, bơm nhiên liệu cũng vậy. Bạn nên thay bơm nhiên liệu khi vượt quá 100.000 km.

Trên đây là những lỗi hỏng hóc hệ thống bơm xăng ô tô thường gặp mà bạn không thể bỏ qua. Vấn đề có thể sẽ trở nên nghiêm trọng chỉ vì bạn luôn hy vọng mọi thứ sẽ tốt hơn và cuối cùng trở lại bình thường.

Bài viết liên quan