Hệ Thống Trợ Lực Lái Ô Tô Là Gì? Phân Loại Các Hệ Thống Lái Trợ Lực

Hệ thống trợ lực lái có vai trò rất quan trọng trong việc điều khiển xe. Nó giúp người lái điều khiển xe một cách êm ái như mong muốn.

Vậy bạn hiểu hệ thống trợ lực lái trên ô tô như thế nào? Nó bao gồm những loại nào? Cấu tạo, chức năng, ưu/nhược điểm của từng loại trợ lực lái?… Hãy tham khảo bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Hệ thống trợ lực lái ô tô là gì?

Hệ thống lái trợ lực là một phát minh quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, chúng giúp người lái không cần dùng quá nhiều lực lên vô lăng để điều hướng xe bằng lực điện hoặc thủy lực.

Hệ thống lái trợ lực ô tô: Loại điều khiển điện-thủy lực - Hybrid

Trên hệ thống lái thông thường so với hệ thống lái trợ lực, hệ thống lái thông thường sẽ không có trợ lực thủy lực hoặc điện để giảm lực lái. Các bộ phận cơ khí còn lại và nguyên lý hoạt động giữa chúng đều tương tự nhau, ngoại trừ các chi tiết, bộ phận được bổ sung thêm vào hệ thống trợ lực lái.

Phân loại hệ thống lái trợ lực và cơ cấu hoạt động

Hệ thống trợ lực lái được chia làm 3 loại chính đó là: trợ lực lái điện, trợ lực lái thủy lực và trợ lực lái hybrid.

Hệ thống lái thủy lực (trợ lực dầu)

Hệ thống lái trợ lực ô tô: Loại điều khiển điện-thủy lực - Hybrid

Trên xe được trang bị hệ thống lái trợ lực thủy lực, việc quay vô lăng để đánh lái các bánh xe được thực hiện nhờ sự trợ giúp của thủy lực.

Khi vô lăng quay, bơm thủy lực sẽ lấy năng lượng từ động cơ của xe và đổ đầy chất lỏng thủy lực qua các ống của hệ thống. Chất lỏng thủy lực này sẽ tạo ra áp suất cao và đi vào xi lanh, sau đó tác dụng một lực lên piston của xi lanh.

Piston này sau đó đẩy chất lỏng thủy lực về phía trước qua các đường của hệ thống. Điều này tạo áp lực lên thanh răng và các bánh răng được bố trí khắp khớp nối, khiến bánh trước của xe quay.

#Ưu điểm của hệ thống lái thủy lực:

  • Phản ứng thực tế với mặt đường, giúp người lái cảm nhận được lực tác động lên vô lăng.
  • Hiếm khi xảy ra hư hỏng nghiêm trọng.
  • Chi phí bảo trì thấp.
  • Tốc độ đưa vô lăng về trung tâm nhanh nên khả năng giữ thăng bằng của xe sẽ tốt hơn.

#Nhược điểm của hệ thống lái thủy lực:

  • Phải được kiểm tra và bảo trì thường xuyên.
  • Kết cấu phức tạp, nặng nề và chiếm nhiều diện tích trong xe.

Hệ thống trợ lực lái ô tô điện EPS

Hệ thống lái trợ lực ô tô: Loại điều khiển điện-thủy lực - Hybrid

Khi người lái điều khiển xe được trang bị hệ thống lái trợ lực điện EPS, các cảm biến trên cột lái sẽ đọc và truyền thông tin đến bộ điều khiển điện tử ECU của xe.

Thông tin do cảm biến trả về sẽ được ECU phân tích và tiếp tục gửi tín hiệu đến thiết bị điện tử của động cơ. Động cơ này nằm ở cuối cột buồm. Các bánh răng của động cơ điện sẽ cung cấp một mô men xoắn thích hợp cho bánh răng để truyền mômen quay về thanh răng theo tín hiệu trả về từ ECU.

#Ưu điểm của trợ lực lái điện:

  • Cảm giác lái thực sự đến từ vô lăng.
  • Sự cố nhỏ rất hiếm và dễ sửa chữa.
  • Thiết kế nhỏ gọn nên nhẹ.
  • Các cảm biến luôn tiếp nhận thông tin nhanh chóng và hiệu quả.
  • Tiết kiệm năng lượng.

#Nhược điểm của trợ lực lái điện:

  • Chi phí sửa chữa cao.
  • Cấu tạo phức tạp nên giá thành cao hơn các hệ thống trợ lực lái khác.

Hệ thống lái trợ lực hybrid

Hệ thống lái trợ lực ô tô: Loại điều khiển điện-thủy lực - Hybrid

Ngoài hệ thống lái trợ lực sử dụng trợ lực điện và thủy lực còn có hệ thống lái trợ lực hybrid.

Hệ thống lái trợ lực hybrid là hệ thống lái trợ lực lai giữa trợ lực điện và trợ lực thủy lực. Trong hệ thống lái trợ lực hybrid, toàn bộ khái niệm này hoạt động giống như hệ thống lái trợ lực thủy lực.

Sự khác biệt lớn nhất là ở bơm thủy lực. Trong đó hệ thống trợ lực lái hybrid được dẫn động bởi động cơ và được thay thế bằng bơm điện. Điều này làm cho toàn bộ hệ thống trở nên đáng tin cậy hơn so với việc sử dụng bơm thủy lực.

Nguy hiểm khi xe không được trang bị hệ thống lái trợ lực

Lái xe không có trợ lực lái đòi hỏi người lái phải sử dụng nhiều lực nhất có thể để quay vô lăng và điều hướng xe. Việc thiếu trợ lực lái khiến việc đánh lái trở nên khó khăn, nhất là khi di chuyển ở tốc độ thấp và khi xe phải chở nhiều trọng lượng.

Điều này khiến cho khả năng xử lý các tình huống khẩn cấp gặp khó khăn và có thể dẫn tới những tai nạn không mong muốn.

Ngày nay, hầu hết các xe ô tô đời mới đều được trang bị hệ thống lái trợ lực điện thay vì hệ thống lái trợ lực thủy lực như trước. Ngoài ra, hệ thống lái trợ lực điện còn được tích hợp những tính năng tuyệt vời khác như: đỗ xe tự động, hỗ trợ giữ làn đường, tự điều khiển – điều mà hệ thống lái trợ lực không thể không có.

Hệ thống lái trợ lực ô tô: Loại điều khiển điện-thủy lực - Hybrid

Trên đây là một số thông tin về hệ thống trợ lực lái của ô tô . Hy vọng nhờ bài viết này mà bạn đọc có thêm được những thông tin hữu ích cho mình.

Bài viết liên quan